Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 3 tháng 5 năm 2024  
Thứ hai, ngày 21 tháng 8 năm 2023 | 11:6

Liên kết để phát triển du lịch ĐBSCL

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, du lịch vùng ĐBSCL có những bước phục hồi mạnh mẽ sau dịch bệnh Covid - 19. Năm 2022, du lịch ĐBSCL thu hút hơn 37 triệu lượt khách, doanh thu du lịch của vùng đạt hơn 32.000 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, vùng đón gần 27 triệu lượt khách, tăng 133,6% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch hơn 28.000 tỉ đồng, tăng 191,4% so với cùng kỳ.

Tiềm năng lớn về du lịch

Vùng ĐBSCL nằm ở hạ lưu sông Mê Kông, có diện tích khoảng 40.640km2, chiếm khoảng 12,3% diện tích cả nước, dân số khoảng hơn 17 triệu người, gồm một thành phố và 12 tỉnh. Đây là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế xã hội, văn hóa, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của cả nước.

ĐBSCL có cảnh quan sinh thái đặc trưng là vùng đồng bằng và biển đảo, một vùng sông nước hữu tình, cây trái bốn mùa trĩu quả, kết hợp với truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước có nhiều chỉ đạo, định hướng về chiến lược vĩ mô, các chủ trương, chính sách trọng tâm cho phát triển ĐBSCL như: Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu; Nghị quyết số 78/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng; Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

ĐBSCL đã có bước phát triển khá, đạt được nhiều thành tựu trên nhiều mặt trong phát triển kinh tế xã hội. Theo số liệu thống kê, năm 2022 tăng trưởng GRDP bình quân toàn khu vực ĐBSCL đạt 7,84%, GDP bình quân đầu người 65,43 triệu đồng. Tổng thu ngân sách toàn vùng được 122.802 tỷ đồng.

Cơ sở hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông từng bước được đầu tư hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển. ĐBSCL có cảnh quan sinh thái đặc trưng là vùng đồng bằng và biển đảo, một vùng sông nước hữu tình, cây trái bốn mùa trĩu quả, kết hợp với truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời.

Với những đặc trưng riêng, ngành du lịch ĐBSCL được đầu tư phát triển gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn, phát huy văn hóa bản địa giúp cho du khách có nhiều trải nghiệm và thể hiện trách nhiệm với thiên nhiên.

Trong đó, loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, biển đảo, văn hóa lịch sử, tâm linh, cộng đồng, nông nghiệp…là sản phẩm đặc trưng và thu hút khách du lịch của vùng ĐBSCL. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, du lịch ĐBSCL có những bước phát triển và phục hồi mạnh mẽ sau dịch bệnh Covid - 19. Năm 2022, du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long thu hút hơn 37 triệu lượt khách, doanh thu du lịch của vùng đạt hơn 32.000 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Đồng bằng Sông Cửu Long đón gần 27 triệu lượt khách, tăng 133,6% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch hơn 28.000 tỉ đồng, tăng 191,4% so với cùng kỳ.

Các địa phương vùng ĐBSCL hy vọng những nét đặc trưng của vùng sẽ thu hút du khách miền Trung và cả nước.

Theo ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, ĐBSCL nằm ở hạ lưu sông Mê Kông, có diện tích khoảng 40.640 km2, chiếm khoảng 12,3% diện tích cả nước, dân số khoảng hơn 17 triệu người, gồm 1 thành phố và 12 tỉnh. ĐBSCL thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của cả nước. Đây còn là “vùng cực Nam - Thành đồng của Tổ quốc”, cửa ngõ phía Tây Nam của Quốc gia.

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và khu vực ĐBSCL là 2 thị trường khách du du lịch lớn của cả nước. Những đặc trưng vùng miền riêng biệt của 2 khu vực đã hình thành nên những sản phẩm du lịch trong nước và quốc tế.

Sau những ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 để lại, việc khôi phục hoạt động du lịch đang là mục tiêu trọng tâm của các tỉnh, thành trên cả nước. Hơn lúc nào hết, việc liên kết xúc tiến du lịch giữa các địa phương cần được quan tâm và triển khai một cách hiệu quả, thiết thực.

Đà Nẵng hy vọng các cơ quan quản lý du lịch, doanh nghiệp dịch vụ, du lịch miền Trung và khu vực ĐBSCL sẽ hiến kế, đưa ra những ý tưởng hợp tác, chia sẻ những kinh nghiệm, chính sách để hình thành các sản phẩm du lịch mới đa dạng, đặc sắc hơn nữa cũng như cùng nhau thúc đẩy phát triển du lịch, trao đổi khách giữa 2 khu vực. Đà Nẵng cũng cam kết sẽ luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp du lịch kết nối, kinh doanh, hợp tác phát triển kinh tế, du lịch, ông Cường khẳng định.

Liên kết để phát triển

Mới đây, tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin và tiềm năng du lịch của 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL đến với các địa phương, doanh nghiệp du lịch tại các tỉnh, thành phố miền Trung. Tại đây, các tỉnh, thành đã trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, liên kết - hợp tác, kết nối với doanh nghiệp các tỉnh, thành phố hai khu vực để phát triển du lịch giữa hai bên.

Mùa thu hoạch lúa vàng ở Tịnh Biên, An Giang.

Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết, mặc dù có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên, du lịch ĐBSCL phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lượng khách và doanh thu du lịch còn khiêm tốn so với các tỉnh, thành cũng như các vùng miền trong cả nước. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch còn có những hạn chế. Qua Hội nghị, các tỉnh, thành ĐBSCL giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, các điểm đến, dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng ĐBSCL với mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tại các tỉnh, thành miền Trung.

Hy vọng rằng, các tỉnh, thành miền Trung và các tỉnh, thành ĐBSCL sẽ xích lại gần nhau hơn, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch, thường xuyên trao đổi, chia sẽ thông tin tình hình phát triển du lịch giữa các địa phương; liên kết, hợp tác trong quảng bá, xúc tiến du lịch; kết nối tổ chức các hoạt động, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch liên vùng; có chính sách ưu đãi, kích cầu du lịch giữa ĐBSCL và các tỉnh, thành miền Trung để thu hút khách du lịch, lựa chọn ĐBSCL là điểm đến trong hành trình về vùng đất phương Nam, ông Sum chia sẻ.

Ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, tuy nhiên, du lịch ĐBSCL phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lượng khách và doanh thu du lịch còn khiêm tốn so với các tỉnh, thành phố cũng như các vùng miền trong cả nước. Do đó, các địa phương ĐBSCL rất chú trọng đến công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là đối với thị trường du lịch tại miền Trung.

Hiện nay, có 2 hãng hàng không cung cấp chặng bay từ TP.Cần Thơ đi TP.Đà Nẵng mỗi ngày là Vietnam Airlines và Vietjet làm cho ĐBSCL gần hơn với các tỉnh, thành miền Trung. Đây là điều kiện thuận lợi để du lịch ĐBSCL kết nối thị trường du lịch với các tỉnh, thành miền Trung. Các tỉnh, thành ĐBSCL sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đón tiếp du khách và mọi người hãy lựa chọn ĐBSCL là điểm đến trong hành trình về vùng đất phương Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, ĐBSCL đón gần 27 triệu lượt khách, tăng 133,6% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch hơn 28.000 tỉ đồng, tăng 191,4% so với cùng kỳ...

Ông Thiện mong muốn, các tỉnh, thành mong muốn sẽ xích lại gần nhau hơn, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch, thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin tình hình phát triển du lịch giữa các địa phương; liên kết, hợp tác trong quảng bá, xúc tiến du lịch; kết nối tổ chức các hoạt động, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch liên vùng; có chính sách ưu đãi, kích cầu du lịch giữa ĐBSCL và các tỉnh, thành miền Trung để thu hút khách du lịch.

Tôi hy vọng rằng, các tỉnh, thành phố miền Trung và các tỉnh, thành ĐBSCL sẽ xích lại gần nhau hơn, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch, thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin tình hình phát triển du lịch giữa các địa phương; liên kết, hợp tác trong quảng bá, xúc tiến du lịch; kết nối tổ chức các hoạt động, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch liên vùng; có chính sách ưu đãi, kích cầu du lịch giữa ĐBSCL và các tỉnh, thành phố miền Trung để thu hút khách du lịch, ông Thiện cho hay.

Tại hội nghị, biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố miền Trung đã được ký kết. Theo đó, các tỉnh, thành phố sẽ liên kết, hợp tác trong lĩnh vực thông tin về tình hình phát triển du lịch như thông tin về xu hướng, nhu cầu thị trường khách du lịch nội địa, quốc tế về sản phẩm du lịch; đưa các sản phẩm du lịch, chương trình, tuyến, điểm du lịch kết nối giữa ĐBSCL và miền Trung vào nội dung các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của tất cả các địa phương.

Các tỉnh, thành phố kết nối tổ chức các hoạt động, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch liên vùng; liên kết, hợp tác xây dựng, giới thiệu các gói liên kết kích cầu du lịch nội địa có ưu đãi, cam kết về chất lượng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, các chương trình du lịch tới các điểm đến mới…

Với hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc, vựa trái cây, vùng sản xuất lúa lớn, vùng nuôi trồng thủy rộng lớn, ĐBSCL có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch. Việc liên kết với giới thiệu, quảng bá hình ảnh và tiềm năng du lịch vùng ĐBSCL đến với các địa phương, doanh nghiệp du lịch tại các tỉnh, thành phố miền Trung là rất cần thiết, từ đó tạo tiền đề hình thành các chuỗi liên kết, phát triển bền vững du lịch ở đây.

 

Hoàng Văn (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc
  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Dưa gang muối, món ăn đặc sản của Bắc Ninh được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận

    Dưa gang muối, món ăn đặc sản của Bắc Ninh được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận

    Dưa gang muối, một trong những món ngon dân dã mang đậm hương vị truyền thống của thị xã Quế Võ vừa được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận, tạo thuận lợi thương mại hóa cho đặc sản địa phương.

  • Tự hào về truyền thống cách mạng, Hà Tĩnh vững bước vươn xa

    Tự hào về truyền thống cách mạng, Hà Tĩnh vững bước vươn xa

    Tổng Bí thư Trần Phú - người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh và dân tộc Việt Nam đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc; để lại cho Đảng, cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân những di sản quý báu.

  • Khai mạc phiên chợ quảng bá sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

    Khai mạc phiên chợ quảng bá sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

    Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh phối hợp UBND TP Hà Tĩnh vừa tổ chức khai mạc “Phiên chợ quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP Hà Tĩnh năm 2024 và kỷ niệm 1 năm xây dựng phố chuyên doanh ẩm thực Nguyễn Du” tại khu vực đường Nguyễn Huy Oánh (phường Nguyễn Du).

Top