Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 15 tháng 6 năm 2024  
Thứ ba, ngày 23 tháng 4 năm 2024 | 14:55

HLV và TT Thanh Hoá: Giúp hội viên xây dựng thương hiệu nông sản, hướng đến xuất khẩu

Xác định xây dựng mã số vùng trồng, trồng trọt theo quy trình VietGAP sẽ giúp nông sản tăng sức cạnh tranh; xây dựng thương hiệu, sản phẩm dễ dàng tiêu thụ, từ đó nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân, Hội Làm vườn và Trang trại (HLV-TT) tỉnh Thanh Hoá đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật.

Phát huy vai trò “cầu nối”

Những năm qua, HLV-TT tỉnh Thanh Hoá đã có những đóng góp rất tích cực, góp sức cùng với ngành nông nghiệp tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi các loại cây có giá trị kinh tế thấp, kém hiệu quả sang những loại cây mang lại giá trị cao hơn; tổ chức cho hội viên xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế VAC - vườn trại, hướng tới mục tiêu phát triển, nâng cao đời sống nông dân, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hàng năm, theo xu hướng phát triển cũng như nhu cầu thực tiễn, HLV-TT tỉnh Thanh Hoá luôn chú trọng triển khai hội nghị tập huấn truyền thông về nông nghiệp, nông thôn theo chuyên đề phù hợp nhằm giúp hội viên, chủ trang trại tiếp cận chủ trương, chính sách của Đảng, hỗ trợ của Nhà nước trong phát triển nông nghiệp; chuyển giao, nâng cao kiến thức, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.

HLV-TT Thanh Hoá tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn xây dựng và cấp mã số vùng trồng cho  hội viên, chủ trang trại.

Hội đã tổ chức “Hướng dẫn điều kiện cấp chứng nhận quy trình VietGAP trong sản xuất nông nghiệp”, “Hướng dẫn và xây dựng cấp mã vùng trồng” để hướng dẫn hội viên, chủ trang trại hiểu rõ và nâng cao nhận thức về sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, điều kiện về truy xuất nguồn gốc đến từng vùng trồng (mã số vùng trồng), nhằm tạo ra được các sản phẩm hàng hóa lớn, chất lượng, có thương hiệu, tạo sức cạnh tranh trên thị trường, tìm đầu ra ổn định, qua đó nâng cao giá trị nông sản và thu nhập cho hội viên, nông dân.

Ông Võ Duy Sang, Chủ tịch HLV-TT tỉnh Thanh Hoá, cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 1.500 trang trại, chủ yếu là trang trại có quy mô sản xuất hàng hóa đủ lớn, nhưng số lượng trang trại được cấp Giấy chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP và được cấp mã số vùng trồng còn rất thấp. Các sản phẩm tạo ra chưa được xây dựng thương hiệu cũng như chứng nhận chất lượng, vì thế, chưa chiếm được lòng tin của người tiêu dùng dẫn đến thị trường tiêu thụ không ổn định, giá trị các sản phẩm còn thấp, thu nhập của chủ trang trại chưa cao.

Thông qua các chuyến tham quan thực tế giúp hội viên được giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển mô hình.

Theo ông Sang, nguyên nhân xuất phát từ việc các chủ trang trại chưa nắm bắt được xu thế của thị trường, chưa xây dựng được thương hiệu, chất lượng sản phẩm cho mình… Do đó, việc hướng dẫn hội viên, chủ trang trại về chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP và cấp mã số vùng trồng là rất cần thiết. Trước tiên là giúp hội viên, chủ trang trại hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm để tiếp cận người tiêu dùng, mở ra cơ hội tìm kiếm đầu ra, hướng đến mục tiêu xuất khẩu. Ngoài ra, Hội còn giúp kết nối các đơn vị chức năng có liên quan để giúp hội viên, chủ trang trại có nhu cầu làm thủ tục đăng ký.

Xây dựng thương hiệu, tạo sức cạnh tranh

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn truyền thông về nông nghiệp, nông thôn năm 2024 do HLV-TT tỉnh Thanh Hoá vừa tổ chức, chúng tôi cùng hội viên, chủ trang trại đến thăm mô hình trang trại sinh thái hữu cơ kết hợp trồng cây quả và chăn nuôi rộng 15ha của bà Nguyễn Thị Sanh (hội viên HLV-TT thị xã Bỉm Sơn).

Trang trại của bà Sanh hiện trồng gần 5ha cam Canh, 1,5ha bưởi da xanh,  2ha mít, gần 1,5ha nhãn chín muộn... Phía dưới chân đồi khá bằng phẳng được trồng dứa theo hướng cơ giới hóa. Tất cả đều cho thu hoạch với tổng sản lượng hàng trăm tấn quả mỗi năm. Năm 2023, tổng thu nhập ước  khoảng 1,5 tỷ đồng, trừ chi phí, lợi nhuận đạt khoảng 40 -50%.

Mô hình trang trại sinh thái hữu cơ kết hợp trồng cây và chăn nuôi rộng 15ha của bà Nguyễn Thị Sanh.

Tuy nhiên, sản phẩm của gia đình bà Sanh chủ yếu bán cho người dân trong vùng và thương lái ở các các địa phương lân cận, giá bán lên xuống, không ổn định, vẫn gặp tình trạng “được mùa, mất giá”.

Bà Sanh cho biết, năm 2023, với hơn 30 tấn cam, bưởi các loại, được nhiều người đánh giá cao về chất lượng, thế nhưng đầu mùa chỉ bán được với giá 30.000 đồng/kg, cuối mùa giảm còn 25.000 đồng, thậm chí còn 20.000 đồng/kg. Nhiều lần bà tìm đến các đơn vị cung ứng sản phẩm hoa quả sạch trên địa bàn để ký kết bao tiêu, nhưng do sản phẩm của gia đình chưa xây dựng được tiêu chuẩn về chất lượng nên không thành.

Tham gia Hội nghị tập huấn truyền thông về hướng dẫn, đăng ký VietGAP và mã số vùng trồng do HLV-TT tỉnh Thanh Hoá  tổ chức, bà Sanh đề nghị hỗ trợ đăng ký chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP cho 5ha dứa. Thời gian tới, gia đình bà Sanh sẽ mở rộng diện tích cây ăn quả khác và sản xuất theo quy trình VietGAP, sau đó tiến hành làm thủ tục để đăng ký mã số vùng trồng để mở rộng thị trường. Bà mong muốn đưa nông sản trong vườn vào bán trong siêu thị, hệ thống cửa hàng hoa quả sạch trong và ngoài tỉnh.

Cũng như trang trại của gia đình bà Sanh, nhiều trang trại trồng bưởi tại huyện Đông Sơn đang gặp khó trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, hầu hết các sản phẩm chưa xây dựng được thương hiệu, thị trường tiêu thụ chủ yếu là các thương lái và người dân trong vùng.

Ông Nguyễn Chí Cường, Chủ tịch HLV-TT huyện Đông Sơn, cho biết: Trên địa huyện có nhiều trang trại đang hoạt động sản xuất hiệu quả, tuy nhiên,  tiêu thụ chủ yếu qua thương lái nên giá cả khá “bấp bênh”. Hiện nay, có 5 trang trại trồng bưởi Diễn với quy mô khoảng 1,3ha cho sản lượng, chất lượng tốt nhưng nhà vườn vẫn loay hoay tìm đầu ra.

Từ tình hình thực tế và xu hướng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ,  thời gian tới, HLV - TT tỉnh và các cấp sẽ mở rộng hỗ trợ hội viên, chủ trang trại cần chú trọng xây dựng thương hiệu, đảm bảo chất lượng, nông sản có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

 

Lê Thức
Ý kiến bạn đọc
  • Hiệu quả từ chuyển đổi làm muối sang trồng táo ở Bàng La

    Hiệu quả từ chuyển đổi làm muối sang trồng táo ở Bàng La

    Sau bao thế hệ gắn bó, diêm dân phường Bàng La (quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng) hiện không còn mặn mà với nghề làm muối. Những ruộng muối trắng ngần khi xưa, nay dần thay thế bằng những vườn táo xanh mướt, trĩu quả.

  • “Vua” cá chình ở Cà Mau

    “Vua” cá chình ở Cà Mau

    Với hơn 20 năm gắn bó với con cá chình, ông Nguyễn Hữu Ánh (Bảy Ánh, 67 tuổi, ngụ ấp 3, xã Tân Thành, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) đã thành công với loài cá này, mỗi năm cho thu nhập trên 1,5 tỉ đồng.

  • Trồng hồng chậu, nông dân thu tiền tỉ

    Trồng hồng chậu, nông dân thu tiền tỉ

    Thay vì trồng hồng cắt cành truyền thống, một nông dân đã chọn trồng những chậu hồng cảnh. Với doanh thu hàng tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, vườn hồng ấy đã mở ra hướng làm ăn mới cho nông dân.

Top