Tổng cục Hải quan vừa có thống kê về tình hình xuất nhập khẩu các mặt hàng trong 9 tháng năm nay.Theo thống kê này, trong 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 253,44 tỷ USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ.
10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam 9 tháng năm 2016.
Riêng xuất khẩu đạt gần 128,58 tỷ USD, tăng 7%, tương ứng tăng gần 8,43 tỷ USD so với cùng kỳ.
Khối các nước FDI chiếm phần lớn các danh mục xuất khẩu hàng hoá về điện thoại, máy tính, linh kiện điện tử. Tính chung, xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI đạt gần 90 tỷ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước 9 tháng.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy 10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất ở Việt Nam, đóng góp khoảng 92,2 tỷ USD, chiếm tới 71,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, gồm:
Điện thoại các loại và linh kiện: Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu nhóm mặt hàng điện thoại đạt gần 25,5 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ, chiếm 19,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Các thị trường xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam gồm EU (28 nước) đạt kim ngạch hơn 8,01 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 31,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước; Ả Rập Thống nhất với kim ngạch 3,17 tỷ USD, giảm 11,2%; Mỹ đạt kim ngạch hơn 3,12 tỷ USD, tăng 56,3%...
Hàng dệt may: Xuất khẩu dệt may 9 tháng đạt 17,78 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ.
Trong đó, thị trường Mỹ đạt 8,64 tỷ USD, tăng 4%; EU đạt 2,64 tỷ USD, tăng 5,18%; sang Nhật Bản đạt 2,15 tỷ USD, tăng 6% và sang Hàn Quốc đạt 1,71 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: Đạt kim ngạch xuất khẩ 12,89 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ, chiếm 10% trong xuất khẩu của cả nước.
Các thị trường nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc với gần 2,43 tỷ USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ; EU với kim ngạch hơn 2,65 tỷ USD, tăng 17,4%; Mỹ đạt gần 2,14 tỷ USD, tăng 6,7%...
Giày dép các loại: Xuất khẩu 9 tháng đạt hơn 9,41 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ.
Các thị trường nhập khẩu giầy dép là Mỹ với kim ngạch hơn 3,31 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ; EU là 3 tỷ USD, tăng 4%; Trung Quốc đạt 633 triệu USD, tăng 17,1%...
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác: Xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 7,32 tỷ USD, tăng 24,8% so với cùng kỳ.
Các thị trường nhập khẩu máy móc thiết bị của Việt Nam là Mỹ đạt kim ngạch gần 1,53 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ; Nhật Bản, với kim ngạch gần 1,15 tỷ USD, tăng 10,1%; ASEAN với kim ngạch 985 triệu USD, tăng 7,2%...
Hàng thủy sản: Xuất khẩu thủy sản đạt gần 5,02 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Các thị trường chính nhập khẩu hàng thủy sản của Việt Nam đều tăng như Mỹ đạt 1,05 tỷ USD, tăng 14,3%; EU đạt 865 triệu USD, tăng 1,7%; Nhật Bản đạt hơn 759 triệu USD, tăng 1,8%.
Đặc biệt, hàng thủy sản của Việt Nam xuất sang Trung Quốc tăng mạnh lên 474 triệu USD, tăng tới 52,8% so với cùng kỳ.
Gỗ và sản phẩm gỗ: Giá trị xuất khẩu 9 tháng đạt gần 4,98 tỷ USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ.
Các thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam gồm Mỹ với kim ngạch gần 1,99 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ; Nhật Bản với 729 triệu USD, giảm 2% ; Trung Quốc với 718 triệu USD, tăng 9,4%...
Cà phê: Xuất khẩu cà phê 9 tháng đạt 1,4 triệu tấn, trị giá gần 2,52 tỷ USD, tăng 40,3% về lượng và tăng 23,7% về trị giá so với cùng kỳ.
Các thị trường nhập khẩu cà phê của Việt Nam gồm EU với 610 nghìn tấn trị giá gần 1,01 tỷ USD, tăng 30,6% về lượng và 15,8% về trị giá so với cùng kỳ; Mỹ với 333 nghìn tấn trị giá 185 triệu USD, tăng 66,2% về lượng và 45,3% về trị giá...
Theo Bạch Dương/Vneconomy.vn
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.