Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 28 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 12 tháng 9 năm 2016 | 2:10

Nhãn Hà Nội chín muộn, mua 5 tặng 1 vẫn ế

Theo Zing

Dù có giá bán chỉ từ 30.000 đồng/kg, mua 5 tặng 1, nhưng nhãn chín muộn vị ngọt lịm có xuất xứ từ huyện Hoài Đức (Hà Nội) và một số tỉnh Tây Bắc vẫn không hút khách mua.
Nhãn chín muộn của huyện Hoài Đức (Hà Nội) có giá 30.000 đồng/kg vẫn ít người mua. Ảnh: Kiều Vui
Nhãn chín muộn của huyện Hoài Đức (Hà Nội) có giá 30.000 đồng/kg vẫn ít người mua. Ảnh: Kiều Vui

Từ ngày 9/9 – 15/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và đặc sản Bắc bộ tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại (Hà Nội).

Một trong những mặt hàng chủ lực được bày bán nhiều tại hội chợ này là nhãn chín muộn. Loại có xuất xứ từ huyện Hoài Đức (Hà Nội) giá chỉ 30.000 đồng/kg và khách mua 5 kg tặng 1 kg.

Theo ghi nhận, loại nhãn này có kích thước to hơn so với nhãn quê, màu vàng sậm, vỏ mỏng, cùi dày, vị ngọt lịm. Trên các chùm nhãn còn lá xanh.

Chủ một quầy bán nhãn Hoài Đức ở hội chợ này cho hay, chỉ đưa một lượng vừa phải ra bán, khi khách mua hết số được bày bán ở quầy họ mới về vườn hái tiếp để đảm bảo nhãn được tươi, ngon.

Ngoài nhãn Hà Nội, tại hội chợ còn bán rất nhiều nhãn Sơn La nhưng giá đến 45.000 đồng/kg.

Dù được giới thiệu là sản phẩm đã được chứng nhận an toàn, chất lượng cao, nhưng lượng khách hỏi mua rất thưa thớt. Nhiều kệ nhãn bán cả ngày vẫn còn nguyên như vừa dọn ra.

Bà Nguyễn Thị Duyên (Cầu Giấy, Hà Nội), cho hay sở dĩ bà không mua nhãn vì không tin đó là nhãn chín muộn của Việt Nam.

“Nếu là nhãn chín muộn, quý hiếm như thế làm gì có giá rẻ như vậy? Gần đây, báo chí cảnh báo nhiều về tình trạng nhãn Trung Quốc đội lốt đặc sản Việt nên tôi rất hoang mang”, bà Duyên nói.

Trong khi đó, chị Hà Linh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết không mua nhãn vì loại trái cây này khá nóng.

Nhãn Hà Nội chín muộn, mua 5 tặng 1 vẫn ế - ảnh 1
Nhãn chín muộn của Sơn La có giá 45.000 đồng/kg cũng không hút khách. Ảnh: Kiều Vui.
Thanh Hoa – nhân viên bán hàng ở đây giải thích giống nhãn mới này năng suất khá cao, lại có kích thước to hơn nên giá thành rẻ.

Về sự chênh lệch giữa giá nhãn Hà Nội và Sơn La, Hoa cho rằng có thể là do chi phí vận chuyển.

“Chẳng hạn cùng là thanh long ruột đỏ, loại có xuất xứ từ Bình Thuận chúng tôi bán 78.000 đồng/kg trong khi các quầy thanh long xứ Đoài (Sơn Tây, Hà Nội) lại chỉ bán với giá 50.000 đồng/kg”, Hoa dẫn chứng.

Gần đây, thị trường phía Bắc xôn xao thông tin nhãn Miền Thiết, loại nhãn trồng ở Hưng Yên được xử lý bằng xông lưu huỳnh để làm vỏ sạch nấm mốc và cho mẫu mã đẹp, sáng bóng trước khi đưa ra thị trường.

Thông tin này ngay lập tức đã làm cho giá nhãn giảm xuống 50%, người trồng lỗ nặng. Nếu như trước đây họ bán được 20-30 tấn nhãn/ngày thì giờ chỉ còn khoảng 5-7 tấn/ngày.

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

  • Quảng Ngãi đa dạng hình thức tuyên truyền giảm nghèo về thông tin

    Quảng Ngãi đa dạng hình thức tuyên truyền giảm nghèo về thông tin

    Sáng nay (27/11), Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá công tác giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025.

  • Thanh Hóa có thêm 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

    Thanh Hóa có thêm 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

    Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa đã xem xét, đánh giá và thống nhất thông qua 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Trong đó, có 3 sản phẩm nâng hạng từ OCOP 3 sao lên OCOP 4 sao và 3 sản phẩm được công nhận lại OCOP 4 sao.

  • TT- Huế thành lập 60 câu lạc bộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

    TT- Huế thành lập 60 câu lạc bộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

    Các Câu lạc bộ Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Thừa Thiên- Huế đã tạo sức lan tỏa cho phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống của hội viên, nông dân.

Top