Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 12 tháng 1 năm 2015 | 9:48

Bài 4: Thêm những sai phạm tại gói thầu số 3!

Theo kết luận Thanh tra của Bộ Xây dựng, gói thầu số 3 từ Km40+000 đến Km55+300 còn nhiều tồn tại như công tác lập, thẩm định, phê duyệt, quản lí chất lượng, nghiệm thu thanh toán dẫn đến làm tăng giá trị lên hàng tỷ đồng.

 

Bài 3: Đội giá cả tỷ đồng tiền ngân sách tại giai đoạn II dự án!

 

Theo thuyết minh dự án, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 490 với mục đích hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh Nam Định đến năm 2020 và định hướng phát triển đến năm 2030; nâng cao năng lực vận tải trên tuyến tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nam Định với khu kinh tế ven biển và các vùng lân cận.

Dự án được UBND tỉnh Nam Định phê duyệt điều chỉnh năm 2012 với tổng mức đầu tư là 913,519 tỷ đồng, lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước với chiều dài 56,16km với quy mô dự án theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tuyến đường từ Km3 + 540 – Km55 + 500; đoạn từ Km40 –Km50 theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng và Km50 – Km55+500 theo tiêu chuẩn cấp V đồng bằng. 

Trong quá trình thực hiện gói thầu số 3 từ Km40+000 đến Km55+300 đã để xảy ra nhiều sai sót dẫn đến làm tăng giá trị công trình lên hàng tỷ đồng.

Cụ thể, công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình còn một số tồn tại dẫn đến làm tăng giá trị hơn 1 tỷ đồng như tính thừa khối lượng diện tích nền mặt đường, cấp phối đá dăm, tưới nhựa dính bám do không trừ khối lượng tại các vị trí kết cấu cống ngang đường và đường giao chiếm chỗ; tính cả khối lượng nhổ cọc không ngập đất vào khối lượng nhổ cọc cừ lasel, cọc thép hình là không đúng; tính thừa khối lượng lớp phòng nước cầu Nghĩa Tân…

 

Cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến dự án

Công tác lập dự toán xây dựng cũng đội giá gần 500 triệu đồng bao gồm 6 nội dung sai xót như không thiết kế thành lập cấp phối bê tông xi măng nhưng đưa ra tỷ lệ phụ gia dẻo trong dự toán là không có cơ sở và không đúng theo chỉ dẫn kỹ thuật của nhà sản xuất; đưa chi phí mua bản đo lún vào dự toán, tính cấp phối bê tông móng rãnh xây đá 2x4 là không đúng…

Đặc biệt, công tác quản lí chất lượng không có biên bản kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu thi công xây dựng với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng như nhân lực, thiết bị thi công, giấy phép sử dụng máy móc thiết bị…Các phiếu thí nghiệm không có dấu pháp nhân; hồ sơ thi công rải thử lớp cấp phối đá dăm dày 10cm và thí nghiệm đục chặt bằng phương pháp rót cát là không đúng quy định do bề dày tối thiểu để thực hiện thí nghiệm là 15cm.

Thêm vào đó, trong quá trình thực hiện dự án, các đơn vị như Chủ đầu tư, Ban Quản lí dự án, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công đã có nhiều sai sót trong công tác nghiệm thu, thanh toán dẫn đến làm tăng giá trị hơn 800 triệu đồng. Cụ thể, điều chỉnh giá gói thầu cả chi phí lán trại là không đúng theo quy định Thông tư 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 về việc hướng dẫn lập và quản lí chi phí đầu tư xây dựng công trình; nghiệm thu vượt khối lượng vải địa kỹ thuật do không trừ khối lượng tại các vị trí có cống ngang đường, cống thủy lợi và tính vượt khối lượng vải địa kỹ thuật do tính khối lượng theo công thức trung bình các mặt cắt tại các mặt cắt Km47+40; Km47+60…

Để xảy ra những tồn tại trên trách nhiệm thuộc về Chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định, Ban quản lí dự án Sở Giao thông, đơn vị Tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2, bộ phận Thẩm định (Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định), đơn vị Tư vấn giám sát là Công ty CP tư vấn thí nghiệm CTGT 1 – CIENCO1 và đơn vị thi công.

Kinh tế nông thôn tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh  

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top