Quảng Ninh: Đê chắn sóng nứt, vỡ nhiều đoạn, nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa bão

KTNT Hàng đoàn xe tải lớn chở đất đá chạy trên đê phục vụ công trình xây dựng khiến mặt đường thụt lún, bờ kè chắn sóng nhiều đoạn vỡ, nứt tăng nguy cơ ngập lụt khi đang trong mùa mưa bão.

1.jpg
Xe tải chạy trên đường đê khiến nhiều đoạn bờ kè chắn sóng bị vỡ.
Hàng đoàn xe tải lớn chở đất đá chạy trên đê phục vụ công trình xây dựng khiến mặt đường thụt lún, bờ kè chắn sóng nhiều đoạn vỡ, nứt tăng nguy cơ ngập lụt khi mùa mưa bão đến.
 
Theo phản ánh của người dân xã Lê lợi, TP. Hạ Long (huyện Hoành Bồ cũ), tỉnh Quảng Ninh, hiện nay có nhiều xe tải lớn vận chuyển đất đá phục vụ công trình chạy trên đường đê khiến nhiều đoạn thụt lún, nứt, vỡ bờ kè chắn sóng, vào mùa mưa bão nguy cơ ngập lụt hàng trăm ha đầm nuôi trồng thủy hải sản.
 
Ông Nguyễn Văn C. (người dân) cho biết, vào mùa mưa bão, cộng với triều cường sẽ làm cho mực nước dâng cao, nếu đê chắn sóng bị vỡ thì hàng trăm hecta nuôi trồng thủy sản của người dân sẽ chìm trong biển nước, hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ sẽ mất trắng.
 
2.jpg
Kè chắn sóng bị vỡ nhiều đoạn.
Trước đây, đê chắn sóng được xây dựng kiên cố, hoàn toàn không có tình trạng vỡ, nứt, nhưng từ khi có công trình xây dựng cầu sông Bang đi vào hoạt động, một ngày có hàng trăm lượt xe có trọng tải lớn di chuyển trên bờ đê gây thụt lún, bờ kè chắn sóng bị gãy, nứt nhiều đoạn. Nếu mưa bão kết hợp với chiều cường dâng cao, hàng trăm ha nuôi trồng thủy sản của người dân sẽ mất trắng. Cho nên, cơ quan chức năng cần có biện pháp đảm bảo tài sản cho người dân khi thi công xây dựng công trình, một số người dân bức xúc kiến nghị.
 
Trước tình trạng trên, PV đã đi thực tế tại địa bàn, tại thời điểm ghi hình, hàng chục xe vận chuyển đất, đá có trọng tải lớn đang di chuyển trên đường đê, phục vụ cho công trình xây dựng cầu Sông Bang. Cũng tại thời điểm này, mặt đê xuất hiện nhiều vết thụt, lún, bờ bè chắn sóng nhiều đoạn vỡ, nứt, đặc biệt đơn vị thi công đã phá dỡ một đoạn bờ kè chắn sóng làm cầu tạm cho những xe tải vận chuyển đất đá đi qua phục vụ cho công trình.
 
Trao đổi về tình trạng trên, một cán bộ Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp cho biết, để tránh thiệt hại, tốn kém về kinh tế, đơn vị thi công xin phép được tu sửa sau khi công trình xây dựng xong.
 
Tại Văn bản số 5026, UBND TP. Hạ Long cho phép đơn vị thi công vận chuyển đất trên mặt đê với điều kiện nếu hư hỏng phải sửa chữa ngay.
 
Như vậy, đơn vị thi công vận chuyển đất trên đường đê gây vỡ bờ kè chắn sóng mà không kịp thời sửa chữa là làm trái với quy định, gây nguy cơ gập lụt, thiệt hại về kinh tế cho người dân nuôi trồng thủy sản.
 
 

Tam Anh

Ý kiến của bạn