Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 25 tháng 7 năm 2016 | 2:26

Khi rau Đà Lạt dán tem chống giả

KTN T- Hàng chục công ty, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất - kinh doanh các loại rau được dán tem bảo hộ độc quyền nhãn hiệu Đà Lạt đã tăng doanh thu từ 20- 30% trong vòng 5 năm qua. Những khu vực thị trường “khó tính” trong nước đã chọn phân phối phần lớn mặt hàng rau Đà Lạt có dán tem chống giả để tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.

Sản xuất rau an toàn, rau VietGAP gắn nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” 5 năm qua, đã giúp nhà nông tăng lợi nhuận từ 20% trở lên.

Nông dân, hợp tác xã cùng tăng lợi nhuận

Giữa tháng 7/2016, khu vườn dưa leo baby nhà kính hơn 1.000m² dưới chân đèo Mimosa (Đà Lạt - Lâm Đồng) thu hoạch và bán ra đều đặn mỗi ngày từ 80- 100kg. Chủ vườn, anh Nguyễn Trung Thành cho biết, đây là giống dưa leo nhập về từ Hà Lan, trồng theo quy trình VietGAP, hàng tuần bắt buộc ghi chi tiết lượng nước tưới, phân bón, thuốc trừ sâu sinh học đã sử dụng cùng với biên độ thay đổi của thời tiết, nhiệt độ, chiều cao của cây, chiều rộng phát tán của cành, sản lượng thu hoạch… để chịu sự kiểm tra, kiểm soát và chỉ đạo sản xuất của đối tác bao tiêu sản phẩm theo hợp đồng và dán tem độc quyền “Rau Đà Lạt” trước khi bán tận tay người tiêu dùng. Nhờ áp dụng nghiêm ngặt quy trình như vậy, nên hơn một tháng vừa qua, giá dưa leo baby ở đây được đối tác thu mua khoảng 15.000 đồng/kg, cao hơn mức giá trung bình của thị trường bán sỉ 20- 25%.

Cũng nằm trong khu vực nguyên là địa hình đất sét dưới chân đèo Mimosa, trên  6.000m² nhà kính công nghệ cao, hộ ông Cao Chu Vân luân canh các loại rau đạt tiêu chuẩn gắn nhãn “Rau Đà Lạt” bán ra thị trường như: súp lơ, xà lách, ớt ngọt, đậu cove…, thu về lợi nhuận tăng mỗi năm hơn 20%. Tính chung trên 1.000m² nhà kính tuân thủ quy trình sản xuất VietGAP trong 5 năm qua, thì gia đình ông Vân đã tăng lợi nhuận lên đạt mức hơn 100 triệu đồng/năm.

Đây chỉ là 2 trong 25 hộ gia đình thành viên của HTX Nông nghiệp Tiến Huy ở xã Hiệp An (Đức Trọng), đã được UBND TP. Đà Lạt cấp chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” hơn 5 năm qua. Xuất phát điểm từ hộ gia đình sản xuất vài ngàn mét vuông rau các loại trong nhà kính chuyển đổi từ cây cà phê giá trị kinh tế thấp; rồi kết hợp mở cơ sở thu mua rau và đến nay nâng lên quy mô HTX Nông nghiệp Tiến Huy, Chủ nhiệm Võ Tiến Huy đã gắn nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” mỗi ngày từ 3- 4 tấn rau, củ, quả cung ứng đến hệ thống các siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh. Thường xuyên có hơn 10 loại rau sản xuất trên địa bàn TP. Đà Lạt và huyện Đức Trọng, đạt tiêu chuẩn rau VietGAP, được HTX Nông nghiệp Tiến Huy đóng gói, dán nhãn chống giả “Rau Đà Lạt” bên trên nhãn thương hiệu của mình, trọng lượng 0,5-1kg/gói. Sản lượng và doanh thu rau đóng gói dán nhãn chống giả “Rau Đà Lạt” hàng năm ở HTX đều tăng từ 20% trở lên, lợi nhuận đồng thời cộng thêm với tỷ lệ tương ứng. 

Xây dựng thương hiệu trên thương trường

Dán tem chống giả “Rau Đà Lạt” ở HTX  NN Tiến Huy, Đức Trọng.

Sau 4 năm thành lập và được dán tem chống giả “Rau Đà Lạt”,  HTX Nông nghiệp Tân Tiến đã và đang mở rộng thị trường tiêu thụ khoảng 15 sản phẩm rau VietGAP trên 3 miền Bắc, Trung, Nam. Trong đó, tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, trung bình mỗi ngày HTX đã dán tem chống giả “Rau Đà Lạt” trên sản lượng từ 1,5- 2 tấn sản phẩm rau, củ, quả sơ chế, đóng gói nylon, đóng hộp giấy…, rồi vận chuyển đến nơi tiêu thụ trong ngày. Ngoài ra, HTX còn dán tem này lên từng thùng carton, từng khay, két nhựa… chứa từng mặt hàng rau khác nhau, cân nặng từ 5- 30kg, để cung ứng đến doanh nghiệp đầu mối tổ chức phân phối theo từng khu vực thị trường. “Hiện tại, HTX xây dựng ổn định chuỗi sản xuất và tiêu thụ ổn định trên diện tích 20ha đạt tiêu chuẩn VietGAP của 20 hộ gia đình thành viên. Được gắn nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” trên từng loại sản phẩm trong 4 năm qua, HTX Nông nghiệp Tân Tiến có thêm cơ hội nâng cao uy tín, mở rộng liên kết với nhiều đối tác có tiềm lực cạnh tranh năng động trên thương trường…”,  Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Tân Tiến  Mai Văn Khẩn chia sẻ.

Đến nay, UBND TP. Đà Lạt đã cấp nhãn hiệu chứng nhận độc quyền “Rau Đà Lạt” cho 35 công ty, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất - kinh doanh rau an toàn, rau VietGAP, GlobalGAP trên địa bàn Đà Lạt và các huyện phụ cận như: Lạc Dương, Đức Trọng, Đơn Dương… Theo đánh giá của Phòng kinh tế Đà Lạt, kết quả phát triển nhãn hiệu chứng nhận độc quyền “Rau Đà Lạt” trong 5 năm qua cho thấy, cơ quan quản lý đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát huy nguồn lực, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức kinh tế, hộ gia đình đủ điều kiện sản xuất rau an toàn, rau VietGAP, GlobalGAP, từ đó thống nhất mục đích chung là đưa thương hiệu “Rau Đà Lạt” trở thành thương hiệu mạnh trong nước và từng bước thâm nhập vào thị trường xuất khẩu.

Văn Việt

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top