Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 28 tháng 1 năm 2023  
Chủ nhật, ngày 27 tháng 11 năm 2022 | 10:56

Mật ong PT Lâm Đồng hướng tới xuất khẩu và tạo doanh thu đột phá

Ở xã Hoài Đức (Lâm Hà - Lâm Đồng) có trại nuôi ong lấy mật đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh nhờ chủ động gắn sản xuất với kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, từng bước nâng cao giá trị thương hiệu mật ong PT đặc trưng của địa phương.

Xây dựng thương hiệu gắn với phát triển thị trường

Những ngày diễn ra Hội chợ thương mại Festival Hoa Đà Lạt năm 2022 tại Quảng trường Lâm Viên, khách hàng khắp nơi mới biết rằng chủ thương hiệu mật ong PT Lâm Đồng với 3 quày hàng bày bán ở đây khá trẻ, tên là Phạm Toản, sinh năm 1995, tại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà.

Năm 2015, Toản rời ghế nhà trường phổ thông về nhà cùng với ba mẹ nuôi 250 thùng ong lấy mật tại khu vườn cà phê 4ha của gia đình. Hai năm sau đó, Toản  thực hành hoàn chỉnh quy trình nuôi ong lấy mật ong hoa cà phê các vùng sinh thái Lâm Đồng với chất lượng và hương vị tự nhiên, mang nhiều lợi thế cạnh tranh trên thương trường.

Để đưa sản phẩm mật ong của mình ra thị trường nhiều vùng, miền trong nước và thâm nhập vào thị trường ngoài nước, Toản nghĩ rằng, bản thân phải nâng cao kỹ năng tiếp thị, khảo sát, xúc tiến thương mại thường xuyên và hiệu quả hơn. Bởi vậy, Toản quyết định tham gia lớp học khởi nghiệp tại Trường Đại học Đà Lạt, trong đó có mời nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước lên lớp truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường cạnh tranh chiến lược lâu dài. Kết quả, sau 2 năm học tập và thực hành nuôi ong tại xã Hoài Đức,  học viên Phạm Toản với dự án khởi nghiệp “Sản xuất mật ong hoa cà phệ Lâm Đồng” đoạt giải Ba của khóa học này.

Mật ong hoa cà phê thương hiệu PT Lâm Đồng với quy mô 400 thùng sản xuất tại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà.

Đó là vào năm 2019, Cơ sở sản xuất mật ong hoa cà phê mang thương hiệu PT của Phạm Toản chính thức thành lập tại xã Hoài Đức, quy mô 300 thùng ong. Áp dụng kiến thức khởi nghiệp vào thực tiễn, chủ cơ sở Phạm Toản đã nhanh chóng phát triển thị trường tiêu thụ tại hệ thống siêu thị, các hiệu thuốc, quày tạp hóa từ TP Hồ Chí Minh ra các tỉnh duyên hải miền Trung và đến Hà Nội, đạt tổng sản lượng cung ứng khoảng 10.000 lít mật ong. Đến các năm 2020, 2021 và 2022, tổng sản lượng cung ứng thị trường trong nước mỗi năm tăng lên 20.000 - 30.000 lít. Bên cạnh sản phẩm mật ong PT còn có thêm dòng sản phẩm sữa ong chúa PT, viên nghệ mật ong PT tiêu thụ lần lượt hàng trăm kilôgam và hàng ngàn hộp mỗi năm.

Đáng kể, thương hiệu mật ong PT Lâm Đồng trong 3 năm gần đây xuất khẩu tổng cộng  hơn 20.000 lít sang Hàn Quốc, Hà Lan, Mỹ... Giá xuất khẩu mật ong PT cao hơn 10% trở lên so với giá thị trường trong nước. Riêng trong tỉnh Lâm Đồng, thương hiệu mật ong PT xây dựng mạng lưới đầu mối phân phối từ 100 cửa hàng (năm 2019) tăng lên 170 cửa hàng (năm 2022), tập trung tại các địa bàn Đà Lạt, Bảo Lộc, Lạc Dương, Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Di Linh, sản lượng bán ra đạt 15.000 - 20.000 lít mật ong/năm. Đặc biệt, thương hiệu mật ong PT Lâm Đồng đã “định vị” 2 quầy hàng tiêu thụ ổn định số lượng đáng kể sản phẩm mật ong hoa cà phê, sữa ong chúa, viên nghệ mật ong tại siêu thị Go Đà Lạt.

Tạo doanh thu đột phá

Đầu năm 2022, Cơ sở mật ong PT nâng cấp thành Công ty TNHH Thực phẩm PT Lâm Đồng, doanh nhân trẻ Phạm Toản làm Giám đốc. Trước đó, sản phẩm mật ong PT Lâm Đồng thăng hạng từ OCOP 3 sao (năm 2020) lên OCOP 4 sao (năm 2021), đồng thời được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, quy mô nuôi tổng số hơn 400 thùng ong tại xã Hoài Đức.

Giám đốc Phạm Toản chia sẻ, trước nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu tiếp tục được kết nối mở rộng, Công ty TNHH Thực phẩm PT Lâm Đồng đã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ ổn định sản phẩm mật ong hoa cà phê với hơn 10 hộ ở các xã Hoài Đức, Phúc Thọ (Lâm Hà); Tân Thượng, Tân Lâm (Di Linh). Trong đó, hộ nuôi ong ít nhất 200 thùng, cao nhất 400 thùng. Từ đầu năm 2022 đến nay, Công ty TNHH Thực phẩm PT Lâm Đồng đã tiêu thụ hơn 10.000 lít mật ong hoa cà phê của 10 hộ liên kết này…

“Trong vài năm tới, với chiến lược mới về nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong hoa cà phê PT gắn xây dựng thị trường trong nước và xuất khẩu, Công ty TNHH Thực phẩm PT Lâm Đồng sẽ nâng sản lượng và doanh thu đột phá hơn nữa so với hiện nay…”, Giám đốc Phạm Toản nêu quyết tâm.

 

Văn Việt
Ý kiến bạn đọc
Vinamilk
Tan A Dai Thanh
hanvet.com.vn
  • Na Hang phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

    Na Hang phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

    Na Hang (Tuyên Quang) có nhiều điều kiện, lợi thế để phát triển các loại hình du lịch gắn với nông nghiệp. Bằng sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, bước đầu huyện đã đạt được những kết quả tích cực.

  • Yên Sơn xây dựng NTM gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

    Yên Sơn xây dựng NTM gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

    Tổ chức bài bản Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm tạo động lực để người dân tham gia các chuỗi sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng tầm sản phẩm, góp phần mở rộng thị trường, tạo đà cho ngành Nông nghiệp phát triển bền vững, từ đó đóng góp tích cực vào xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là cách mà huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đang triển khai.

  • Chủ động và quyết liệt triển khai, Lào Cai vượt khó xây dựng NTM

    Chủ động và quyết liệt triển khai, Lào Cai vượt khó xây dựng NTM

    Năm 2022, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, tỉnh Lào Cai đã tích cực thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Top