Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 14 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 14 tháng 11 năm 2024 | 13:48

Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics

Tại Diễn đàn Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng, dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố.

Xác định dịch vụ logistics là ngành quan trọng

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, logistics là một trong những ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân; đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Trương Thanh Hoài (Ngoài cùng bên trái) tham dự diễn đàn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Trương Thanh Hoài (Ngoài cùng bên trái) tham dự diễn đàn.

Thời gian qua, Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao; gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin; phát triển thị trường dịch vụ logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phù hợp với pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế.

"Thành phố Đà Nẵng với vị trí địa chính trị kinh tế và nhiều lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối liên vùng và khu vực; là một trong số ít địa phương có cả cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và nằm trên các tuyến đường huyết mạch của quốc gia… giúp thành phố thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế, đầu tư, thương mại, dịch vụ và du lịch", ông Trần Chí Cường thông tin.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng. Và mới đây nhất là Nghị quyết số 136 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; trong đó, việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng được đề xuất phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp, gồm nhiều khu chức năng (khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật) nhằm tận dụng tối đa lợi thế phát triển của thành phố Đà Nẵng.

Đặc biệt, chính sách đặc thù này áp dụng cho Đà Nẵng còn gắn với lộ trình phát triển trong tương lai của cảng biển Liên Chiểu và cả sân bay quốc tế Đà Nẵng, là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong nước và FDI vào thành phố và vùng động lực miền Trung.

Đây là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế.

Phát triển logistics là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế.

"Với chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo các cấp, các sở, ban, ngành hiện đang khẩn trương phối hợp hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024 sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng để tận dụng hiệu quả thời gian thí điểm của chính sách", Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường nhấn mạnh và cho biết thêm, trong giai đoạn đến, dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế - xã hội. Thành phố đang quyết liệt đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án trọng điểm như khu bến Liên Chiểu, trung tâm logistics tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng như các trung tâm logistics, cảng cạn. Thành phố cũng đang nỗ lực nghiên cứu xây dựng, áp dụng có hiệu quả các chính sách, quy định về phát triển dịch vụ logistics; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết để tạo điều kiện cho dịch vụ logistics phát triển.

Ông Trần Chí Cường tin tưởng rằng thông qua diễn đàn, Đà Nẵng sẽ tiếp nhận được nhiều thông tin, kinh nghiệm, đề xuất quý báu từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước để đóng góp cho ngành logistics của thành phố nói chung và xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng nói riêng phát triển.

Sự đồng hành của Bộ Công Thương

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho hay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại điện tử, Việt Nam được đánh giá là một thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Đây là một ngành dịch vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Năm 2023, chỉ số hiệu quả logisticS (LPI) của Việt Nam đạt 3,3 điểm, đứng thứ 43/154 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 trong các nước ASEAN, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ bình quân hàng năm đạt 14 - 16%/năm, đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Nhận thức được tầm quan trọng của ngành logistics, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics phát triển.

Khu Công nghệ cao Đà Nẵng dự kiến trở thành khu sản xuất của Khu thương mại tự do.

Khu Công nghệ cao Đà Nẵng dự kiến trở thành khu sản xuất của Khu thương mại tự do.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dịch vụ logistics cũng đang nỗ lực chuyển đổi phương thức hoạt động, tăng cường đầu tư trang thiết bị, chú trọng đào tạo phát triển nhân lực, tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm thích ứng với điều kiện phát triển mới, đáp ứng nhu cầu, tiêu chuẩn ngày càng cao của khách hàng. Mặc dù đạt những kết quả đáng ghi nhận, song ngành logistics còn bộc lộ những hạn chế như: Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chi phí cao, năng lực cạnh tranh hạn chế, liên kết với các ngành hàng xuất khẩu chưa chặt chẽ, thiếu nhân lực chất lượng cao,...

Ở khía cạnh khác, Việt Nam hiện đang tích cực nghiên cứu về các mô hình khu thương mại tự do trên thế giới. Đà Nẵng, một trong những thành phố phát triển năng động và hiện đại của Việt Nam, đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Vừa qua, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; trong đó, việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng - là cơ sở để thí điểm các chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước. Việc phát triển mô hình các khu thương mại tự do sẽ là cơ hội thuận lợi đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.

"Diễn đàn hôm nay là cơ hội để thành phố Đà Nẵng được đón tiếp và tiếp nhận các chia sẻ, đề xuất từ các Bộ, ngành; chuyên gia trong và ngoài nước, các nhà đầu tư, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực logistics. Diễn đàn cũng tạo ra những cơ hội giao lưu, kết nối và hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức và cơ quan quản lý nhà nước. Các đại biểu sẽ cùng thảo luận về những xu hướng mới, những thách thức quan trọng mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong thời gian tới, qua đó, sẽ thu được những kiến thức bổ ích, những mối quan hệ mới và những ý tưởng đột phá để cùng nhau phát triển", Thứ trưởng Trương Thanh Hoài nhấn mạnh và cho biết thêm Bộ Công Thương đánh giá cao và ghi nhận sự tham gia, hưởng ứng, tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần tạo nên sự thành công cho diễn đàn này.

Bộ Công Thương sẽ luôn ủng hộ và đồng hành cùng các Bộ ngành, UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Công Thương trong quá trình xây dựng và triển khai Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, cũng như các nhiệm vụ thúc đẩy phát triển ngành logistics.

 

Anh Vũ
Ý kiến bạn đọc
  • NTM kiểu mẫu, lực đẩy để An Dương tiến đến đơn vị hành chính quận

    NTM kiểu mẫu, lực đẩy để An Dương tiến đến đơn vị hành chính quận

    Mục tiêu đến hết năm 2025, huyện An Dương (Hải Phòng) phấn đấu hoàn thành 15/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đến nay, huyện An Dương đang đẩy nhanh tốc độ xây dựng các công trình NTM kiểu mẫu nhằm đi vào chiều sâu, đảm bảo chất lượng.

  • Về thăm làng miến gạo Quy Chính

    Về thăm làng miến gạo Quy Chính

    Trong cái nắng hanh hao của những ngày đầu đông, chúng tôi tìm về khối Quy Chính, thị trấn Nam Đàn (Nam Đàn, Nghệ An) để thấu hiểu sự vất vả, sáng tạo của người dân nơi đây trong việc làm ra những sợi miến thơm ngon, sạch sẽ.

  • Tôm Cà Mau rộng đường xuất khẩu

    Tôm Cà Mau rộng đường xuất khẩu

    Nhiều năm trở lại đây, con tôm Cà Mau đã đạt nhiều chứng nhận quốc tế tại nơi sản xuất. Điều này mở ra cánh cửa mới cho người nuôi vì giá cả và chất lượng đảm bảo khi sản phẩm đi vào những thị trường khó tính.

Top