Nhờ phương án đổi đầu container xuất, nhập khẩu, năng lực thông quan tại Cửa khẩu Tân Thanh đã tăng lên đáng kể.
Ngày 7/3, thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, trong những ngày gần đây, sau khi áp dụng phương án xuất khẩu hàng hóa cắt đầu container, sử dụng đầu kéo chuyên dụng để xuất khẩu, năng lực thông quan tại Cửa khẩu Tân Thanh đã tăng nhẹ.
Cụ thể, trong ngày 6/3, tổng số phương tiện xuất khẩu tại Cửa khẩu Tân Thanh là 45 xe, trong đó 31 hàng (25 xe hoa quả, 6 hàng khác), 14 xe không.
Trước đó, theo thống kê, trong ngày 5/3, tại Cửa khẩu Tân Thanh cũng đã có 70 xe, trong đó 46 hàng (42 xe hoa quả, 4 hàng khác), 24 xe không được xuất sang Trung Quốc.
Ngày 4/3, tại cửa khẩu này cũng có xuất khẩu được 53 xe, trong đó 29 hàng (22 xe hoa quả, 7 hàng khác), 24 xe không. Tăng gấp hơn 2 lần so với thời điểm trước.
Đại diện Công ty CP Vận tải thương mại Bảo Nguyên cho biết: Đến nay, phương án cắt đầu container, sử dụng đầu kéo chuyên dụng xuất khẩu hàng hóa sang biên giới đã được đơn vị thao tác khá thành thục, nhiều bất cập trước đây cũng đã được giải quyết triệt để.
Theo đó, hiện nay, thời gian thao tác cho việc tháo, lắp mỗi cotainer chỉ còn khoảng 10 phút giúp nâng cao năng lực thông quan tại cửa khẩu.
“Hiện nay, Công ty cũng đang đặt hàng thiết bị chuyên dụng để tương thích giữa đầu kéo được sản xuất tại Mỹ và container được sản xuất tại Trung Quốc tại cửa khẩu trong thời gian tới. Do đó, năng lực thông quan hàng hóa có thể tiếp tục được tăng thêm”, đại diện Công ty Bảo Nguyên nói.
Cũng theo Công ty Bảo Nguyên, theo thỏa thuận của cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc thì việc vận chuyển xe qua biên giới sẽ do Việt Nam thực hiện nên cán cân xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ được giữ ở thế cân bằng.
Đây cũng là phương án tối ưu nhất khi 2 bên không tiếp xúc, tài xế Việt Nam sẽ được niêm phong, không rời khỏi cabin xe trong suốt quá trình xuất, nhập khẩu hàng hóa nên bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.
Được biết, trong ngày 6/3, tại cửa khẩu này có 411 xe gồm: dưa hấu, thanh long, chuối, xoài… di chuyển mới từ nội địa.
Đến 20h cùng ngày tại đây còn tồn 762 xe, (trong đó: 208 xe tại bãi Bảo Nguyên, 554 xe tại khu Phi thuế quan).
Trong đó, tổng xe hàng hoa quả là 630 xe (xe nóng 24 xe, xe lạnh 606 xe).
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…