Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 27 tháng 4 năm 2018 | 11:25

Gỡ “nút thắt” phát triển thương hiệu mật ong bạc hà

Tháo gỡ khó khăn trên “con đường” tìm thương hiệu cho mật ong Bạc Hà, Chi cục Trồng Trọt và Bảo vệ thực vật vừa chính thức công bố thành công bước đầu trong công tác nghiên cứu quy trình trồng, chăm sóc và nhân rộng loài hoa này.

ong-dong-van-2.jpg

Tháo gỡ khó khăn trên “con đường” tìm thương hiệu cho mật ong Bạc Hà, Chi cục Trồng Trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Giang) vừa chính thức công bố thành công bước đầu trong công tác nghiên cứu quy trình trồng, chăm sóc và nhân rộng loài hoa bạc hà.

Gỡ “nút thắt” vùng nguyên liệu

Năm 2013, Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý Mèo Vạc cho sản phẩm mật ong bạc hà của Hà Giang trên địa bàn 47 xã, thuộc 4 huyện: Đồng Văn,  Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ. Mật ong bạc hà nơi đây hiện đang là sản phẩm có thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, khó khăn được coi là “nút thắt”  là việc khai thác mật ong bạc hà chưa gắn với xây dựng vùng nguyên liệu, do chủ yếu người dân nuôi ong theo kỹ thuật truyền thống; phần lớn các hộ nuôi ong  quy mô nhỏ lẻ, tự phát, ong lấy mật hoàn toàn từ những diện tích cây bạc hà mọc tự nhiên không qua chăm sóc dẫn tới năng suất, chất lượng mật ong bạc hà bị hạn chế.

Đồng thời, cũng chưa từng có nghiên cứu cụ thể để ban hành quy trình hướng dẫn trồng, thâm canh cũng như quy hoạch vùng bạc hà nguyên liệu phục vụ nuôi ong lấy mật.

Năm 2017, Chi cục Trồng Trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Giang) triển khai thực hiện dự án: “Nghiên cứu xây dựng quy trình trồng, chăm sóc cây bạc hà trên địa bàn tỉnh Hà Giang” từ sự hỗ trợ của Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) với những nội dung như: Điều tra hiện trạng phân bố và các yếu tố ảnh hưởng đến sự phân bố của cây bạc hà tại các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ.

Nghiên cứu một số đặc điểm nông - sinh học của cây bạc hà và chỉ ra các giống cây nguồn mật bạc hà hiện có trên địa bàn 4 huyện. Đồng thời, nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật nhằm thâm canh cây bạc hà gắn với phát triển du lịch cao nguyên đá Đồng Văn.

Các chuyên gia đã vào cuộc tìm hiểu những đặc điểm của loài hoa bạc hà ở vùng cao nguyên đá, để đưa ra quy trình thâm canh  phục vụ phát triển đàn ong mật cũng như quy hoạch vùng và đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu bạc hà trên địa bàn theo chủ trương của tỉnh. Đồng thời, bổ sung thêm thông tin vào các dữ liệu khoa học về cây bạc hà.

Qua nghiên cứu thấy cây bạc hà tại các huyện vùng cao nguyên đá Hà Giang là cây cỏ dại, thân thảo, mọc tự nhiên trên đất nương khô, thoát nước, ở những nơi có độ cao từ 1.000 - 1.500m so với mực nước biển. Hoa bạc hà có màu tím, tím nhạt và trắng, thường nở vào cuối tháng 10 đến tháng 1 năm sau và là nguồn thức ăn chủ yếu của ong mật.

Khẳng định thương hiệu

img_0910.JPG

Sản phẩm mật ong bạc hà

 

Theo thống kê, cây bạc hà tại 4 huyện vùng cao núi đá Hà Giang có diện tích  4.125,45ha, trong đó:  Đồng Văn có trên 1.000ha;  Mèo Vạc 1.244ha; Quản Bạ 732ha và Yên Minh 1.149,45ha.

Nghiên cứu cũng chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến sự phân bố của cây bạc hà như địa hình, đất đai và khí hậu; phân tích rõ các chỉ tiêu sinh trưởng ở từng thời điểm, từng địa phương, đặc điểm nông - sinh học, tình hình sâu bệnh hại, thời gian thu hoạch, bảo quản… Đồng thời, xác định cây bạc hà trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn được chia làm 3 giống.

Có thể khẳng định, đây là nghiên cứu chuyên sâu, bài bản, khoa học đầu tiên từ trước đến nay về đặc tính, sự sinh trưởng và phát triển của cây bạc hà.

Ông Giang Đức Hiệp, Phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Giang,  cho biết: “Từ kết quả của dự án, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã ra quyết định ban hành quy trình tạm thời trồng, chăm sóc cây bạc hà phục vụ nuôi ong lấy mật. Đây là cơ sở để tiếp tục nhân rộng diện tích cây bạc hà phục vụ nuôi ong lấy mật. Năm 2018, Chi cục sẽ tiếp tục triển khai các nghiên cứu để đưa ra quy trình chính thức”.

Năm 2017, tổng sản lượng mật ong bạc hà đạt 138.519 lít, đem lại gần 100 tỷ đồng cho người nuôi ong. Từ kết quả bước đầu trong nghiên cứu quy trình trồng, chăm sóc cây bạc hà, hứa hẹn trong thời gian tiếp theo, diện tích và mật độ cây bạc hà sẽ tăng lên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và khẳng định hơn nữa thương hiệu mật ong bạc hà của Hà Giang.

 

Tính đến cuối tháng 3/2018, tổng đàn ong tại 4 huyện vùng cao nguyên đá Đồng Văn là 33.251 tổ, với 2.522 tổ chức, cá nhân nuôi ong. Trong đó có 38 tổ hợp tác, nhóm sở thích nuôi ong và 13 HTX, doanh nghiệp tham gia sản xuất, chế biến mật ong Bạc Hà.

 

 

Hữu Thắng
Ý kiến bạn đọc
  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top