Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 18 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 3 tháng 7 năm 2017 | 4:4

Xuất khẩu lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên sang Thái Lan

Ngày 3/7, lô hàng vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) lần đầu tiên chính thức được giới thiệu đến người dân Thủ đô Bangkok (Thái Lan).

Mùa vải năm nay không thuận lợi do hạn hán và giá cao, nhưng Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam đã hợp tác thành công với CFR (Central Food Retail, Thái Lan) để lần đầu tiên đưa trái vải Việt Nam tiếp cận thị trường Thái Lan phục vụ nhu cầu người tiêu dùng bản xứ.

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Nông nghiệp và PTNT, giá trị nhập khẩu rau quả 6 tháng đầu năm nay ước đạt 655 triệu USD (tương đương 14.890 tỷ đồng), tăng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mặt hàng trái cây chiếm khoảng 507 triệu USD, tương đương 11.525 tỷ đồng. Khoảng hai năm trở lại đây, Thái Lan vượt Trung Quốc để vươn lên ngôi vị dẫn đầu về giá trị xuất khẩu trái cây vào Việt Nam. Cụ thể, Việt Nam đã chi hơn 376 triệu USD, tương đương khoảng 8.560 tỷ đồng để nhập khẩu trái cây từ Thái Lan trong nửa đầu năm nay.

Ngày 03/7, lô hàng vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) lần đầu tiên chính thức được giới thiệu đến người dân Thủ đô Bangkok (Thái Lan).

Việc lần đầu tiên xuất khẩu thành công lô hàng vải thiều sang Thái Lan mở ra tín hiệu vui cho người nông dân trồng vải, đồng thời đây cũng là cơ sở để các loại trái cây khác của Việt Nam xuất khẩu ngược trở lại Thái Lan, tận dụng cơ hội các dòng thuế xuất - nhập khẩu đã được cắt giảm theo cam kết của Cộng đồng kinh tế chung ASEAN. Và đặc biệt, điều này cũng sẽ góp phần giúp Việt Nam giảm dần nhập siêu trái cây từ Thái Lan như hiện nay.

Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cho biết: Bộ Công Thương trong những năm gần đây luôn đẩy mạnh việc thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp hàng hoá vào các chuỗi phân phối nước ngoài, trong đó mặt hàng nông sản chiếm vị thế rất quan trọng. Việc lần đầu tiên trái vải thiều Lục Ngạn được xuất khẩu thành công sang Thái Lan là một thành công lớn đối với lĩnh vực xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

“Đây là bước tiến quan trọng để mặt hàng nông sản Việt Nam chiếm được sự tin tưởng về chất lượng của người tiêu dùng Thái Lan. Bộ Công Thương hy vọng trong tương lai, không chỉ trái vải mà còn nhiều các sản phẩm nông sản phong phú khác của Việt Nam cũng lấy được niềm tin của người tiêu dùng Thái Lan nói riêng và người tiêu dùng trên thế giới nói chung", ông Hải cho biết thêm.

Còn theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang: “Đến nay, vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu qua hơn 30 nước trên thế giới. Thái Lan là thị trường mới nhất từ giúp quảng bá và tiếp cận thành công. Đây là tin vui cho người trồng vải bởi Thái Lan là một trong 5 nước nhập khẩu vải lớn nhất thế giới và cũng rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu cũng như làm chứng thực về marketing và làm xuất khẩu cũng như tiêu thụ hàng nông sản địa phương rất tốt. Việc xuất khẩu thành công vải thiều sang Thái Lan lần này tiếp tục khẳng định hiệu quả của chuỗi tiêu thụ sản phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ, đồng thời cũng khẳng định chất lượng vượt trội của vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) trên thị trường quốc tế đặc biệt là với các thị trường khó tính khác như Mỹ, Úc, Nhật Bản”.

PV

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.

  • Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.

  • Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tỉnh Thanh Hóa, sự đồng lòng hiến đất, đóng góp từ sức người, tài sản đã lan tỏa khắp từ thành thị đến các xã, huyện miền núi và những con em xa quê hương.

  • Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024.

Top