Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 9 tháng 9 năm 2022 | 22:47

Vị Xuyên phát triển các sản phẩm OCOP, thay đổi diện mạo nông thôn vùng cao

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị UBND huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình OCOP. Đến nay, đã góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn vùng cao.

Sau 3 năm, bằng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, đồng thuận của các doanh nghiệp trên địa bàn, UBND huyệN Vị Xuyên đã thực hiện triển khai xây dựng chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) bước đầu đã đạt được những thành quả, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn vùng cao.
 
Được xem là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, đến nay, HTX khởi nghiệp Hữu Nghị đã có 2 sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao; 4 sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, trong đó có những sản phẩm tiêu biểu rất được ưa chuộng trên thị trường như: Hồng trà cổ đại, phổ nhĩ trà, dầu ăn Thảo quả… Để xây dựng thương hiệu sản phẩm, đơn vị luôn sử dụng nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng, cùng với đó nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm để người tiêu dùng lựa chọn.
333_20220824090653.jpg
Thanh niên Lý Đức Dân giới thiệu sản phẩm OCOP chè Chốt 468. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Ông Trần Quý Bình, đại diện HTX khởi nghiệp Hữu Nghị cho biết, HTX hoạt động năm 2020, với 8 thành viên. Các sản phẩm đều là nông sản từ chè và Thảo quả, được sản xuất sạch, an toàn theo đúng quy trình. Năm 2020, HTX đăng ký 10 mã sản phẩm dự thi Chương trình OCOP cấp tỉnh và hiện nay có 6 sản phẩm đạt chất lượng OCOP.
 
HTX Thanh niên sản xuất và thương mại nông nghiệp Việt Lâm, thôn Chung, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) của đoàn viên Hà Ngọc Châm với 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao (sản phẩm Phong vân trà hộp thiếc 100g, Trà lam hoa Nhài gói 100g), sản lượng 3 tấn/tháng đã mang lại hiệu quả kinh tế cũng như góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương xây dựng Nông thôn mới của huyện và tỉnh.
 
Sau 3 năm thực hiện Chương trình OCOP, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, đồng thuận của các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh đã mang lại những bước tiến đáng kể cả về quy mô và giá trị sản xuất hàng hóa. Toàn huyện có 25 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 23 sản phẩm đạt 3 sao, 2 sản phẩm đạt 4 sao.
 
Dự kiến trong năm 2022, huyện sẽ đăng ký thêm 14 sản phẩm, nâng hạng sao 3 sản phẩm. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của huyện đã và đang có những bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì đảm bảo các điều kiện về nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và được khách hàng đánh giá cao, lựa chọn tin dùng.
cam-sành-hg.jpg
Ảnh minh họa
Để tạo động lực và cơ hội cho sản phẩm OCOP phát triển, Ban Chỉ đạo OCOP huyện Vị Xuyên đã tập trung kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo niềm tin, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP trong lòng người tiêu dùng. Đặc biệt, các sản phẩm tham gia chương trình OCOP được truy xuất nguồn gốc thông qua quét mã QR ứng dụng trên điện thoại di động, đảm bảo công khai thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng hiểu rõ về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP để OCOP trở thành một thương hiệu, hình ảnh và niềm tin của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
 
Việc công nhận sản phẩm OCOP góp phần thay đổi tư duy, cách làm trong sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ cho đến xây dựng nhãn mác hàng hóa, thương hiệu sản phẩm của chính quyền, người nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để đạt được sản phẩm OCOP các sản phẩm tham dự phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đạt sản phẩm OCOP như: An toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, tạo công ăn việc làm cho địa phương, bảo vệ môi trường, bao bì, nhãn mã, tiềm năng xuất khẩu, khả năng thương mại hóa, nguồn nguyên liệu lấy tại địa phương,...
 
Thời gian tới, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chương trình OCOP, giới thiệu sản phẩm OCOP bằng các tin bài, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng và nhiều hình thức khác nhằm thay đổi nhận thức của người dân về nâng cao chất lượng các sản phẩm. Tiếp tục thực hiện tư vấn phát triển sản phẩm đối với các chủ thể đăng kí tham gia Chương trình OCOP năm 2022. Kết nối quảng bá, tiêu thụ sản phẩm để đưa sản phẩm của địa phương đến với những khách hàng tiềm năng, giúp tăng giá trị sản phẩm.
 
 
 
Hữu Thắng
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top