Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ hai, ngày 25 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 2 tháng 12 năm 2015 | 3:38

Càphê Việt Nam mất thị phần do không kiểm soát được giá

Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu càphê thứ 2 thế giới, tuy nhiên thị phần xuất khẩu trong năm 2015 đã giảm xuống, chỉ còn 18% so với 22% trong năm 2014.

(Nguồn: TTXVN)

Đó là thông tin đưa ra tại Diễn đàn triển vọng và phát triển bền vững ngành hàng càphê Việt Nam 2015, do Ban Điều phối ngành hàng càphê Việt Nam (VCCB) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 2/12.

Theo VCCB, trong 11 tháng của năm 2015, cả nước xuất khẩu 1,13 triệu tấn càphê, đạt 2,3 tỷ USD, giảm 28% về lượng, 30% về giá trị. Giá bán bình quân cũng giảm từ 41.000 đồng/kg năm 2014 xuống 36.000 đồng/kg vào đầu vụ đang thu hoạch năm nay.

Đây cũng là năm mà giá càphê trong nước giảm liên tục ngay từ đầu năm, trái với quy luật hàng năm. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn trong thu mua nguyên liệu và xuất khẩu càphê.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Nam Hải, tổng giám đốc Tổng Công ty càphê Việt Nam cho biết, cuối năm 2014, giá càphê ở mức 41.000 đồng/kg, tuy nhiên từ đó đến nay giá càphê liên tục giảm dần, chỉ còn khoảng 32.800-33.000 đồng/kg. Mức giá này ngang bằng hoặc thấp hơn giá thành của người nông dân đang sản xuất hiện nay là 33.000 đồng/kg.

Lý giải về hiện tượng trên, ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội càphê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho rằng, nguyên nhân khiến thị trường càphê Việt Nam đang “một mình, một chợ” và không kiểm soát được giá bán là do thị trường nước ngoài đang đưa tin đồn Việt Nam còn lượng tồn kho quá lớn, thậm chí được mùa trong niên vụ năm nay. Mặc dù VICOFA đã cảnh báo thông tin đó không chính xác nhưng trên thị trường thế giới vẫn đang đi theo xu hướng này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc giá càphê trong nước giảm liên tục trong năm nay có nhiều nguyên nhân. Trong đó, chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu càphê của thế giới giảm.

Bên cạnh đó, việc các nước xuất khẩu càphê lớn như Brazil, Colombia phá giá đồng tiền nên góp phần thúc đẩy tình hình xuất khẩu của các nước này tăng mạnh. Điều này đã giúp thị phần xuất khẩu càphê của Brazil tăng từ 31% trong năm 2014 lên 33% vào năm nay, Colombia cũng tăng từ 9% lên 11%.

Dưới góc độ của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Bình, giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn càphê Chánh Tinh Anh cho rằng, thị trường càphê Việt Nam lâu nay tồn tại tình trạng khi giá càphê xuống thấp thì Việt Nam sẽ nói mất mùa, rủ nhau gìm hàng, còn nhà xuất khẩu lại không có hàng để cung cấp cho thị trường thế giới.

Trong khi đó, phía bên các nước xuất khẩu lớn Brazil, Colombia khi mất mùa, họ sẽ thông báo vẫn còn hàng để bán. Điều này giúp họ vẫn giữ thị phần lớn trên biểu đồ xuất khẩu của thế giới, còn Việt Nam thì ngày càng mất thị phần.

Trong bối cảnh đó, ngành hàng càphê Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong niên vụ mới 2015-2016. Theo dự báo của một số chuyên giá, sản lượng càphê của Việt Nam trong niên vụ mới sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu, đặc biệt là El-nino đang diễn biến phức tạp ở khu vực Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, thị trường càphê trong nước cũng không có nhiều sự đột biến về giá trong niên vụ này./.

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

  • Phát triển kinh tế hợp tác gắn với chuỗi giá trị

    Phát triển kinh tế hợp tác gắn với chuỗi giá trị

    Từ những cây trồng áp dụng quy trình VietGAP mang hiệu quả kinh tế cao, người dân Thừa Thiên - Huế đã tích cực tham gia hợp tác xã (HTX) để sản xuất theo chuỗi giá trị.

  • Năm 2023 – 2024, Hải Phòng huy động 45.000 tỷ xây dựng NTM kiểu mẫu

    Năm 2023 – 2024, Hải Phòng huy động 45.000 tỷ xây dựng NTM kiểu mẫu

    Ngày 22/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hải Phòng giám sát chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tại Văn phòng Điều phối nông thôn mới.

  • HTX nông nghiệp ở Quảng Ngãi “Ăn nên làm ra”

    HTX nông nghiệp ở Quảng Ngãi “Ăn nên làm ra”

    Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…

Top