Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 5 tháng 11 năm 2017 | 4:2

Năm 12 liên tiếp Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu điều

Dự kiến cả năm 2017 toàn ngành điều phấn đấu xuất khẩu đạt số lượng 330.000 tấn điều nhân các loại với kim ngạch xuất khẩu 3,0 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), trong 10 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu nhân điều tăng cả về số lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2016.

Cụ thể, xuất khẩu nhân điều đạt 294.000 tấn và 2,98 tỷ USD, tăng 0,4% về số lượng và tăng 25,6% về trị giá so với 10 tháng đầu năm 2016. Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm thị phần lần lượt là 35%, 25% và 15% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều.

nam 12 lien tiep viet nam dung dau the gioi ve xuat khau dieu hinh 1
Ngành điều Việt Nam tiếp tục duy trì thị phần trên 50% tổng giá trị xuất khẩu nhân điều toàn cầu. (Ảnh minh họa: KT)

Theo kế hoạch xuất khẩu của Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS), trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, cả năm 2017 toàn ngành phấn đấu xuất khẩu đạt số lượng 330.000 tấn điều nhân các loại với kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm điều trên 3,3 tỷ USD (trong đó xuất khẩu nhân điều là 3,0 tỷ USD) - cao nhất từ trước đến nay.

Với kết quả đạt được trong 10 tháng năm 2017, ngành điều Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì thị phần trên 50% tổng giá trị xuất khẩu nhân điều toàn cầu (khoảng 5,5 tỷ USD). Năm 2017 cũng là năm thứ 12 liên tiếp ngành điều Việt Nam giữ vị trí số 1 thế giới về chế biến, xuất khẩu nhân điều.

Năm 2017 cũng là năm đánh dấu 27 năm trưởng thành và phát triển của ngành điều Việt Nam. Những kết quả sản xuất kinh doanh điều thời gian qua cho thấy cố gắng rất lớn của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu hạt điều, nhất là trong bối cảnh còn gặp rất nhiều khó khăn, thử thách.

Năm 2018, VINACAS sẽ tiếp tục đồng hành cùng nông dân và doanh nghiệp, khuyến khích sản xuất xanh và sạch hơn, chế biến sâu, phát triển thị trường nội địa và hỗ trợ xuất khẩu để đưa giá trị thương mại của toàn ngành lên khoảng 3,5 - 3,7 tỷ USD.

Trước đó, năm 2016, các doanh nghiệp ngành điều Việt Nam chế biến được 1,5 triệu tấn điều thô, xuất khẩu được trên 348.000 tấn điều nhân, với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,1 tỷ USD, bao gồm 2,84 tỷ USD điều nhân, còn lại là các sản phẩm phụ của điều.

Giá trị xuất khẩu điều đứng vị trí thứ hai trong nhóm 5 mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm có cà phê, điều, rau quả, lúa gạo, hạt tiêu. 2016 là năm thứ 11 liên tiếp (kể từ năm 2006), ngành điều Việt Nam giữ vị trí hàng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân. Năm 2016, Việt Nam chiếm trên 50% lượng điều thô chế biến và trên 60% lượng điều nhân xuất khẩu toàn cầu./.

Được sự bảo trợ của Hội đồng điều toàn cầu (GCC), Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ ngày 13 - 15/11/2017 tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (VIETRADE) tổ chức Hội nghị điều quốc tế Việt Nam lần thứ 9/2017. Chủ đề của Hội nghị năm nay là: “Nói tới hạt điều, nghĩ đến Việt Nam”.

Hội nghị điều Quốc tế tại Việt Nam là sự kiện lớn nhất trong năm của ngành điều Việt Nam và thế giới. Sự kiện được tổ chức nhằm mục đích hỗ trợ giao thương, xúc tiến thương mại, mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm điều, qua đó hỗ trợ bà con nông dân trồng điều nâng cao thu nhập và doanh nghiệp chế biến điều phát triển sản xuất - kinh doanh, giúp ngành điều phát triển bền vững.

Dự kiến, tham dự Hội nghị điều quốc tế Việt Nam năm nay sẽ có 400 khách trong nước và quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới./.

Nguyễn Quỳnh/VOV
 
KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top