Thứ ba, ngày 3 tháng 9 năm 2013 | 1:19
Nghệ An: Dự án đường tiền tỷ, sử dụng 01 năm đã bị "băm nát"
KTNT- Dù mới đưa vào sử dụng được 1 năm nhưng tuyến đường liên huyện nối từ xã Thanh Đồng (huyện Thanh Chương) đi xã Minh Sơn (huyện Đô Lương) đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho người dân khi lưu thông trên con đường “khủng” này.Là con đường huyết mạch nối liền giữa 2 huyện đóng góp vai trò lớn trong giao thương buôn bán của nhân dân, do vậy UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 4736/QĐ.UBND-CN phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường nối từ Quốc lộ 46 (Thanh Chương) với đường Tràng Minh (Đô Lương) nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của địa phương. Thế nhưng, thực tế lại có nhiều bất cập...
|
Ngày 28/8 sau khi nhận được thông tin phản ánh qua đường dây nóng của bạn đọc, nhóm phóng viên Kinh tế nông thôn đã tức tốc lên đường tìm hiểu sự việc. Vừa tới con đường này, chúng tôi gặp chị Phạm Thị Sửu- người dân xóm 3 (xã Thanh Đồng). Không giấu được sự bức xúc và lo lắng trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của con đường này, chị Sửu bức xúc: "Đoạn đường trước cổng nhà tôi đã sửa 3 lần nhưng vẫn lún, nứt nẻ ngày càng nhiều hơn, khi mưa xuống đọng nước được tạo thành vũng lớn. Khi thi công, họ làm dối quá, dân chúng tôi phát hiện ra nên, đã giám sát nên mới còn được như hôm nay. Đường sá gì mà mới làm xong được 1 năm đã xuống cấp khủng khiếp, ở đây còn đỡ đó, các chú cứ lên những đoạn trên kia mà coi còn hư nhiều hơn nữa kia".
Theo lời chị Sửu, chúng tôi đã đi khảo sát con đường. Đúng như phản ánh, đoạn ngã 3 xã Thanh Đồng dù được hoàn thành sau cùng nhưng đã lún kèm theo những vết nứt nẻ trên mặt đường. Tiếp tục đi dọc tuyến, những hình ảnh về con đường khiến phóng viên không khỏi bàng hoàng, lo lắng.
Theo thống kê của chúng tôi, đoạn đường từ KM 0 + 00 đến km1 + 119 bị hư hỏng nhiều; từ km0+55 đến km0+277 mặt đường rạn chân chim, lún cục bộ, mặt đường bị võng xuống; km0+577 đến km0+840 cũng xuất hiện tình trạng tương tự mặt đường tiếp tục bị rạn chân chim, lún cục bộ bên phải đường; còn tại km1+410 đến km1+873 mặt đường lại bị xô về bên phải và cũng không tránh khỏi sụt lún rạn nứt. Những tưởng con đường chỉ xảy ra một số lỗi nhỏ ở từng đoạn nhưng khi tới đoạn tiếp của đường càng khiến phóng viên bị bất ngờ thêm vì mức độ hư hỏng càng nghiêm trọng hơn nữa. Bắt đầu từ km2+431 đến km2+949 có nhiều ổ gà, ổ trâu mặt đường nứt rạn lớn, có vị trí rạn thành từng mảng và chuẩn bị bong ra khỏi mặt. Km3+245 đến km4+395 thì rạn nứt trải rộng trên toàn bộ mặt đường có nhiều chỗ tạo thành mảng rất lớn, đường lún hằn rõ 2vệt bánh xe, bên cạnh đó ổ gà mỗi lúc lại nhiều hơn. Km4+395 đến km5+550 và đoạn km5+914 đến km5+935 vẫn tiếp tục bị rạn nết, đồng thời có thêm ổ voi lớn kèm theo các ổ trâu ổ gà.
Chia sẻ với tâm trạng, ông Trịnh Xuân Hà ở xóm 5, xã Thanh Phong cho biết: "Lỗi tại ai thì không biết nhưng người khổ nhất vẫn là dân chúng tôi, tình cảnh này còn kéo dài thêm thì ai dám chắc chất lượng đường mới hơn được đường ngày xưa chứ, hư nát cả thế kia mà, đường hư thì đã đành nhưng cống thoát nước cũng tiêu rồi các chú à. Cống thuộc đoạn xóm 7A được thiết kế công bản, theo hồ sơ của dự án thì tấm bản bằng bê tông M250, mũ mố, giằng chống bằng bê tông bằn BTCT M20, gia cố thượng, hạ lưu, lòng cống bằng đá hộc xây vữa xi măng M100 dày 30 cm. Nhưng hiện tại thì mặt cống đã hư hỏng, phần bê tồng của một nắp đậy mặt cống đã vỡ vụn để lộ thiên nhưng thanh sắt bên trong. Làm cho nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến".
Được biết, toàn bộ công trình này có giá trị lên tới hơn 51 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trái phiếu Chính phủ (số liệu tại Quyết định 4859/QĐ-UBND do ông Nguyễn Hữu Vinh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương ký về việc phê duyệt điều chỉnh tổng dự toán và giá gói thầu), UBND huyện là chủ dầu tư. Công trình được khởi công tháng 1/2010, hoàn thành bàn giao tháng 7/212. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng VINLAND (trụ sở tại số 7, ngách 98/14, đường Nguyễn Ngọc Nại, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội), tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn giám sát xây dựng Xuân Lộc (Tp. Vinh, Nghệ An).
Một dự án lớn như thế nhưng không hiểu tại sao chỉ mới đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn đã xuống cấp trầm trọng, câu hỏi mà nhiều người dân địa phương thắc mắc là công trình có đạt chất lượng như yêu cầu hay có dự tham nhũng ở dự án? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về dự án này tới bạn đọc.
KTNT