Hôm nay (21/11), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai phối hợp với Thương hội Quốc tế Trung Quốc, tỉnh Vân Nam tổ chức “Hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu, giao thương trực tuyến và trực tiếp năm 2022”.
Hội nghị diễn ra tại thành phố Lào Cai với sự tham gia của 260 đại biểu thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố, Hiệp hội ngành hàng của Việt Nam và Vân Nam (Trung Quốc) cùng 58 doanh nghiệp trong nước và 60 doanh nghiệp Trung Quốc.
Hội nghị là cơ hội để các nhà cung cấp các sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logictics của Việt Nam gặp gỡ, trao đổi, gắn kết hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logictics của tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, đồng thời là cầu nối cho doanh nghiệp tỉnh Lào Cai và các tỉnh thành phố trong khu vực trực tiếp gặp gỡ trao đổi thông tin thị trường, kết nối công tác xúc tiến thương mại giữa Lào Cai với các địa phương của Việt Nam.
Phát biểu tại hội nghị, Tổng thư ký Phòng Thương mại Quốc tế Trung Quốc tỉnh Vân Nam Mẫu Kiến Sinh cho biết, những năm gần đây, các yếu tố bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu ngày càng gia tăng, dịch bệnh kéo theo nhiều bất tiện cho giao lưu kinh tế và thương mại đã tác động ảnh hưởng đến hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đạt 90,3 tỷ đô la Mỹ. Số liệu thống kê của Việt Nam cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 5, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 14,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái; trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, có 23 mặt hàng có giá trị xuất khẩu là hơn 100 triệu đô la Mỹ. Qua đó có thể thấy triển vọng hợp tác rất rộng mở.
Ông Mẫu Kiến Sinh cũng gợi ý để làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai bên thông qua việc thúc đẩy tối ưu hóa và nâng cấp kết cấu ngành nghề của các doanh nghiệp thông qua hợp tác ngành nghề. Mở cửa thị trường là yếu tố quan trọng trong sự phát triển quan hệ thương mại. Đặc biệt là, bám sát phát triển kinh tế xanh, kinh tế số. Bằng cách hưởng ứng một loạt các chiến lược phát triển, biện pháp chính sách và kế hoạch hành động, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, hỗ trợ phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng mới, tích cực thực hiện hợp tác xanh và ít carbon, đồng thời thúc đẩy phát triển nền tảng kỹ thuật số và xây dựng cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế trao đổi, hợp tác lâu dài giữa các doanh nghiệp.
Ông Hà Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai cho biết, tỉnh đang tiếp tục khẳng định vai trò là một trong các cầu nối quan trọng không chỉ giữa các địa phương của Việt Nam, các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc với hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện, thông suốt, kết nối toàn tuyến hàng lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Trong đó, điểm nhấn là việc tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đưa vào sử dụng từ năm 2014, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ cảng Lạch Huyện (Hải Phòng – Việt Nam) đến các cửa khẩu thuộc tỉnh Lào Cai và ngược lại.
Hệ thống logistics cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu trao đổi, giao thương hàng hóa giữa 2 nước và đang từng bước được đầu tư mở rộng hình thành các trung tâm Logistics liên hoàn. Tiềm năng, dư địa gia tăng giá trị trao đổi hàng hóa vẫn còn lớn khi tới đây Cảng hàng không quốc tế Sa Pa được đầu tư xây dựng.
Hoạt động thông quan hàng hóa được chú trọng, trong đó hiện đại hóa hoạt động hải quan, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới nền tảng cửa khẩu quốc tế số để tạo điều kiện thông quan hàng hóa được nhanh hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn; hướng đến năm 2025, giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt 10 tỷ USD.
Hoạt động hỗ trợ xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cũng hết sức thuận tiện, hiện có trên 200 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xuất nhập khẩu.
Ngay tại Hội nghị đã diễn ra chương trình giao thương trực tuyến giữa 35 cặp doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương mại giữa các địa phương của Việt Nam với thị trường tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Nguyên Hoa
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất nghèo huyện Mường Lát (Thanh Hóa), từ chưa hiểu sản phẩm OCOP là gì, nhưng bằng nghị lực, sự táo bạo trong cách nghĩ, cách làm và được sự ủng hộ của chính quyền, chị Lương Thị Nồng ở xã Quang Chiểu đã đưa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện (năm 2021) và phát triển bền vững.