Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 18 tháng 3 năm 2024 | 14:30

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nông sản

Sáng 18/3, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp cùng Uỷ ban nhân dân Thành phố Cần Thơ tổ chức Hội thảo Tham vấn hoàn thiện chính sách pháp luật về xây dựng thương hiệu nông sản.

Phát triển nông nghiệp Việt Nam thời gian qua đạt nhiều thành tựu to lớn. Sản lượng lương thực, thực phẩm tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, đảm bảo nguồn cung dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, góp phần ổn định xã hội.

Thương mại nông lâm thủy sản tăng nhanh. Kim ngạch xuất khẩu 13 năm (2008-2020) đạt 382,58 tỷ USD, tăng bình quân 8,01%/năm. Kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp năm 2022 đạt 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021. Hiện, Việt Nam duy trì 11 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu từ 1,0 tỷ USD trở lên, trong đó có 7 nhóm mặt hàng (gỗ và sản phẩm gỗ, tôm, cà phê, gạo, cao su và rau quả, hạt điều) đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD và có mặt ở hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn của thế giới như Mỹ, EU và Nhật Bản.

Hình ảnh một số đại biểu tham dự tại Hội thảo, tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam - Ảnh PV: Võ Dương

Mặc dù đạt được những con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu, có đến 90% nông sản của Việt Nam vẫn xuất khẩu dưới dạng thô, giá xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác. Nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam có sản lượng xuất khẩu đứng nhóm đầu thế giới nhưng hầu như chưa có một thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng biết đến rộng rãi. 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có lô-gô, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhiều sản phẩm được xuất khẩu và bán ở thị trường nước ngoài dưới thương hiệu không phải của doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam cho rằng: Đây không phải là vấn đề dễ có thể khẳng định được vị thế mang thương hiệu của chúng ta, đây là vấn đề cấp bách cần phải đề ra phương hướng thực hiện ngay, để nông sản của chúng ta xuất khẩu sang thị trường thế giới mang được thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ nông nghiệp, Ông Trần Thanh Nam phát biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu tại Hội thảo.

Trong buổi Hội thảo này, chúng tôi hi vọng sẽ được nhận những ý kiến tích cực, những đóng góp quan trọng từ quý doanh nghiệp, các chuyên gia, ban, ngành. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã và sẽ tổ chức lấy ý kiến thông qua các hội thảo ở TP. HCM, TP. Cần Thơ, Hà Nội. Sau đó sẽ đút kết lại và xây dựng kế hoạch xây dựng thương hiệu cho cho hàng nông sản, ông Nam chia sẻ.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, Việc xuất khẩu nông sản bị hạn chế rất nhiều do không có thương hiệu, vì vậy, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản rất quan trọng.

Mặc dù là khu vực có sản lượng nông nghiệp lớn và số lượng lớn về doanh nghiệp sản xuất các mặt nông sản nhưng các doanh nghiệp còn hoạt động rời rạc chưa thống nhất chặc chẻ nên việc xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới vẫn chưa có thương hiệu cụ thể và rõ ràng, đó là vấn đề dẫn đến hiệu quả và sự cạnh tranh của chúng ta cũng còn hạn chế.

Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, Ông Nguyễn Ngọc Hè phát biểu tại Hội thảo

Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè phát biểu tại Hội thảo.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản có vai trò rất lớn trong việc gia tăng giá trị đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cộng đồng của sản phẩm truyền thống, sản phẩm bản địa, góp phần nâng cao vị thế và giá trị của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

 

 

Võ Dương
Ý kiến bạn đọc
Top