Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ ba, ngày 26 tháng 9 năm 2023  
Thứ sáu, ngày 14 tháng 4 năm 2023 | 10:12

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Nhật Bản đã vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam, mặc dù xuất khẩu sang thị trường này giảm 11%, đạt trên 310 triệu USD trong quý I/2023.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại nhà máy của Tập đoàn Sao Mai, tỉnh An Giang. Ảnh (tư liệu) minh họa: Vũ Sinh/TTXVN

Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản giảm mạnh ở một số mặt hàng chủ lực: tôm chân trắng giảm 35%, cá hồi giảm 4%, bạch tuộc giảm 6%... Xuất khẩu sang Nhật Bản tăng chủ yếu là các mặt hàng hải sản khai thác: mực, cá nục, cá minh thái, cá ngừ, cá sòng tăng từ 13-88%...

Mỹ đã mất vị trí số 1 về nhập khẩu thủy sản Việt Nam vì giảm mạnh nhất trong Top thị trường xuất khẩu, với mức giảm 50%, chỉ đạt khoảng 290 triệu USD.

Top 6 sản phẩm xuất khẩu chính sang Mỹ gồm: tôm chân trắng, cá ngừ, cá tra, tôm sú, cá chẽm và ghẹ đều giảm sâu từ 31 - 57%. Nhiều sản phẩm khác cũng giảm sâu như mực, cá dũa, cá trích, cá mú...

Theo VASEP, thị trường Mỹ tiêu thụ chủ yếu ở phân khúc hàng đông lạnh. Với phân khúc này Việt Nam chịu sức ép cạnh tranh lớn về cả nguồn cung và giá bán với các nước khác như Ấn Độ, Ecuador, Indonesia...

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc trong quý I đạt gần 255 triệu USD, giảm 22%. Cá tra chiếm tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc với 61%; tôm chiếm khoảng 20%, còn lại là các loài hải sản.

Xuất khẩu tôm chân trắng sang Trung Quốc giảm sâu nhất với mức giảm 50%, trước áp lực cạnh tranh lớn từ Ấn Độ và Ecuador. Trong khi đó, xuất khẩu tôm sú và tôm biển tăng trưởng dương lần lượt là 29% và 119%.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc quý I/2023 giảm 13% đạt gần 178 triệu USD. Top 4 sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao nhất gồm: tôm chân trắng, bạch tuộc, chả cá surimi và mực đều giảm từ 2 – 26% so với cùng kỳ.

Tín hiệu tích cực tại thị trường Hàn Quốc là một số loài hải sản xuất khẩu sang đây có tăng trưởng dương như: tôm biển tăng 26%, cá ngừ tăng gấp gần 8 lần, hải sâm tăng 51%, nghêu tăng 63%... Đáng lưu ý là xuất khẩu cá tra sang Hàn Quốc tăng 24%.

Hàn Quốc và Nhật Bản đều là những thị trường tiêu thụ lớn đối với các mặt hàng chế biến giá trị gia tăng của Việt Nam, đồng thời cũng là thị trường cung cấp nguyên liệu hải sản cho doanh nghiệp Việt Nam gia công, chế biến để tận dụng công suất chế biến và tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Với thị trường EU, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này cũng giảm 29% trong quý I, chỉ đạt 210 triệu USD. Xuất khẩu tôm và các sản phẩm hải sản sang EU đều giảm từ 7 – 50%, riêng cá tra giữ được ổn định nhờ tăng xuất khẩu sang thị trường Đức.

VASEP nhận định, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam, nhưng áp lực cạnh tranh rất lớn vì các nhà xuất khẩu ở các nước khác cũng tập trung vào thị trường này sau mở cửa.

Xuất khẩu sang các thị trường lớn EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc khó bứt phá vì lạm phát khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và giá xuất khẩu trung bình giảm so với năm trước.

Bích Hồng (TTXVN)

https://baotintuc.vn/kinh-te/nhat-ban-la-thi-truong-xuat-khau-thuy-san-lon-nhat-cua-viet-nam-20230413150442561.htm

 

 
Ý kiến bạn đọc
  • Nguồn vốn mở lối thoát nghèo

    Nguồn vốn mở lối thoát nghèo

    Bám sát đường lối phát triển kinh tế của địa phương, nguồn vốn từ NHCSXH đã phát huy hiệu quả, góp phần ổn định, nâng cao thu nhập cho bà con các dân tộc ở thị trấn Nông trường Phong Hải (Bảo Thắng - Lào Cai).

  • Vốn chính sách - “quyền năng” giúp phụ nữ vững vàng vươn lên

    Vốn chính sách - “quyền năng” giúp phụ nữ vững vàng vươn lên

    Tín dụng chính sách xã hội là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ vốn cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, gia đình khó khăn tự vươn lên, trong đó có nhiều phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

  • Tín dụng chính sách với những bước chuyển

    Tín dụng chính sách với những bước chuyển

    Tín dụng chính sách xã hội là một trong những chủ trương, quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước với mục tiêu hỗ trợ giảm nghèo bền vững, tạo công ăn việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và hiện thực hóa khát vọng xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

  • OCOP - Đưa sản phẩm “từ làng ra phố”

    OCOP - Đưa sản phẩm “từ làng ra phố”

    Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Hà Tĩnh đã xây dựng được hệ thống sản phẩm có chất lượng, được thị trường và người tiêu dùng đánh giá cao. OCOP không chỉ giúp nâng cao giá trị, từng bước đưa sản phẩm đặc trưng của địa phương “từ làng ra phố” mà còn phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân, xây dựng mối liên kết, trở thành nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

  • Lục Nam tăng tốc để đảm bảo về đích NTM trong năm 2023

    Lục Nam tăng tốc để đảm bảo về đích NTM trong năm 2023

    Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, cả hệ thống chính trị ở Lục Nam (Bắc Giang) đã vào cuộc quyết liệt, nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp và đạt được kết quả tích cực.

  • Năm 2030, trên 90% xã tại Nghệ An đạt chuẩn nông thôn mới

    Năm 2030, trên 90% xã tại Nghệ An đạt chuẩn nông thôn mới

    UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Top