Mới đây, tại Cần Thơ, Văn phòng điều phối nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL và Tổng Lãnh sự Australia tại TP. HCM tổ chức buổi giao lưu các doanh nghiệp nông nghiệp xuất khẩu nông, thủy hải sản, gia súc giữa Việt Nam và Australia.
Theo đánh giá, mỗi năm Việt Nam có khoảng 10 triệu tấn trái cây các loại, với sản lượng nhiều và phong phú về trái cây như hiện nay thì còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới. Đối với vùng ĐBSCL, nhiều loại trái cây ngon, chất lượng như Xoài cát Hòa Lộc, Cát chu, sầu riêng, bưởi, dứa và chuối đang xuất đi nhiều thị trường và những loại trái cây này cũng có nhiều tiềm năng để vào thị trường Australia.
Tại buổi giao lưu, các doanh nghiệp xuất và nhập khẩu Việt Nam đã thông tin về những sản phẩm trái cây, thủy sản, gạo muốn xuất khẩu vào thị trường Australia và chiều ngược lại cũng muốn nhập khẩu những sản phẩm từ Australia về Việt Nam để phục vụ nhu cầu của thị trường trong nước; đề xuất các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu trong thời gian tới.
Nhiều triển vọng xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Australia.
Ông Lê Thanh Tùng, Chánh văn phòng điều phối nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đi 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đối với thị trường Australia các mặt hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu trong năm qua đạt khoảng 700 triệu USD và ở chiều ngược lại Việt Nam cũng đã nhập khẩu khoảng 1,7 tỷ USD các sản phẩm nông sản từ Australia.
Ông Lê Thanh Tùng nhìn nhận, các mặt hàng nông sản giữa Việt Nam và Australia không có sự trùng lặp về mặt hàng nông sản như những quốc gia lân cận. Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây sang thị trường Australia như bưởi, chanh leo, thanh long và những mặt hàng đang là thế mạnh của Việt Nam.
"Chúng ta có rất nhiều doanh nghiệp đã có những sự giao thương cả về nhập khẩu và xuất khẩu. Qua sự giao lưu, gặp gỡ này thì mở ra triển vọng về sự hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam – Australia, giữa doanh nghiệp Việt Nam với các trang trại, hệ thống siêu thị với người tiêu dùng, không chỉ còn những Việt kiều, những người châu Á nữa mà thâm nhập vào trong người bản xứ. Với thị trường 25 triệu dân, tuy nhiên năng lực, khả năng tiêu dùng của họ cao hơn thì chúng ta có triển vọng bán hàng nông sản của mình cao hơn" - ông Lê Thanh Tùng cho biết./.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…