Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 5 tháng 7 năm 2019 | 13:39

Khẳng định chỗ đứng hàng Việt trên thị trường

Thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt” là hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đã có vị thế, được người tiêu dùng lựa chọn.

tr13t.JPG
Sản phẩm thịt mát của Masan được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

 

Lựa chọn hàng Việt

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, nhận định: “Hiện nay, yếu tố chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tính an toàn khi sử dụng đang được quan tâm, sau đó là các yếu tố như: thông tin sản phẩm rõ ràng, dễ tìm mua hay thương hiệu nổi tiếng. Các yếu tố giá cả, khuyến mại chỉ còn sức hút với một bộ phận nhỏ người tiêu dùng và không còn là yếu tố lựa chọn tiên quyết”.

Đa số người tiêu dùng đều đánh giá cao chất lượng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Bởi từ khi có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chất lượng hàng hóa đã được nâng lên, mẫu mã được cải thiện và giá bán phù hợp với mặt bằng chung.

Theo kết quả cuộc điều tra bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019 của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm của các doanh nghiệp  trong nước hiện chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam, với tỷ lệ người tiêu dùng  yêu thích và thường mua dùng lần lượt là 89% và 93%.

Chị Nguyễn Thị Thanh, công nhân Khu công nghiệp Kim Chung (Đông Anh – Hà Nội) cho biết: Từ khi có cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, tôi thấy có nhiều hàng hóa phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng, giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp, rõ nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Văn Chang, ở thôn Tiên Cựu (Kim Động - Hưng Yên),  trước đây hàng hóa phục vụ cho nhu cầu cuộc sống thiếu thốn chứ đừng nói đến các mặt hàng phục vụ cho sản xuất. Nhưng bây giờ thì khác, hàng hóa đa dạng, đặc biệt là máy móc thiết bị dùng cho sản xuất nông nghiệp được cải tiến, chất lượng đảm bảo, phù hợp với khu vực nông thôn.

Chiếm được lòng tin người tiêu dùng

Chị Nguyễn Thu Hà,  ở phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) diễn ra phức tạp, nhưng  các thành viên trong gia đình vẫn muốn ăn thịt lợn. Vì thế, khi đi siêu thị, chị thường chọn thịt mát để làm thực phẩm trong các bữa ăn.

Theo chị Hà, trên thị trường có  thịt mát của nhiều doanh nghiệp chế biến thực phẩm, tuy nhiên, chị thường sử dụng loại thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan.

Ông Nguyễn Huỳnh Gia Hoàng, Giám đốc điều hành toàn quốc Công ty TNHH Masan Nutri-Science chia sẻ: Sản phẩm thịt mát của Tập đoàn Masan được chế biến và sản xuất khép kín từ khâu chăn nuôi, giết mổ, pha lóc đều được tối ưu hóa hiệu suất của từng nhân viên. Đó là cách chúng tôi tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm.

“Sản phẩm hiện có mặt tại chuỗi các cửa hàng MEATDeli và 37 siêu thị Vinmart Hà Nội. 98% người tiêu dùng được khảo sát ưa thích MEATDeli hơn các sản phẩm cạnh tranh khác. 92% người tiêu dùng được khảo sát quyết định chuyển sang sử dụng sản phẩm của MEATDeli sau khi dùng thử lần đầu”, ông Hoàng cho biết thêm.

Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường; trong đó có trên 90% hàng hóa được sản xuất trong nước. Tại các trung tâm thương mại, các siêu thị lớn, tỷ lệ hàng hóa thương hiệu Việt luôn đảm bảo đạt trên 70%.

Tuy nhiên, một điều đáng để các doanh nghiệp lưu tâm là, làm sao giữ được thương hiệu của mình trên thị trường trong nước, từ đó vươn ra các nước trong khu vực và thế giới. Trước đây chúng ta có một loạt thương hiệu Việt được coi là vàng son nhiều năm  như cao su Sao Vàng, xe đạp Thống Nhất, giày Thượng Đình, thuốc lá Thăng Long… nhưng nay đang đứng trước bờ vực của sự lụi tàn nếu không có sự thay đổi đột phá trong chiến lược phát triển.

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất Nhôm Kim Hằng cho biết, để giữ thị phần tiêu thụ nội địa, doanh nghiệp phải đa dạng hóa sản phẩm. Không chỉ đơn thuần sản xuất sản phẩm vật dụng nhà bếp như xoong, nồi, chảo…, công ty đã đầu tư sản xuất những sản phẩm mới, lạ và chú trọng tiện dụng cho người tiêu dùng.

Theo bà Vũ Thị Hoài Thu, Giám đốc Công ty thiết kế thời trang T&T, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tinh tế hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm thời trang, không đơn thuần chỉ chạy theo mốt như trước và dần loại bỏ tâm lý sính ngoại. Tuy nhiên, khi sản phẩm đã chinh phục được những khách hàng tinh tế trong nước sẽ không khó để làm hài lòng khách hàng tại thị trường nước ngoài.

Để người Việt Nam không những ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tiến tới chỉ dùng hàng Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược phát triển kinh doanh, tái cơ cấu sản xuất, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm để những sản phẩm do mình sản xuất ra được người tiêu dùng trong nước sử dụng. Phát huy cuộc vận động này để nâng cao giá trị thương hiệu và phát triển vững mạnh là một trong những điều tiên quyết để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Và đây cũng chính là giải pháp cạnh tranh hiệu quả khi chúng ta tham gia thực hiện các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA...

 

 

Ngọc Thủy
Ý kiến bạn đọc
  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top