Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 18 tháng 4 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 16 tháng 12 năm 2017 | 9:23

8.000 ha cà phê ra hoa trái vụ khiến người dân lo lắng

Sau 2 trận mưa muộn vào tháng 11 và đầu tháng 12, nhiều diện tích cà phê ở tỉnh Kon Tum đã ra hoa trái vụ, khiến việc chăm sóc của người trồng loại cây này gặp nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, hậu quả của việc cà phê ra hoa trái vụ còn ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng niên vụ sau.

Sau những trận mưa vào giữa tháng 11 và đầu tháng 12, hầu hết diện tích hơn 8.000ha cà phê ở huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum bắt đầu ra những đợt hoa không mong đợi.

 

8000 ha ca phe ra hoa trai vu khien nguoi dan lo lang hinh 1
Trên cây cà phê vừa có quả vừa có hoa khiến người dân phải thực hiện quy trình ngược, cắt cành tạo hình sau khi cà phê đã ra hoa.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, một người dân địa phương cho biết, việc trên cây cà phê vừa có quả chín lại vừa có hoa khiến quá trình thu hoạch quả và chăm sóc cây gặp nhiều khó khăn. Gia đình vừa thu hoạch quả vừa sợ cà phê rụng hoa. Đến khi thu hoạch xong cũng không thể tỉa cành tạo hình và vệ sinh vườn cây theo đúng quy trình kỹ thuật.

“Ngày trước mỗi khi cắt cành xong tiến hành tưới nước, cà phê mới ra hoa nhưng giờ khí hậu đã thay đổi, cà phê bung hoa sớm người trồng chăm sóc vất vả và tốn kém hơn, cùng với đó cà phê sẽ giảm sản lượng”, anh Mạnh cho biết.

Trong đợt mưa giữa trung tuần tháng 11, cây cà phê ở huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum ra khoảng 5% hoa và khoảng 15% trong đợt mưa thứ hai vào đầu tháng 12. Ông Lê Văn Hiển, Trưởng phòng Nông nghiệp, Công ty TNHH MTV cà phê 731, cho biết, việc cà phê ra hoa sớm, dẫn đến thiệt hại cả trước mắt cũng như lâu dài.

“Lượng hoa cà phê ra thêm tăng từ 15% - 20% bình thường sẽ chín vào khoảng tháng 8 và tháng 9, đây là thời điểm Đăk Hà đang mưa nên việc thu hoạch cũng như chế biến rất khó khăn. Nhưng nếu không hái, cứ để quả khô sẽ sinh ra một số sâu bệnh kéo theo chất lượng cà phê giảm xuống”, ông Hiển cho biết.

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.

  • Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.

  • Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tỉnh Thanh Hóa, sự đồng lòng hiến đất, đóng góp từ sức người, tài sản đã lan tỏa khắp từ thành thị đến các xã, huyện miền núi và những con em xa quê hương.

  • Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024.

Top