Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2024  
Thứ tư, ngày 9 tháng 8 năm 2017 | 10:47

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản vượt 20 tỷ USD

Phát biểu tại cuộc họp giao ban hôm 8/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, 7 tháng qua, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 10,89 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2016. Đặc biệt, giá trị xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 2,03 tỷ USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ 2016.

Số lượng thịt lợn xuất khẩu sang Trung Quốc tăng nhẹ, nhưng tỷ trọng thấp nên ít ảnh hưởng đến thị trường trong nước.

Nhờ vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm ước đạt 20,5 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá về tình hình sản xuất, chăn nuôi, theo Cục Trồng trọt, năm nay đầu ra cho rau quả rất khả quan khi giá hầu hết các loại quả đều tăng, giá lúa ổn định. Một số loại có giá bình quân tăng mạnh như vải đạt 38.000 đồng/kg, điều khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg..., tăng gần gấp đôi so với năm trước. 

Thị trường xuất khẩu rau quả cũng đang có nhiều triển vọng tốt với sự chấp thuận của một số thị trường trọng điểm, tiềm năng. Với những yếu tố này, Cục Trồng trọt khẳng định sẽ đảm bảo mức tăng trưởng của ngành trồng trọt năm 2017 từ 2 - 2,05%.

Đối với lĩnh vực khai thác hải sản, mặc dù thời tiết không thuận lợi do bão và áp thấp nhiệt đới xảy ra liên tiếp, nhưng sản lượng khai thác hải trong tháng vẫn đạt 315,8 triệu tấn, tăng 2,5%. Lũy kế 7 tháng, sản lượng ước đạt 1.959,7 nghìn tấn, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khai thác biển đạt 1.851,7 nghìn tấn, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong tháng 7, chăn nuôi là lĩnh vực có nhiều biến động, đặc biệt giá thịt lợn và trứng có lúc đã gần tăng gấp đôi nhưng không ổn định. 

Từ ngày 11/7 đến 23/7, giá lợn hơi tăng lên 2 lần, từ 20.000 - 25.000 đồng/kg lên 40.000 - 45.000 đồng/kg, thậm chí có nơi lên 50.000 đồng/kg. Từ ngày 24/7, giá thịt lợn lại giảm xuống từ 32.000 - 38.000 đồng/kg. 

Việc giá lợn biến động trong tháng 7 được đánh giá là do lợn đến lứa không còn nhiều nên có hiện tượng thiếu cục bộ. Thứ hai khi giá lợn tăng nhiều chủ trang trại không bán lợn ra mà chờ giá tăng. Thứ ba do các doanh nghiệp FDI tăng giá thu mua. 

Số lượng lợn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng nhẹ, nhưng tỷ trọng thấp nên thực tế ít ảnh hưởng tới thị trường trong nước. Đến thời điểm hiện nay, lượng lợn vẫn đủ cung cấp ra thị trường nên sẽ không có đột biến về giá.

Do đó, Cục Chăn nuôi khuyến cáo, người chăn nuôi cần thận trọng trong việc đầu tư tái đàn. Về giá trứng, giá đã tăng gấp đôi so với đầu tháng 7 và hiện đang ở mức 1.900 - 2.000 đồng/quả đối với trứng gà. Nguyên nhân có thể do nhu cầu sử dụng trứng để sản xuất bánh trung thu. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo Cục Chăn nuôi chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ tiêu thụ thịt lợn cũng như họp bàn về chiến lược ngành chăn nuôi. Bên cạnh đó, Cục Chăn nuôi phối hợp với các đơn vị của bộ và địa phương chuẩn bị tốt việc xuất khẩu lô thịt gà sang Nhật vào ngày 9/9 tới.

Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh đàm phán, tìm thị trường cho các mặt hàng nông sản, đối với những thị trường mới, tiềm năng, trước mắt chưa đặt mục tiêu về số lượng mà phải đảm bảo về chất lượng. 

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.

  • Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.

  • Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tỉnh Thanh Hóa, sự đồng lòng hiến đất, đóng góp từ sức người, tài sản đã lan tỏa khắp từ thành thị đến các xã, huyện miền núi và những con em xa quê hương.

  • Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024.

Top