Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 4 tháng 10 năm 2019 | 14:5

Nuôi rồng Nam Mỹ làm giàu

Lê Duy Tân (22 tuổi) ở thị trấn Nhà Bàng (Tịnh Biên -  An Giang) nổi tiếng gần xa vì mạnh dạn phát triển nuôi và bán “rồng Nam Mỹ” làm giàu.

leduytan.jpg
Lê Duy Tân với những con rồng Nam Mỹ.

 

Năm 2012, Duy Tân chính thức gia nhập Câu lạc bộ (CLB) Iguana tỉnh An Giang với 1 con giống ban đầu được nuôi như thú cưng. Sau đó, Duy Tân nghiên cứu quy luật sinh trưởng, cách chăm sóc để phát triển đàn Iguana hướng đến mục đích kinh doanh. Đến nay, mỗi năm Duy Tân thu được 300 con giống do tự tìm cách phối giống và không phải nhập con giống từ Thái Lan. Từ đầu năm đến nay, Tân có được xấp xỉ 500 con giống, 30 con nái đẻ và mỗi năm số tiền thu về từ việc bán rồng Nam Mỹ lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Cơ sở chăn nuôi của Tân chỉ rộng khoảng 100m2, được thiết kế nhiều tầng với khoảng 50 chiếc lồng thép. Mỗi lồng có chiều ngang chừng 80cm, dài 1,6-2m (tùy thuộc kích cỡ vật nuôi). Trong chuồng có bố trí máng đựng thức ăn, hồ nước tắm…

Duy Tân chia sẻ kinh nghiệm: “Chuồng nuôi phải đặt ngoài trời, đủ ánh sáng thường xuyên, nắng giúp rồng Nam Mỹ tiêu hóa được thức ăn để phát triển. Nếu mùa mưa, ánh sáng yếu, phải thắp thêm đèn. Một con rồng đẹp phải xem xét đầy đủ các yếu tố từ dàn gai, yếm đến các bộ phận trên cơ thể phải phát triển đều mới bán có giá”.  

Duy Tân cho biết, theo nhiều tài liệu, nếu nuôi đúng cách, đúng các biện pháp khoa học kỹ thuật, thì mỗi con rồng Nam Mỹ có tuổi đời từ 4 đến 5 năm sẽ có trọng lượng trên 10kg. Thức ăn của chúng khá đơn giản, thường là các loại rau, củ, nhưng phải rửa thật sạch. Mỗi ngày phải cho chúng tắm nắng từ 7 đến 9 giờ sáng rồi mới cho ăn buổi sáng. Buổi chiều chúng ăn từ lúc 15 đến 16 giờ, sau đó sẽ tắm cho chúng bằng vòi nước hay có máng nước để chúng tự tắm trong chuồng. Mỗi tháng chúng sẽ tự lột da một lần để có một bộ da mới láng bóng, màu sắc đẹp.

Về màu sắc, rồng Nam Mỹ hiện nay tại Việt Nam có khoảng 7 màu khác nhau, trong đó Lê Duy Tân đang sở hữu 6 loại màu  (vàng, bạch tạng, xanh, xanh xám, đỏ, bông đen).

Đặc biệt, loại động vật này có màu xanh xám được bán với giá cao ngất ngưởng. Năm 2018 , Tân  bán được 1 con xanh xám nặng 1,5kg với giá 50 triệu đồng, mức giá cao nhất tại cơ sở của Tân. Hiện nay, Duy Tân đã cho rồng Nam Mỹ tự phối giống và ấp thành công con giống chất lượng cao, giá bán mỗi con giống từ 800.000 đến 5.000.000 đồng/con, tùy màu sắc, hình dáng. Người mua rồng Nam Mỹ đa phần nuôi trong lồng kiếng để làm thú cưng.

Thời điểm sinh sản của rồng Nam Mỹ từ tháng 10 năm trước đến tháng 1 năm sau. Ấp trứng bằng máy với thời gian 75 ngày. Tỷ lệ nở con cao nhất chỉ khoảng 50%. Sau 7 ngày ra khỏi máy ấp, chúng tự phá vỡ vỏ trứng. Mỗi con rồng Nam Mỹ đẻ trong 3 đến 4 tháng với số lượng từ 40 đến 70 trứng, tùy thuộc sức sinh sản. Bình quân Tân thu lãi 500-700 triệu đồng/năm, tùy thuộc giá cả thị trường.

Nguồn tiêu thụ rồng Nam Mỹ chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc. Khi bán, anh sẽ tư vấn cách nuôi. Với những người ở gần, Duy Tân đến tận nơi hướng dẫn kỹ thuật.

Lê Duy Tân cho biết: “Tôi dự kiến mở rộng quy mô chuồng trại để nuôi rồng Nam Mỹ nhiều hơn. Đồng thời, đang tìm cách sản xuất con giống chất lượng cao, màu sắc đẹp để bán có giá nhất và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với những ai có nhu cầu”.

 

Rồng Nam Mỹ (tên khoa học là Iguana) thường sống ở các khu vực nhiệt đới Trung và Nam Mỹ, nhiều nhất là vùng Caribe. Loại động vật này được gọi là “rồng Nam Mỹ” vì có nguồn gốc ở phía Nam châu Mỹ và chúng có chiếc đầu rất giống đầu rồng.

 

 

Trần Trấn Giang
Ý kiến bạn đọc
  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.

  • Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.

  • Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tỉnh Thanh Hóa, sự đồng lòng hiến đất, đóng góp từ sức người, tài sản đã lan tỏa khắp từ thành thị đến các xã, huyện miền núi và những con em xa quê hương.

  • Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024.

Top