Nhiều diện tích hành vụ xuân hè tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chết rũ, khiến bà con nông dân khó khăn chồng chất.
Gần một tuần nay, bà Nguyễn Thị Thúy ở thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn như ngồi trên đống lửa. Một sào hành tím của gia đình bà bị héo rũ, chết dần không rõ nguyên nhân.
Bà Thúy cho biết, từ khi xuống giống đến khoảng 15 - 20 ngày, cây hành bắt đầu vàng úa, khô lá, thân, củ, rễ bị thối, chết dần. Bà Thúy đã dùng mọi biện pháp nhưng vẫn không cứu vãn được số hành bị chết, đành phải nhổ bỏ.
Hiện tượng cây hành chết héo rũ xảy ra trên nhiều cánh đồng ở các xã An Vĩnh, An Bình. Mấy năm trước, hành chết lác đác vài đám nhưng năm nay diện tích bị chết lan rộng.
Bà Bùi Thị Mười ở thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết, Một sào hành, cả giống, công và phân bón tốn khoảng mười mấy triệu đồng. Tất cả đều mua nợ của đại lý, đến kỳ thu hoạch, bà con mới thanh toán. Bà Mười lo lắng, cây hành chết, người nông dân chồng chất khó khăn.
"Hành mất mùa, làm không đạt, nguy cơ mất trắng, không có tiền trả nợ giống, phân bón. Người dân ở đây sống nhờ cây hành nhưng giờ như vậy không biết làm gì ăn", bà Mười ngậm ngùi nói.
Nhiều diện tích hành vụ xuân hè tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chết rũ. (Ảnh: Vinh Thông). |
Vụ hành xuân hè năm nay, bà con nông dân huyện Lý Sơn trồng gần 200ha hành tím. Giống hành lấy chủ yếu từ Phan Rang, Phan Thiết, Ninh Hiển, tỉnh Ninh Thuận.
Ông Đặng Tấn Thành, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng Nông thôn, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngoài yếu tố thời tiết và dịch bệnh, năm nay, cây hành chết nhiều do nguồn giống chất lượng kém./.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.