Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 30 tháng 7 năm 2018 | 11:2

Trung Quốc chiếm 74% thị phần xuất khẩu rau quả Việt Nam

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2018 chiếm 74% thị phần, với giá trị đạt 1,47 tỷ USD, tăng 18% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.

 

Phân loại thanh long xuất khẩu tại nhà máy Kim Thanh 2, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. (Ảnh: Đức Nhung/TTXVN)
 

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu rau quả tháng 7/2018 ước đạt 289 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 7 tháng qua đạt 2,3 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2017. 

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2018 chiếm 74% thị phần, với giá trị đạt 1,47 tỷ USD, tăng 18% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh đó, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Thái Lan 37,6%; Hàn Quốc 16,7%; Hoa Kỳ 15,9%. 

Ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 7/2018 đạt 156 triệu USD, đưa tổng giá trị nhập khẩu rau quả 7 tháng qua đạt 892 triệu USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2017. 

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, trong tháng 7/2018, việc Trung Quốc mở rộng diện tích thanh long khiến lượng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này dự báo sẽ chững lại. 

Đây có thể là lý do thời gian gần đây thanh long Việt Nam thường xuyên gặp khó về đầu ra. Đối với trái loại 1, đóng thùng xuất khẩu có giá từ 14.000 - 15.000 đồng/kg (ruột trắng) và 26.000 - 27.000 đồng/kg (ruột đỏ). 

Trong khi đó, giá thu mua tại vườn (mua xô) thấp hơn nhiều, thanh long ruột trắng chỉ có giá 8.000 đồng/kg và 13.000 đồng/kg đối với thanh long ruột đỏ. Còn đối với vụ nghịch thanh long ruột trắng có giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ có giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. 

Tại Hậu Giang, mít Thái được thu mua tại vườn có giá từ 35.000 - 37.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 12.000 đồng/kg so với tháng trước. Dự báo, thời gian tới, giá mít Thái có thể duy trì đà tăng này do nhu cầu thu mua lớn để xuất khầu sang Trung Quốc. 

Trong khi đó, mưa bão trong tháng 7/2018 khiến một số loại rau xanh ở các tỉnh khu vực phía Bắc, Bắc Trung bộ, và Lâm Đồng tăng mạnh. B

Cụ thể, tại Đà Lạt, các loại rau ăn lá (xà lách cô rôn, xà lách xoong...) tăng khoảng 15.000 đồng/kg, giá hiện đạt tới 25.000-40.000 đồng/kg. Súplơ xanh có giá 25.000 đồng/bông; súplơ trắng tăng lên khoảng 17.000 đồng/bông; cải đắng có giá 25.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg. 

Tại các chợ ở Hà Nội, rau muống hiện có giá 7.000 đông/mớ, tăng 2.000 đồng/mớ; cải ngọt tăng giá từ 12.000 đồng/kg lên mức 15.000 đồng/kg; su su 12.000 đồng/kg; mướp từ 12.000 đồng/kg tăng lên 15.000 đồng/kg; cà chua tăng từ 18.000 đồng/kg lên 20.000 đồng/kg. 

Ngoài ra, một số loại củ, quả như khoai tây, bí đỏ, bí xanh, củ cải, cà rốt... tăng nhẹ khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá rau tăng cao là do mưa kéo dài khiến nhiều diện tích trồng rau ngoài trời bị hư hỏng, ngập úng, sản lượng giảm. 

Dự báo trong những ngày tới, giá rau các loại có khả năng tăng nhẹ do nguồn cung khan hiếm. 

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản dự báo, trong những tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả có thể sẽ khó khăn do ảnh hưởng bởi mùa mưa, sản lượng một số loại giảm. Đặc biệt, ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung làm hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc giảm. 

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ tăng cường tìm kiếm thị trường xuất khẩu nông sản mới và đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, nhu cầu nhập khẩu giảm xuống... điều này có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường này. 

Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhờ ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã tạo điều kiện cho ngành rau quả mở cửa các thị trường mới. 

Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả giảm phụ thuộc vào một thị trường nhất định. Các doanh nghiệp cũng cần tăng cường các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi đảm bảo chất lượng rau quả phục vụ xuất khẩu, nhất là với việc thông tin, kiểm tra chất lượng của các thị trường nhập khẩu.
 
 
 
 
 
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top