Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 18 tháng 7 năm 2018 | 21:8

98% lượng nhãn Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc

Quả nhãn Việt Nam đang được xuất khẩu sang nhiều thị trường, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm tới 98%.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam đạt 1,99 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Đáng chú ý, nhãn là mặt hàng xuất khẩu đạt 124,76 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017. Nhãn được xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Đài Loan. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm tới 98% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện nay, nhãn đang là mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam. Cùng với đó, năm nay, thời tiết thuận lợi nên nhãn sai quả, tỷ lệ đậu quả cao, vài tuần tới là bước vào mùa thu hoạch nhãn sẽ hứa hẹn mùa vụ bội thu. 

98% nhan viet nam xuat khau sang trung quoc hinh 1
Nhãn lồng Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng.

 

Cục Xuất nhập khẩu cũng nhận định, ngoài Trung Quốc, triển vọng xuất khẩu nhãn sang các thị trường lớn rất khả quan, trong đó Hoa Kỳ đang có nhu cầu nhập khẩu lớn lượng trái cây các loại. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, nước này đang có nhu cầu tiêu thụ rất lớn về trái cây nói riêng, quả và quả hạch ăn được nói chung. 

Cụ thể, nhu cầu tiêu thụ trái cây tươi ở Hoa Kỳ lên tới 12 triệu tấn/năm. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại là trái cây tươi nhập khẩu, tương đương với khoảng 3,6 triệu tấn.

Theo dự báo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT, niên vụ nhãn 2018 của các tỉnh miền Bắc sẽ bắt đầu từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 9. Thời tiết thuận lợi nên tỷ lệ đậu quả của nhãn lên đến 95%, dự báo được mùa lớn.

Tại Sơn La - một trong hai tỉnh trồng nhãn lớn nhất miền Bắc, diện tích trồng nhãn năm nay đạt 12.257ha, trong đó 7.826ha đã cho thu hoạch. Ngoài ra, tại Hưng Yên, diện tích trồng nhãn cũng đạt 4.340ha với 4.200ha đã cho thu hoạch.

Để đảm bảo một vụ mùa nhãn được mùa, được giá, từ cuối tháng 7 đến hết tháng 8, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản sẽ phối hợp với 2 tỉnh Hưng Yên và Sơn La tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ nhãn. 

Cụ thể, tại Sơn La sẽ có Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn; Ngày hội nhãn Sông Mã; Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn… Tỉnh Sơn La cũng sẽ tổ chức Tuần lễ giới thiệu nhãn và nông sản an toàn và Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn tại Hà Nội. Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên Sơn La sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nhãn tại Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc.

Còn tại tỉnh Hưng Yên năm nay cũng sẽ tổ chức 5 sự kiện chính để quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ nhãn lồng như Hội nghị kết nối giao lưu tiêu thụ nhãn và các sản phẩm nông nghiệp Hưng Yên; Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên năm 2018 (30/7-5/8); Hội nghị xúc tiến thương mại sản phẩm nhãn và nông sản Hưng Yên; Tuần lễ nhãn lồng tại Hà Nội và phiên chợ nhãn lồng.../.

 

 

Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top