Mặc dù đã tăng cường nhiều biện pháp, nhưng thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp.
Công an Hà Nội bắt giữ 5 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng
Tại lưu vực sông Hồng, khu vực giáp ranh địa bàn các huyện của thành phố Hà Nội, như: Ba Vì, Phúc Thọ, Phú Xuyên, Thường Tín... tình trạng khai thác cát trái phép làm ảnh hưởng đến dòng chảy, các công trình đê điều, gây bức xúc dư luận.
Đi dọc tuyến đê Hữu Hồng qua địa bàn huyện Phú Xuyên, Thường Tín không khó bắt gặp các bãi tập kết ven đê cùng với đó là các phương tiện máy xúc, xe tải nối đuôi nhau ra vào bãi tập kết vật liệu ngày đêm.
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cảnh báo: “Việc khai thác cát hiện nay, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Nếu công an thành phố và các ngành, địa phương không tích cực ngăn chặn thì đến mùa khô, mùa mưa tới tình hình sạt lở sẽ nhiều hơn”.
Giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND cấp huyện chủ trì trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn; xây dựng và ban hành các quy định cụ thể để tăng cường hiệu quả công tác quản lý, xử lý vi phạm như quy chế phối hợp, quy trình thủ tục cấp phép và quản lý sau cấp phép các hoạt động liên quan đến đê điều, quy định điều kiện được phép hoạt động khai thác, kinh doanh cát sỏi...
Trước đó, khoảng 22h30 đêm 17/4, tại đoạn sông Hồng thuộc địa phận phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội), tổ công tác của Đội CSGT đường thủy số 2 phát hiện và bắt quả tang 1 tàu trọng tải 650 tấn đang có hành vi khai thác cát trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, lái tàu là Phí Văn Miết (SN 1983, ở Tân Liễu, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) đã không xuất trình được giấy tờ có liên quan đến hoạt động khai thác cát.
Hơn 1 tiếng đồng hồ sau, ở cách vị trí trên vài km, tổ công tác thứ 2 của Đội CSGT đường thủy số 2 phát hiện, bắt quả tang tàu khoảng 700 tấn đang có hành vi khai thác cát trái phép. Đến khoảng 0h10 rạng sáng ngày 18/4, tại km 185 sông Hồng, địa bàn phường Ngọc Thụy, tổ công tác Đội CSGT đường thủy số 2 tiếp tục phát hiện tàu HN 1566 có trọng tải khoảng 500 tấn, đang có hành vi khai thác cát trái phép.
Cho đến 3h15 cùng ngày, trên địa bàn phường Phú Thượng (quận Tây Hồ), tổ công tác phát hiện tàu vỏ sắt không kẻ số đăng ký gắn số VR15037792 đang có hành vi khai thác cát trái phép.
Ít phút sau, thêm một chiếc tàu thứ 5 mang số hiệu NB -2696 có trọng tải 600 tấn cũng bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Đội CSGT đường thủy số 2 phát hiện, bắt giữ. Sau khi bắt giữ các tàu vi phạm trên, tổ công tác đã lập biên bản vụ việc, vẽ sơ đồ hiện trường, ghi lời khai các đối tượng, bàn giao đối tượng, tang vật, phương tiện cho Công an quận Tây Hồ và Công an quận Long Biên để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Bắt giữ 3 xà lan ngoại tỉnh khai thác cát trái phép trên sông Lam
Từ khoảng 00h30’ đến 05h00’ ngày 24/4, tổ công tác đã phát hiện 3 xà lan có hành vi khai thác cát sạn trái phép trên sông Lam (đoạn qua xã Xuân Hồng – Nghi Xuân) gồm: Xà lan do anh Trần Văn Thương (SN 1988) và xà lan do anh Nguyễn Văn Khánh (SN 1970) đều trú tại xóm 9, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) điều khiển. Trên 2 xà lan này đang chứa 45m3 cát vừa được khai thác trái phép. Xà lan còn lại do anh Trần Văn Trọng (SN 1976) ở xã Nga Linh, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) điều khiển, thu giữ 13m3 cát khai thác trái phép.
Tại thời điểm kiểm tra, các đối tượng đều không xuất trình được giấy tờ liên quan đến hoạt động khai thác cát.
Hiện, Tổ công tác đang lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, thực hiện đợt cao điểm đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn, từ ngày 14 – 23/4, Công an huyện Nghi Xuân đã lập hồ sơ xử lý 10 trường hợp vi phạm.
Cụ thể: 7 ô tô vi phạm quy định về cơi nới thùng xe và tải trọng; 1 bãi tập kết không lập hóa đơn bán hàng cho người mua; 1 bãi tập kết 1.000m3 không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc và 1 xà lan khai thác cát trái phép.
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.