Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 19 tháng 10 năm 2023 | 21:30

Cả nước có 170 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Tính đến 18/10, cả nước chỉ còn 170 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, giảm mạnh so với con số 210 thương nhân được Cục Xuất nhập khẩu công bố 2 tháng trước.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.

Theo danh sách này, tính đến 18/10, cả nước chỉ còn 170 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, giảm mạnh so với con số 210 thương nhân được Cục Xuất nhập khẩu công bố 2 tháng trước.

TP. HCM là địa phương có nhiều thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo nhất với 37 thương nhân, tiếp theo là TP. Cần Thơ với 35 thương nhân; Long An với 22 thương nhân; An Giang với 16 thương nhân, Đồng Tháp có 16 thương nhân, Hà Nội 10.

Một số địa phương như Hà Tĩnh, Thái Bình, Hậu Giang, Khánh Hòa, Nam Định, Vĩnh Long chỉ có duy nhất 1 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.

Cả nước có 170 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo 

Gạo là một trong những nhóm hàng nông sản tận dụng được cơ hội mở cửa thị trường và giá tăng cao để đẩy mạnh xuất khẩu nên tốc độ tăng trưởng đạt cao trong 9 tháng qua.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, lũy kế 9 tháng năm 2023, cả nước đã xuất khẩu 6,6 triệu tấn gạo, kim ngạch thu về đạt 3,66 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong lịch sử xuất khẩu ngành lúa gạo 34 năm, đây lần đầu tiên ghi nhận con số này. 

Theo đó, bình quân 9 tháng năm 2023, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt 554 USD/tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2022.

Philippines vẫn đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam, chiếm 38% trong tổng lượng và chiếm 36,5% trong tổng kim ngạch gạo xuất khẩu, với trên 2,44 triệu tấn, tương đương 1,29 tỷ USD, giảm 1,1% về lượng, tăng 12,8% về trị giá so với cùng kỳ.

Tiếp sau đó là thị trường Trung Quốc chiếm 13,3% trong tổng lượng và chiếm 14% trong tổng kim ngạch, đạt 858.848 tấn, tương đương 495,78 triệu USD, tăng mạnh 37,2% về lượng và tăng 55,2%về trị giá.

Thị trường Indonesia đứng thứ 3 đạt 884.177 tấn, tương đương 462,61 triệu USD, tăng mạnh 1.667% về lượng, tăng 1.794% về trị giá.

Xuất khẩu sang các thị trường FTA RCEP đạt 4,64 triệu tấn, tương đương 2,49 tỷ USD, tăng 29,7% về lượng, tăng 46,9% về trị giá.

Đặc biệt, xuất khẩu gạo từng thiết lập mốc kỷ lục giá trị kim ngạch 3,65 tỷ USD đạt được vào năm 2011 nhưng trên tổng sản lượng xuất khẩu cả năm đó đến 7,1 triệu tấn. Liên tục các năm 2012-2018, giá gạo xuất khẩu suy giảm, khiến kim ngạch xuất khẩu luôn ở dưới mức 2,5 tỷ USD. Đến năm 2019, xuất khẩu gạo dần tăng trở lại và lấy lại mốc 2,7 tỷ USD. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu gạo đạt 3,5 tỷ USD, tuy nhiên vẫn chưa phá được kỷ lục 3,65 tỷ USD của năm 2011. So với cơn sốt giá gạo năm 2008, năm 2023, Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội thị trường.

 

Thanh Xuân
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top