30 năm phát triển đã khẳng định vai trò của mình với nền kinh tế, đặc biệt sự nghiệp phát triển “Tam nông” là nền tảng vững chắc để Agribank từng bước trở thành ngân hàng bán lẻ, theo kịp xu thế phát triển chung của hoạt động ngân hàng trong cách mạng 4.0
Có thể nói, thị trường bán lẻ tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng và dư địa phát triển, tuy nhiên thực tế cho thấy, để tham gia thành công và muốn có được thị phần, các ngân hàng tham gia phải vượt qua được các thách thức hiện hữu như: Tạo được sự khác biệt và đột phá về sản phẩm dịch vụ; Có quy trình và cơ sở hạ tầng mạnh; Đảm bảo khả năng sinh lời; và phát triển được gói dịch vụ toàn diện phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng. Muốn làm được điều này, các ngân hàng phải biết đặt mục tiêu "Khách hàng là trung tâm".
Với triết ký kinh doanh “Mang phồn thịnh đến khách hàng”, Agribank bên cạnh làm tốt vai trò chủ lực trong cung ứng nguồn vốn phát triển “Tam nông” và nền kinh tế, luôn không ngừng nỗ lực phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, đa dạng hóa kênh phân phối, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Cung ứng nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích đáp ứng nhu cầu thanh toán đa dạng của khách hàng
Trên nền tảng công nghệ hiện đại, phát huy thế mạnh về mạng lưới rộng lớn nhất với 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, ngân hàng lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng, có mặt khắp mọi vùng miền, huyện đảo trên cả nước, Chi nhánh tại Campuchia, quan hệ đại lý với gần 1.000 ngân hàng ở gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ…, Agribank hiện cung ứng cho thị trường thanh toán hơn 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng, với bao gồm nhiều SPDV thuộc các lĩnh vực: Cấp tín dụng, Huy động vốn, Thanh toán trong nước, Thanh toán quốc tế, E-Banking…
Nhiều SPDV của Agribank sau khi đưa vào triển khai ứng dụng trên thực tế đã trở thành những SPDV mang thương hiệu riêng của Agribank được đông đảo khách hàng tin dùng như: Huy động vốn, Thanh toán trong nước, Agribank E-Mobile Banking, Thẻ, Thanh toán biên mậu, Nộp Thuế điện tử, Kiều hối…
Xác định đầu tư cho nông nghiệp, thực hiện “Tam nông” là ưu tiên hàng đầu của Agribank, trong chiến lược phát triển, Agribank có chiến lược đưa vốn và dịch vụ ngân hàng đến từng hộ sản xuất, liên kết hợp tác với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và đặc biệt là phối kết hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cấp cơ sở để đồng hành cùng doanh nghiệp và hộ sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn.
Lần đầu tiên trong quy chế cho vay khách hàng, Agribank đã mạnh dạn dành hẳn một phần quy định về “cho vay hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn” trong trường hợp khách hàng gặp rủi ro trong sản xuất kinh doanh.
Đồng thời, Agribank đang hướng đến cung ứng ngày càng nhiều SPDV đối với khách hàng, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn như: Cho vay lưu vụ đối với hộ nông dân; cho vay chứng minh tài chính; cho vay theo hạn mức tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ, cho vay theo các chương trình tín dụng.
Phát triển cung ứng đa dạng SPDV ngân hàng hiện đại, tiện ích đã đưa Agribank trở thành NHTM tiên phong, cùng hệ thống tổ chức tín dụng có đóng góp tích cực vào sự hình thành và phát triển mạnh mẽ của thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Đa dạng hóa kênh phân phối SPDV, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
Để tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng SPDV ngân hàng, Agribank chú trọng phát triển đa dạng các kênh phân phối. Cùng với kênh phân phối SPDV trực tiếp tại hơn 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, ngân hàng lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng, Agribank phát triển nhiều kênh phân phối SPDV khác dựa trên phát huy thế mạnh nền tảng công nghệ thông tin hiện đại gồm: 2.800 ATM (Agribank có số lượng ATM nhiều nhất trong hệ thống NHTM), 20.000 EDC/POS (điểm chấp nhận thẻ), Internet Banking, kết nối thanh toán với khách hàng (CMS) và hệ thống gần 1.000 ngân hàng đại lý tại gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Bên cạnh cung ứng SPDV và phát triển các kênh phân phối đa dạng, Agribank xác định tiếp tục cải tiến, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, đổi mới quy trình giao dịch, tạo điều kiện bình đẳng cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân tiếp cận vốn tín dụng và sử dụng các SPDV ngân hàng.
Với mong muốn đem đến cho khách hàng sự hài lòng khi lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, tháng 9/2017, Agribank chính thức thành lập đưa vào hoạt động Trung tâm Chăm sóc, hỗ trợ khách hàng nhằm tiếp nhận thông tin phản hồi , tư vấn, trợ giúp khách hàng về việc sử dụng các dịch vụ của Agribank...
Trong Chiến lược phát triển đến năm 2020, tầm nhìn 2030, hướng đến cổ phần hóa, Agribank xác định tăng cường huy động vốn, cung cấp vốn tín dụng cho nền kinh tế gắn với phát triển, đa dạng hóa SPDV, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, tiếp tục giữ vững vai trò chủ lực trong đầu tư, hỗ trợ phát triển và cung cấp các dịch vụ tài chính, tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong đó, Agribank chú trọng khâu đột phá chiến lược trong nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực tài chính; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng SPDV dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, tiên tiến; Phát triển, mở rộng các kênh phân phối SPDV tới khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường… qua đó góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh của Agribank trên thị trường trong nước và quốc tế.
Để thực hiện mục tiêu trên, tại Hội nghị tổng kết công tác SPDV năm 2017, triển khai nhiệm vụ 2018, Chủ tịch HĐTV Agribank khẳng định các nhiệm vụ đối với Agribank đó là: Thứ nhất, cần đẩy nhanh đầu tư công nghệ để có thể phát triển và cung cấp các SPDV tiện ích trên nền tảng công nghệ hiện đại như: QR Pay, Samsung Pay, Autobank… kết hợp với nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ; Thứ hai, tăng cường đào tạo tập trung, qua đó mở các lớp đào tạo để cán bộ giao lưu, học hỏi giữa cán bộ trong toàn hệ thống về kinh nghiệm phát triển sản phẩm dịch vụ nói chung, hiểu rõ sản phẩm kết hợp với kỹ năng giao tiếp, tác phong giao dịch và hoạt động tiếp thị sản phẩm dịch vụ đến khách hàng; Thứ ba, ưu tiên một cách thích đáng cho công tác tuyên truyền, quảng cáo sản phẩm dịch đến khách hàng phù hợp với mức thu sản phẩm dịch vụ. Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm, sát sao hơn nữa đối với công tác phát triển sản phẩm dịch vụ trong thời gian tới.
Với khoảng 16 triệu khách hàng sử dụng trên 200 sản phẩm, dịch vu, Agribank được ghi nhận là TCTD có nhiều đóng góp tích cực đối với quá trình hình thành và phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. |
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.