Chiều 11/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban tổ chức triển lãm quốc tế chuyên ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản và chế biến thịt tại Việt Nam (Vietstock 2024) đã họp báo công bố sự kiện ý nghĩa của ngành chăn nuôi.
Đây sẽ là dịp để các doanh nghiệp và người chăn nuôi cùng nhau tìm hiểu, chia sẻ, thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm đưa ngành chăn nuôi hướng đến phát triển xanh, bền vững, nhất là trong bối cảnh thiệt hại của ngành, cùng với những nguy cơ ô nhiễm môi trường, bùng phát dịch bệnh sau cơn bão số 3 (bão Yagi).
Vietstock 2024 với chủ đề: “Chuyển đổi chăn nuôi để năng suất cao hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường xanh sạch hơn & cuộc sống tốt đẹp hơn”. Đây là diễn đàn lớn, cầu nối hợp tác uy tín, chất lượng dành cho ngành chăn nuôi Việt Nam và khu vực Đông Nam Á thúc đẩy hợp tác, hội nhập và phát triển trong lĩnh vực chăn nuôi, thuỷ sản.
TS. Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết.
TS. Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, Triển lãm Vietstock 2024 là sự kiện được mong đợi nhất trong ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, được kỳ vọng sẽ vượt trội hơn các phiên bản trước với diện tích trưng bày trên 15.000 m2 với sự tham gia của hơn 400 đơn vị trưng bày. Triển lãm dự kiến đón tiếp 13.000 khách tham quan từ 50 quốc gia và khu vực.
Năm 2023, giá trị tăng trưởng của ngành chăn nuôi đạt 5,72%, đạt doanh thu trên 33 tỷ USD toàn ngành, đóng góp 26% vào GDP nông nghiệp và trên 5% GDP của nước ta. Với tổng đàn lợn trên 30 triệu con (đứng thứ 5 về tổng đàn, đứng thứ 6 về sản lượng), gia cầm trên 558 triệu con, trong đó thủy cầm có 103 triệu con (đứng thứ 2 thế giới); đàn trâu bò trên 8,6 triệu con. Sản lượng thịt hơi các loại đạt 7,79 triệu tấn (tăng 6,38% so với năm 2022). Sản lượng sữa tươi 1,17 triệu tấn (tăng 3,6%); trứng 19,2 tỷ quả (tăng 5,2%). Sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp quy đổi 20 triệu tấn (Đứng thứ nhất khu vực Đông nam Á).
Trong 8 tháng năm 2024, nông nghiệp tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế. Giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi tháng 8 năm 2024 ước đạt 46,5 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi 8 tháng đầu năm 2024 đạt gần 324,2 triệu USD, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Quang cảnh của buổi Họp báo Vietstock 2024.
Bà Rose Chitannuwat, Giám đốc Chuỗi dự án - ASEAN, Tập đoàn Informa Markets - đơn vị đồng tổ chức sự kiên cho biết: với 20 năm đồng hành cùng ngành chăn nuôi Việt Nam, triển lãm Vietstock thấu hiểu thị trường cũng như nhu cầu của các doanh nghiệp và hộ chăn nuôi. Quy tụ các chuyên gia và doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới, triển lãm thường niên này là sự kết hợp của đổi mới sáng tạo và kiến thức chuyên ngành, là nền tảng hàng đầu nơi các doanh nghiệp trong ngành có cơ hội được giới thiệu các công nghệ tiên tiến, thảo luận về các xu hướng mới và giải quyết những thách thức mà ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản ở Việt Nam và khu vực ASEAN đang phải đối mặt.
Bà Rungphech (Rose) Chitannuwat, Giám đốc Chuỗi dự án - ASEAN, Tập đoàn Informa Markets, phát biểu tại buổi Họp báo Vietstock 2024
Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện và đặt mối quan tâm quan trọng cho ngành nông nghiệp, như phân phối các sản phẩm cây trồng và vật nuôi theo từng khu vực để có thể phát triển một cách tốt nhất. Đáp ứng đủ nhu cầu lương thực, thực phẩm trong nước và cả sức khẩu.
Mới đây, Chính phủ vừa thông qua Nghị định số 106/2024/NĐ-CP ngày 01/08/2024 Quy định chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả ngành chăn nuôi. Đây là căn cứ pháp lý tạo điều kiện phát triển chăn nuôi nước ta trong thời gian tới. Cùng với đó, nguồn tư liệu bổ sung rất lớn cho sản xuất chăn nuôi là 08 nội dung về đất dành cho chăn nuôi đã được đưa vào Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 01/8/2024). Như vậy, đến thời điểm này có thể khẳng định ngành chăn nuôi đã có một thể chế khá hoàn thiện, tương đồng, hội nhập khu vực và quốc tế; chiến lược, định hướng phát triển rõ ràng. "Đây là thời điểm và là cơ hội vàng để chuyển đổi ngành theo hướng phát triển bền vững hơn", ông Phạm Kim Đăng nhấn mạnh.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất nghèo huyện Mường Lát (Thanh Hóa), từ chưa hiểu sản phẩm OCOP là gì, nhưng bằng nghị lực, sự táo bạo trong cách nghĩ, cách làm và được sự ủng hộ của chính quyền, chị Lương Thị Nồng ở xã Quang Chiểu đã đưa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện (năm 2021) và phát triển bền vững.