Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ tư, ngày 9 tháng 6 năm 2021 | 21:39

Lượng cá tra tồn kho của Mỹ đã hết, cơ hội cho thủy sản Việt Nam

Lượng cá tra tồn kho của Mỹ đã hết từ cuối tháng 2 năm nay, thêm vào đó, hoạt động nuôi cá da trơn bản địa giảm mạnh về sản lượng.

Điều này khiến cho các doanh nghiệp nhập khẩu Mỹ buộc phải gia tăng lượng cá tra nhập khẩu từ Việt Nam để bù đắp cho thiếu hụt này.
 
ca-tra.jpg
Lượng tồn kho của Mỹ đã hết từ cuối tháng 2 năm nay. (Ảnh minh họa: KT)
 

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới nửa đầu tháng 5/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 113,5 triệu USD, tăng 44,1% so với cùng kỳ năm trước.

Cho tới nay, giá trị xuất khẩu cá tra qua 5 tháng sang thị trường Mỹ đang tăng trưởng dần đều và có nhiều dấu hiệu hồi sinh tích cực nhập khẩu sản phẩm cá tra của Mỹ.

Giá xuất khẩu cá tra trung bình sang thị trường Mỹ năm 2020 mặc dù thấp hơn so với năm 2019, nhưng trong quý đầu năm nay, giá cá tra phile đông lạnh trung bình xuất khẩu sang Mỹ tăng lên mức 2,87 USD/kg. Mức giá này thấp hơn so với giá xuất khẩu trung bình của hai năm trở lại đây.

VASEP thông tin, hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sản phẩm cá tra phile đông lạnh, cá tra cắt miếng/khúc đông lạnh, phile cá tra cắt đông lạnh, cá tra nguyên con cắt đầu/khúc đông lạnh, da cá tra sấy, phile cá tra cắt tẩm bột, khô cá tra sang thị trường Mỹ. 

Theo Bộ Thương mại Mỹ, nửa đầu năm nay, nước này cũng nhập khẩu sản phẩm cá trê, cá chình, cá lóc, cá rô phi đông lạnh từ Brazil, El Salvador, Nauy, Hàn Quốc, Guinea, Sierra Leone, Nigeria, Burma và Ghana.

Năm 2020, thị trường Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, các doanh nghiệp nhập khẩu gặp nhiều khó khăn vì gián đoạn, lượng tồn kho nhiều. Tuy nhiên, lượng tồn kho của Mỹ đã hết từ cuối tháng 2 năm nay. Thêm vào đó, hoạt động nuôi cá da trơn bản địa giảm mạnh về sản lượng. Điều này khiến cho các doanh nghiệp nhập khẩu Mỹ buộc phải gia tăng lượng cá tra nhập khẩu từ Việt Nam để bù đắp cho thiếu hụt này.

 

 

Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top