Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 16 tháng 12 năm 2019 | 10:29

Chàng trai Nguyễn Chí Thành quyết đưa hương thơm Phúc Trạch vươn xa

Tốt nghiệp đại học, đi làm với công việc thu nhập ổn định ở Sài Gòn thế nhưng chàng trai trẻ Nguyễn Chí Thành, thôn 4, xã Phúc Trạch, Hương Khê (Hà Tĩnh) vẫn quyết định trở về quê nhà phát triển thương hiệu hương truyền thống của gia đình.

Phúc Trạch (Hương Khê) có cây gió trầm rất có giá trị kinh tế, tuy nhiên hiện chỉ mới được bán ở dạng nguyên cây, bán quạ nên chưa thật sự phát huy hết hiệu quả kinh tế. Trong khi đó, những người ở Huế, Khánh Hòa... đến mua về họ chế biến ra được rất nhiều loại sản phẩm và khai thác được hết giá trị kinh tế của cây gió trầm. Sau thời gian bôn ba nơi đất khách quê người, anh Nguyễn Chí Thành quyết định trở về quê Phúc Trạch - nơi được mệnh danh là “lãnh địa trầm hương” tìm hướng phát triển các sản phẩm trầm hương từ cây dó trầm.

Lúc quyết định lập nghiệp ở quê với một công việc không liên quan đến chuyên môn, kiến thức về nghề làm hương của anh Thành cũng rất ít không ngần ngại anh đã xách ba lô đi tham quan các cơ sở chế biến trầm tại các tỉnh như Khánh Hòa, Nha Trang, Thừa Thiên Huế… Vận dụng kinh nghiệm, kiến thức có được trên giảng đường đại học, Nguyễn Chí Thành đã tận dụng đất vườn của gia đình, huy động vốn từ bố, mẹ, anh em, vay thêm ngân hàng mạnh dạn đầu tư hơn 400 triệu đồng để xây dựng khu nhà xưởng, hệ thống máy móc để sản xuất hương.
 
th1.jpg
Anh Nguyễn Chí Thành, thôn 4, xã Phúc Trạch, Hương Khê (Hà Tĩnh) đã mở thêm gian trưng bày sản phẩm tại xưởng.
“Năm đầu tiên bước vào sản xuất hương trầm do chưa có kinh nghiệm nên mẫu mã sản phẩm làm ra xấu, rồi bị nứt, đốt không cháy… lúc đó thấy cũng nản. Xuất thân trong một gia đình có ông ngoại và mẹ làm nghề hương truyền thống nên được sự động viên của bố mẹ chia sẻ thêm kinh nghiệm và đặc biệt khi sản phẩm tham dự triển lãm tại lễ kỷ niệm 150 năm thành lập huyện Hương Khê đã được các quan khách đánh giá cao trở thành động lực để tôi tiếp tục mày mò, học hỏi để hoàn thiện sản phẩm, làm rồi thành quen, yêu nghề làm hương từ lúc nào không biết", anh Thành chia sẻ.
 
Với nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, anh Thành đã cùng gia đình đầu tư phương tiện máy móc sản xuất hương theo một công thức hoàn toàn mới, chuyên nghiệp hơn trong đó nguyên liệu làm hương hoàn toàn từ cây trầm. Còn chân hương thì không nhuộm phẩm màu mà dùng thảo mộc là loại cây rừng để tránh độc hại, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.
 
Theo anh Nguyễn Chí Thành, nghề làm hương liên quan đến thế giới tâm linh, cái “tâm” làm nghề không cho phép làm cẩu thả, làm gian dối kém chất lượng. Để làm ra những nén hương chất lượng và có mùi hương như vậy người thợ phải trải qua nhiều công đoạn khá vất vả và cẩn thận. Trong đó chất lượng nguyên liệu phải tốt, sạch, mịn, tỉ lệ keo, nước, bột phải chuẩn.
 
th9.JPG
Theo anh Nguyễn Chí Thành, nghề làm hương liên quan đến thế giới tâm linh, cái “tâm” làm nghề không cho phép làm cẩu thả, làm gian dối kém chất lượng.
 
Các công đoạn trộn thuốc, se, nén đều được sử dụng bằng máy móc để tiết kiệm thời gian. Khi nén hương được làm ra phải được phơi trên giàn, dưới ánh nắng mặt trời để hương khô giữ được mùi và không mất màu.
 
th10.JPG
Việc sản xuất hương bằng cây gió trầm vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, vừa nâng tầm giá trị của của cây gió lên gấp nhiều lần.
 “Lâu nay, những cây gió trầm được các thương lái thu mua và vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ và chế biến. Việc sản xuất hương bằng cây gió trầm vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, vừa nâng tầm giá trị của của cây gió lên gấp nhiều lần”, anh Thành chia sẻ.
 
Để tìm đầu ra cho sản phẩm, anh đã liên kết được với các doanh nghiệp trên địa bàn như Doanh nghiệp Tân Thanh Phong, cửa hàng của Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh và tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
 
th8.JPG
 
Thời điểm mới bắt tay vào sản xuất, xưởng chỉ có anh cùng bố mẹ đẻ làm, đến nay xưởng luôn có 5 lao động làm việc. Những tháng giáp Tết anh còn phải thuê thêm 5 lao động thời vụ.
 
th.jpg
 
Ngoài hương trầm, anh Thành cũng mày mò, học hỏi để đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Hiện, cơ sở của anh có cả hương que, hương nụ với nhiều mức giá từ bình dân (giá 25 ngàn đồng/búp) và hương cao cấp (giá từ 100 đến 500 ngàn đồng/búp hoặc hộp).
 
th3.jpgHiện, cơ sở của anh có cả hương que, hương nụ với nhiều mức giá từ bình dân.
 
"Cơ sở đã góp phần tiêu thụ sản phẩm tại địa phương, có sản phẩm cho người địa phương sử dụng. Hiện nay, sản phẩm hương trầm của anh Thành đang được xây dựng hồ sơ để tham gia vào chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”, ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch, Huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết.
 
“Người tiêu dùng ngày càng thông thái do vậy quy trình sản xuất, nguyên liệu được tôi đặc biệt quan tâm, để hương của mình có chỗ đứng trên thị trường cần phải tạo thương hiệu riêng, đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả phải hợp lý, tham gia OCOP là cơ hội tốt để đưa sản phẩm vươn xa hơn”, anh Thành chia sẻ thêm.
 
th5.JPG
Tham gia OCOP là cơ hội tốt để đưa sản phẩm trầm hương vươn xa hơn.
Hiện nay, sản phẩm hương trầm mang thương hiệu Đinh Gia của anh Thành được tiêu thụ không chỉ ở địa phương mà còn nhiều khách ở các tỉnh khác như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...
 
 
 
 
Trà Giang
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top