Ngày 25-2, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả chính thức khởi công mở rộng hầm lánh nạn ống phía Nam hầm đường bộ Hải Vân (Đà Nẵng) thành hầm giao thông.
>> Phú Yên: Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra, chúc Tết tại công trình hầm đường bộ Đèo Cả
Đây là hạng mục quan trọng trong giai đoạn 2 của dự án đầu tư mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ GTVT phê duyệt bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả tại Quyết định số 396/QĐ-BGTVT ngày 3-2-2016.
Được biết, dự án đầu tư mở rộng hầm đường bộ Hải Vân gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 7.300 tỷ đồng theo hình thức BOT. Trong đó, giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công mở rộng hầm Hải Vân 2; đến nay đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ. Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 2 ống hầm, mỗi ống chạy một chiều với 2 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe; dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2020.
Ngay sau lễ khởi công, nhiều trang thiết bị máy móc chuyên dụng, tập trung đào và gia cố 100m đầu hầm Đông phía Nam, trước khi triển khai các gói thầu tiếp theo
Công trình mở rộng hầm lánh nạn Hầm đường bộ Hải Vân thành hầm chính có điểm đầu tại Km893+030 quốc lộ 1 (nút giao giữa đường qua đèo hiện tại với đường dẫn phía Bắc hầm Hải Vân) thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế; điểm cuối tại nút giao đường đẫn phía Nam hầm Hải Vân với đường Tạ Quang Bửu thuộc địa phần phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Chiều dài tuyến khoảng 12,14km; trong đó: đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,79km, hầm dài khoảng 6,29km, đường dẫn phía Nam dài khoảng 4,06km.
Hàng chục cán bộ công nhân viên Liên danh nhà thầu là Công ty CP xây dựng và nhân lực Việt Nam cùng Công ty CP đầu tư xây dựng Cầu đường Sài Gòn phát động khởi công mở rộng hầm lánh nạn ống phía Nam hầm đường bộ Hải Vân (Đà Nẵng) thành hầm giao thông
Công trình Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân nối TP Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên - Huế, được khởi công xây dựng vào năm 2000 và khánh thành, đưa vào sử dụng vào năm 2005 với tổng kinh phí xây dựng trên 251 triệu USD. Hầm đường bộ Hải Vân gồm 1 hầm chính với chiều dài hơn 6,2km, 1 hầm lánh nạn dài hơn 6,2km chạy song song với hầm chính, 1 hầm thông gió dài 1,9km và 3 hầm lọc bụi tĩnh điện cùng 15 ống hầm thông ngang. Sau khi đưa vào sử dụng, Hầm đường bộ Hải Vân không chỉ rút ngắn đáng kể đoạn đường qua đèo từ 21km xuống còn hơn 6,2km, bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại đèo Hải Vân. Sau gần 10 năm khai thác, đến nay, Hầm đường bộ Hải Vân đã trở nên quá tải. Vì vậy, việc đầu tư mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải hiện tại.
Quốc Hùng
Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động hưởng ứng tinh thần Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ PVcomBank.
Sau chiến thắng quân xâm lược Nam Hán (năm 938) trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền xưng Vương và chọn đất Cổ Loa làm kinh đô, mở đầu cho kỷ nguyên mới của dân tộc sau gần 1000 năm Bắc thuộc. Mặc dù đóng đô ở Cổ Loa từ tiền Ngô Vương đến hậu Ngô Vương gồm 26 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có một công trình tôn vinh Ngô Vương Quyền trên vùng đất Cổ Loa nơi ông dựng nghiệp và chọn làm kinh đô. Xây dựng đền thờ Ngô Quyền tại mảnh đất linh thiêng này là thỏa nỗi ước mong của các hậu thế.
Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu yêu cầu các địa phương, các ngành, chủ rừng tiếp tục tập trung cao độ thực hiện các giải pháp phòng chống cháy rừng trước dự báo tình hình thời tiết nắng nóng, khô hạn sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới, nguy cơ cháy rừng và cháy lớn rất dễ xảy ra.