4 nhóm nông sản gồm rau củ quả, gạo, tôm, cá của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM – Saigon Co.op mang thương hiệu Co.op Organic vừa được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chứng nhận đạt chuẩn USDA uy tín hàng đầu thế giới. Đây là tín hiệu lạc quan đáng tự hào cho nông nghiệp Việt Nam.
Chuẩn USDA nghiêm ngặt kiểu Mỹ
Có thể nói tiêu chuẩn USDA chứng nhận chất lượng cho sản phẩm hữu cơ là chứng nhận uy tín hàng đầu thế giới hiện nay bởi tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt từ đầu đến cuối để đảm bảo chất lượng đầu ra. Để được gắn logo đạt chuẩn USDA - United States Department of Agriculture, cơ quan chính phủ thực thi các tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, sản phẩm Co.op Organic phải đạt tỉ lệ trên 95% thành phần hữu cơ và đồng thời không được phép sử dụng chất bảo quản và hầu hết các thành phần hóa học khi chế biến.
Các sản phẩm của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM – Saigon Co.op mang thương hiệu Co.op Organic. |
Tương tự với quy trình chứng nhận thực phẩm hữu cơ theo tiêu chuẩn USDA của Mỹ, quy trình chứng nhận hữu cơ Châu Âu tiêu chuẩn của EU (gọi tắt là EU) đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn hữu cơ được quy định trong Quy định số 834/2007 của EU về sản xuất và dán nhãn hữu cơ. Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, quy định của liên minh Châu Âu EU về nông nghiệp hữu cơ không chỉ quy định về sản xuất và chế biến mà còn bao gồm việc kiểm soát và dán nhãn hữu cơ. Hiện nay, tiêu chuẩn EU của Châu Âu đã được công nhận của hơn 47 quốc gia trên thế giới.
Trên nguyên tắt bắt buộc là sản phẩm hữu cơ đến tay người tiêu dùng phải đáp ứng đúng và đủ các điều kiện của USDA và EU, yêu cầu khắt khe về sản xuất, chế biến tới kiểm soát và dán nhãn thực phẩm hữu cơ, các sản phẩm dù với bất cứ lý do gì nếu không đạt chuẩn thì tuyệt đối không được dán logo của hai tiêu chuẩn hàng đầu thế giới này.
Việc lần đầu tiên hàng loạt 4 nhóm sản phẩm hữu cơ Co.op Organic được phát triển bởi Saigon Co.op, vừa đạt chứng nhận USDA lẫn EU đã mang lại niềm tự hào cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.
Ông Phạm Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op ( bìa trái ) và ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công thương TP.HCM tham quan khu trưng bày sản phẩm Co.op Organic. |
Lợi thế phân phối trực tiếp không qua trung gian
Theo đánh giá, với tiềm lực và kinh nghiệm hơn 25 năm trong ngành bán lẻ, cho đến thời điểm này, hầu như chỉ có Saigon Co.op mới đủ khả năng tham gia sâu vào sản xuất nông nghiệp cao và dễ dàng đưa những sản phẩm này đến háng triệu người tiêu dùng Việt Nam mà không cần phải thông qua trung gian.
Theo ông Phạm Trung Kiên – Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng Ban dự án nông nghiệp Saigon Co.op, việc Saigon Co.op chủ động tham gia đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ không chỉ giúp thu hẹp khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng để sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải là sản phẩm có chất lượng cao nhất và giá tốt nhất mà không phải qua khâu trung gian. Saigon Co.op còn xem đây là trách nhiệm của mình trong việc từng bước nâng cao thu nhập cho người nông dân, cũng như đặc biệt quan tâm đến quá trình tạo ra sản phẩm cần phải đảm bảo không làm tổn hại đến môi trường, nguồn đất, nguồn nước, sinh vật xung quanh./.