Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 20 tháng 11 năm 2015 | 1:26

Xe quá tải “băm nát” tuyến đường Ỷ Lan

Bất chấp việc UBND TP.Hà Nội đã ban hành Công văn số 8001/UBND-TNMT ngày 10/11/2015 chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm vận chuyển hàng hóa bằng xe quá khổ, quá tải từ bến Lời trên các tuyến đường liên huyện cũng như Quốc lộ 5, tại xã Đặng Xá, hàng chục xe quá tải vẫn ngày ngày nối đuôi nhau “băm nát” tuyến đường Ỷ Lan.

Xe chở cát quá tải đang ngày ngày băm nát đường Ye Lan.

Để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh, chúng tôi đã trực tiếp về Đặng Xá và “mục sở thị” cảnh xe tải băm nát đoạn đường trên. Ngay đoạn dốc Lời, một điểm sụt lún rách toác với bán kính gần 2m nằm “chềnh ềnh” giữa đường. Chỉ tay về phía đoạn đường hư hỏng, ông Tiến, một người dân địa phương cho hay, tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng. Điểm hư hỏng này mới xuất hiện từ đầu năm đến nay nhưng vẫn chưa được sửa chữa. “Đi dọc tuyến đường này sẽ thấy hàng chục chỗ khác cũng trong tình trạng tương tự. Vào những ngày nắng, xe tải chạy qua gây bụi mù mịt, còn mùa mưa thì đọng nước, tạo thành cái bẫy đối với người đi đường”, ông Tiến nói.

Khảo sát gần 5km mặt đường Ỷ Lan, chúng tôi ghi nhận hàng chục điểm hư hỏng. Trong đó, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, nhiều “ổ voi, ổ trâu” xuất hiện giữa đường. “Tuyến đường này ban đầu vốn rất đẹp, vậy mà giờ đây chẳng khác gì tấm áo rách”, một người dân bức xúc. 

Trong vài giờ đồng hồ, phóng viên thấy có hàng chục xe tải trọng lớn chở đầy vật liệu xây dựng chạy qua với tốc độ cao. Thành thùng không được che chắn cẩn thận nên vật liệu rơi rải rác dọc đường. Trong khi đó, không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào đứng ra kiểm tra các phương tiện trên.  

Ông Đoàn Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Đặng Xá cho biết, đây là các phương tiện vận tải chuyên chở cát từ bãi tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng dốc Lời đưa đi tiêu thụ. Hai chủ đầu tư bãi tập kết trung chuyển vật liệu này là Công ty TNHH kinh doanh vật tư và vận chuyển Hà Trang và Công ty TNHH đầu tư xây dựng An Thịnh.

Trước việc người dân cho rằng bãi trung chuyển trên là “thủ phạm” tiếp tay cho các xe tải phá nát tuyến đường Ỷ Lan, người đứng đầu chính quyền xã Đặng Xá cho hay, chủ đầu tư được TP.Hà Nội cho thuê đất, cấp phép triển khai dự án chứ xã không liên quan.

Đánh giá về trách nhiệm xã hội của hai chủ đầu tư trên đối với địa phương, ông Bắc cho biết, dù chưa xảy ra sự cố an ninh nào đáng tiếc nhưng lãnh đạo hai công ty này cũng không mặn mà tham gia các chương trình phúc lợi xã hội của địa phương. “Chính quyền xã huy động đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa chỉ 3 triệu đồng nhưng hai công ty này cũng không chịu tham gia, huống hồ những việc lớn hơn”, ông Bắc cho hay.

Trước thực trạng tuyến đường Ỷ Lan đang bị xe quá tải cày nát mỗi ngày, ông Bắc cho rằng, Đội Thanh tra giao thông Gia Lâm là đơn vị chịu trách nhiệm chính chứ chính quyền xã không liên quan.    

Tại buổi làm việc với Báo Kinh tế nông thôn, ông Trần Văn Bằng, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông Gia Lâm ban đầu cho rằng, những gì người dân phản ánh là không khách quan. Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp bằng chứng thực tế thì ông Bằng đã phải thừa nhận những tồn tại.

Trước đó, trong Công văn số 8001/UBND-TNMT ban hành ngày 10/11/2015, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo sở, ngành liên quan, UBND huyện Gia Lâm kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về khai thác cát lòng sông, hoạt động bến bãi, vận chuyển bằng xe quá khổ, quá tải, trái phép của một loạt bến cảng chui, khai thác cát lậu tại khu vực bến Lời (Dốc Lời), xã Đặng Xá (Gia Lâm) và hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe quá khổ, quá tải từ bến Lời trên các tuyến đường liên huyện cũng như Quốc lộ 5. UBND thành phố giao UBND huyện Gia Lâm kiểm tra, xử lý, thông tin; đồng thời chỉ đạo Công an huyện Gia Lâm cùng các phòng chức năng, UBND xã Đặng Xá kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về khai thác cát lòng sông, hoạt động bến bãi, vận chuyển bằng xe quá khổ, quá tải. Trong quá trình thực hiện, chủ động phối hợp với Công an thành phố, các Sở Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và PTNT để có biện pháp hỗ trợ xử lý, báo cáo UBND thành phố trước 25/11/2015.

Báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc.

Duy Cảnh

 
Mọi thông tin bạn đọc khiếu nại, phản ánh, xin liên hệ: Báo Kinh tế nông thôn, 57 Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Đường dây nóng: 0913516232. E-mail: [email protected].

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top