Tuyến đường tránh Gia Nghĩa (Đắk Nông) mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm. Tuy nhiên, dọc 2 bên tuyến đường này, xuất hiện nhan nhản các điểm vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Phóng viên bị truy sát khi tác nghiệp
Nhận được phản ánh về tình trạng san lấp mặt bằng trái phép, lấn chiếm đất dành cho hành lang đường bộ ở đường tránh Gia Nghĩa, đoạn qua xã Quảng Thành, phóng viên đã liên hệ với địa phương đề nghị có biện pháp xử lý. Trong lúc chờ lực lượng chức năng có mặt, chúng tôi đã chủ động đến hiện trường trước để quan sát.
Khi đến nơi, đập vào mắt chúng tôi là khung cảnh hàng loạt xe tải đang nối đuôi nhau ra vào khu vực để đổ đất. Theo ước tính, có hàng nghìn xe đất được người dân ngang nhiên đổ xuống vị trí này. Các xe chở đất đều có dấu hiệu quả tải, nhưng không hiểu sao, khi lưu thông lại “qua mặt” được lực lượng chức năng?
Hơn nữa, chủ khu đất này đã cố tình san lấp ngay cả ở vị trí đất dành cho hành lang an toàn đường bộ, thậm chí còn lấp luôn hệ thống rãnh thoát nước của đường tránh.
Phát hiện sự có mặt không mong muốn của người lạ, người đàn ông đang “chỉ huy” các xe đổ đất nhanh chóng tiếp cận phóng viên (lúc này, phóng viên đứng trên mặt đường tránh Gia Nghĩa). Khi đến gần, với thái độ rất hung hãn, trong tích tắc, người này đã dùng hung khí là cây gỗ dài khoảng 2m đuổi theo với ý đồ truy sát đến cùng. May mắn, chúng tôi đã nhanh chân rời khỏi hiện trường, giữ được an toàn cho bản thân và phương tiện tác nghiệp.
Khi không còn nguy hiểm, chúng tôi đã chủ động báo cáo lại sự việc với lãnh đạo UBND xã Quảng Thành, đồng thời đề nghị, trong lần tác nghiệp sau, địa phương có biện pháp hỗ trợ và can thiệp kịp thời.
Theo các tài liệu mà UBND xã Quảng Thành cung cấp, người đứng ra tổ chức san lấp mặt bằng trái phép này là ông Nguyễn Ngọc Vũ (ông Vũ hiện là giám đốc một doanh nghiệp xây dựng ở thị xã Gia Nghĩa), trú tại Tổ dân phố 9, phường Nghĩa Thành. Mặc dù, đã bị lập biên bản vi phạm hành chính 2 lần, ra Quyết định xử phạt 1 lần, nhưng ông Vũ vẫn “xem trời bằng vung”, ngang nhiên thách thức pháp luật, cố tình tái diễn vi phạm với quy mô, mức độ ngày càng lớn hơn.
Xuất hiện vô số điểm vi phạm khác
Chúng tôi tiếp tục lưu thông trên tuyến đường tránh Gia Nghĩa. Khi đến địa phận xã Đắk R’moan và phường Nghĩa Phú, tình trạng vi phạm hành lang cũng xuất hiện liên tiếp nhau. Ở chiều dài còn lại của tuyến đường, khi đi qua 2 phường Nghĩa Tân và Nghĩa Trung, tình trạng vi phạm cũng không kém phần phức tạp, với vô số điểm vi phạm hành lang đường bộ tương tự nhau.
Ngoài lấp đất lên hệ thống rãnh, mương thoát nước, trên đường tránh Gia Nghĩa còn xuất hiện tình trạng người dân tự ý tháo thanh chắn bằng sắt để thực hiện việc san lấp mặt bằng trái phép.
Chị Nguyễn Thị Ngoan, người dân xã Đắk R’moan cho biết, tình trạng vi phạm trên diễn ra lâu rồi, nhưng không hiểu sao chính quyền không vào cuộc ngăn chặn. Nếu để kéo dài, chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến kết cấu hạ tầng giao thông, đường sẽ nhanh chóng hư hỏng xuống cấp, ngân sách nhà nước lại phải chi ra để khắc phục, sửa chữa.
Chính quyền địa phương nói gì?
Ông Phạm Công Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành, cho rằng, chính quyền địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt, kiên quyết xử lý vi phạm ngay từ đầu. Tuy nhiên, do chế tài chưa đủ tính răn đe, nên người dân vẫn cố tình vi phạm.
Hiện nay, việc san lấp mặt bằng không phép vẫn chưa có chế tài xử lý, khi phát hiện địa phương cũng chỉ lập biên bản yêu cầu chấm dứt việc san lấp; còn việc vi phạm hành lang đường bộ mức xử phạt cao nhất cũng chỉ 4-6 triệu đồng, nhưng lại vượt thẩm quyền xử phạt của cấp xã.
Một lãnh đạo xã Đắk R’moan (TX. Gia Nghĩa) cho rằng: Do đặc thù địa hình đồi núi, nên việc san lấp mặt bằng để xây dựng nhà ở là điều không tránh khỏi. Trong quá trình người dân san lấp, chúng tôi đều lập biên bản yêu cầu chấm dứt hành vi trên, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện các bước xin giấy phép. Tuy nhiên, sau đó, người dân vẫn cố tình vi phạm.
Một cán bộ Đội Quản lý trật tự cảnh quan đô thị thị thị xã Gia Nghĩa cho biết, việc người dân tự ý san lấp mặt bằng là vi phạm, quá trình san lấp diễn ra trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ lại càng vi phạm hơn. Trách nhiệm để xảy ra tình trạng này thuộc nhiều đơn vị, trong đó chính quyền cấp xã, phương. Hướng sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát lại các trường hợp vi phạm để lập biên bản vi phạm hành chính đồng thời yêu cầu các cá nhân, tổ chức vi phạm phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.
Tuyến đường tránh Gia Nghĩa có chiều dài 19km, việc đưa vào vận hành có ý nghĩa trong việc giảm tải giao thông qua trung tâm thị xã. Đồng thời, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển. Rõ ràng, nếu tình trạng vi phạm hành lang đường bộ trên tuyến đường này không được xử lý, nó sẽ để lại nhiều hệ lụy về sau.
Đối với những trường hợp tự chuyển đổi từ đất trồng lúa sang đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An phát sinh từ năm 2023 đến nay phải xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật, trong đó buộc phải khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và trám lấp giếng.
Những năm gần đây, hoạt động nhập lậu gia súc qua biên giới tại địa bàn tỉnh Long An thường hay xảy ra. Tuy nhiên, số lượng gia súc nhập lậu thường nhỏ lẻ, vài con và không thường xuyên. Dù vậy, nhập lậu động vật vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và cả con người.
Liên quan đến những vi phạm của Công ty CP truyền thông và du lịch Phú Yên tại khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm, mà Kinh tế nông thôn có bài phản ánh, ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Tuy Hoà (Phú Yên), khẳng định, sẽ cưỡng chế nếu khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farm không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn, chiếm theo quy định trong quý IV/2024.