Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ năm, ngày 25 tháng 5 năm 2017 | 2:29

4 nhóm nông sản VN được Bộ NN Hoa Kỳ chứng nhận đạt chuẩn USDA

4 nhóm nông sản gồm rau củ quả, gạo, tôm, cá của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM – Saigon Co.op mang thương hiệu Co.op Organic vừa được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chứng nhận đạt chuẩn USDA uy tín hàng đầu thế giới. Đây là tín hiệu lạc quan đáng tự hào cho nông nghiệp Việt Nam.

Chuẩn USDA nghiêm ngặt kiểu Mỹ

Có thể nói tiêu chuẩn USDA chứng nhận chất lượng cho sản phẩm hữu cơ là chứng nhận uy tín hàng đầu thế giới hiện nay bởi tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt từ đầu đến cuối để đảm bảo chất lượng đầu ra. Để được gắn logo đạt chuẩn USDA - United States Department of Agriculture, cơ quan chính phủ thực thi các tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, sản phẩm Co.op Organic phải đạt tỉ lệ trên 95% thành phần hữu cơ và đồng thời không được phép sử dụng chất bảo quản và hầu hết các thành phần hóa học khi chế biến.

nhom nong san viet nam duoc bo nong nghiep hoa ky chung nhan dat chuan usda hinh 1

Các sản phẩm của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM – Saigon Co.op mang thương hiệu Co.op Organic.

Tương tự với quy trình chứng nhận thực phẩm hữu cơ theo tiêu chuẩn USDA của Mỹ, quy trình chứng nhận hữu cơ Châu Âu tiêu chuẩn của EU (gọi tắt là EU) đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn hữu cơ được quy định trong Quy định số 834/2007 của EU về sản xuất và dán nhãn hữu cơ. Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, quy định của liên minh Châu Âu EU về nông nghiệp hữu cơ không chỉ quy định về sản xuất và chế biến mà còn bao gồm việc kiểm soát và dán nhãn hữu cơ. Hiện nay, tiêu chuẩn EU của Châu Âu đã được công nhận của hơn 47 quốc gia trên thế giới.

Trên nguyên tắt bắt buộc là sản phẩm hữu cơ đến tay người tiêu dùng phải đáp ứng đúng và đủ các điều kiện của USDA và EU, yêu cầu khắt khe về sản xuất, chế biến tới kiểm soát và dán nhãn thực phẩm hữu cơ, các sản phẩm dù với bất cứ lý do gì nếu không đạt chuẩn thì tuyệt đối không được dán logo của hai tiêu chuẩn hàng đầu thế giới này.

Việc lần đầu tiên hàng loạt 4 nhóm sản phẩm hữu cơ Co.op Organic được phát triển bởi Saigon Co.op, vừa đạt chứng nhận USDA lẫn EU đã mang lại niềm tự hào cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.

nhom nong san viet nam duoc bo nong nghiep hoa ky chung nhan dat chuan usda hinh 2

Ông Phạm Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op ( bìa trái ) và ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công thương TP.HCM tham quan khu trưng bày sản phẩm Co.op Organic.

Lợi thế phân phối trực tiếp không qua trung gian

Theo đánh giá, với tiềm lực và kinh nghiệm hơn 25 năm trong ngành bán lẻ, cho đến thời điểm này, hầu như chỉ có Saigon Co.op mới đủ khả năng tham gia sâu vào sản xuất nông nghiệp cao và dễ dàng đưa những sản phẩm này đến háng triệu người tiêu dùng Việt Nam mà không cần phải thông qua trung gian.

Theo ông Phạm Trung Kiên – Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng Ban dự án nông nghiệp Saigon Co.op,  việc Saigon Co.op chủ động tham gia đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ không chỉ giúp thu hẹp khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng để sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải là sản phẩm có chất lượng cao nhất và giá tốt nhất mà không phải qua khâu trung gian. Saigon Co.op còn xem đây là trách nhiệm của mình trong việc từng bước nâng cao thu nhập cho người nông dân, cũng như đặc biệt quan tâm đến quá trình tạo ra sản phẩm cần phải đảm bảo không làm tổn hại đến môi trường, nguồn đất, nguồn nước, sinh vật xung quanh./.

Co.op Organic hiện có mặt tại 7 siêu thị gồm Co.opmart Lý Thường Kiệt, Cống Quỳnh, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Đình Chiểu, Phú Mỹ Hưng và Co.opXtra Tân Phong bên trong SC VivoCity tại TP.HCM. Co.op Organic  gồm có hai loại gạo Jasmine, Japonica; dưa leo, bí đao, cà chua,…; cải ngọt, cải xanh, rau muống,..; cá basa và tôm sú, tôm thẻ sinh thái. Tất cả các sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn USDA và EU: không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản, không chất phụ gia và không thành phần biến đổi gen. Giá các loại rau trung bình là 60.000 đ/kg, cá basa hữu cơ giá 144.000 đ/kg, tôm sinh thái 352.000 đ/kg. Dù đạt chuẩn quốc tế nhưng giá bán của Co.op Organic ước tính rẻ hơn 15% đến 30% so với các sản phẩm hữu cơ ngoài thị trường.

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top