Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 20 tháng 10 năm 2023 | 9:0

Hướng tới rút ngắn thời gian chi trả Bảo hiểm tiền gửi

Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển và hội nhập, đặc biệt quy mô của hệ thống các tổ chức tín dụng liên tục được mở rộng. Cùng với sự phát triển lớn mạnh của hệ thống tổ chức tín dụng luôn có sự đồng hành của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN).

 Nếu tổ chức tín dụng chẳng may gặp sự cố, BHTGVN sẽ thay mặt Chính phủ đứng ra chi trả cho người gửi tiền. Đây là biện pháp cuối cùng nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, góp phần ổn định trật tự xã hội tại các địa phương và duy trì an toàn lành mạnh hệ thống ngân hàng.

Theo Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG), BHTGVN thực hiện trả tiền bảo hiểm “kể từ thời điểm Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản chấm dứt kiểm soát đặc biệt hoặc văn bản chấm dứt áp dụng hoặc văn bản không áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán mà tổ chức tín dụng là tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi vẫn lâm vào tình trạng phá sản hoặc NHNN có văn bản xác định chi nhánh ngân hàng nước ngoài là tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền”. Người gửi tiền sẽ được BHTGVN chi trả tối đa là 125 triệu đồng, bao gồm cả gốc và lãi.

Trên cơ sở đó, quy định của pháp luật về thủ tục trả tiền bảo hiểm cho người được BHTG cụ thể như sau:

Bước 1: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm, BHTGVN tiếp nhận Hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm của tổ chức tham gia BHTG.

Bước 2: Sau thời hạn tiếp nhận hồ sơ, trong vòng 05 ngày làm việc, BHTGVN bắt đầu tiến hành kiểm tra, xem xét hồ sơ để xác định số tiền chi trả.

BHTGVN kiến nghị với NHNN xem xét, thanh tra, xử lý nếu trong quá trình kiểm tra chứng từ, sổ sách, BHTGVN phát hiện dấu hiệu vi phạm vượt thẩm quyền xử lý. Nếu hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm do tổ chức tham gia BHTG cung cấp hoàn toàn hợp lệ, BHTGVN tổng hợp danh sách người gửi tiền được chi trả và số tiền chi trả cho người gửi tiền.

Bước 3: Sau thời hạn kiểm tra hồ sơ, trong vòng 10 ngày làm việc, BHTGVN xây dựng phương án chi trả cho người gửi tiền và có trách nhiệm thông báo công khai về địa điểm, thời gian, phương thức trả tiền bảo hiểm trên ba số liên tiếp của một tờ báo trung ương, một tờ báo địa phương nơi đặt trụ sở chính, các chi nhánh của tổ chức tham gia BHTG và trên một báo điện tử của Việt Nam; đồng thời niêm yết danh sách người được trả tiền bảo hiểm tại địa điểm đã thông báo.

Bước 4: BHTGVN chi trả trực tiếp cho người gửi tiền hoặc ủy quyền cho tổ chức tham gia BHTG khác thực hiện.

Bước 5: BHTGVN thực hiện theo dõi và chi trả tiếp đối với các trường hợp chưa nhận tiền bảo hiểm trong thời hạn 10 năm kể từ khi BHTGVN có thông báo lần đầu tiên về việc chi trả tiền gửi đồng thời tiến hành thu hồi số tiền bảo hiểm đã chi trả trong quá trình xử lý tài sản của tổ chức tham gia BHTG.

Trên thực tế, sau gần 25 năm hoạt động, BHTGVN đã chi trả cho 39 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) với 1.793 người gửi tiền và tổng số tiền là gần 27 tỷ đồng (trong đó BHTGVN trực tiếp chi trả đối với 34 QTDND, ủy quyền cho ngân hàng thương mại nhà nước có đủ điều kiện, địa điểm thuận lợi để chi trả cho 5 QTDND).

Tuy nhiên, kể từ năm 2014 đến nay, với quan điểm chỉ đạo rất mạnh mẽ và quyết liệt của NHNN đối với hệ thống tài chính – ngân hàng, BHTGVN không phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Nghiệp vụ chi trả trong giai đoạn này chủ yếu được tập trung bám sát, theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém, đặc biệt là các QTDND đang được kiểm soát đặc biệt; theo dõi sát sao quá trình thực hiện phương án xử lý pháp nhân của chi nhánh NHNN và kết luận, chỉ đạo của Thống đốc NHNN, chủ động chuẩn bị các phương án chi trả khi phát sinh nghĩa vụ chi trả tiền bảo hiểm.

BHTGVN cho biết sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian chi trả thực tế kể từ khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm xuống 30 ngày làm việc vào năm 2025 và 15 ngày làm việc vào năm 2030. Đây cũng là một trong các mục tiêu cụ thể trong Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 30/12/2022. Điều đó cho thấy nỗ lực của BHTGVN để tiến gần hơn đến những thông lệ, chuẩn mực quốc tế nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

 

 

P.V
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top