Với sự chủ động, linh hoạt trong quản lý điều hành, bám sát kế hoạch đề ra, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, tăng cường năng lực tài chính, phát triển tổ chức là những nhiệm vụ cốt lõi được BHTGVN thực hiện có hiệu quả, đảm bảo các nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao phó.
Triển khai hiệu quả chính sách bảo vệ người gửi tiền
Trong thời gian qua, để xây dựng cơ chế chính sách thực hiện và triển khai có hiệu quả Luật BHTG, BHTGVN đã chủ động phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành để khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các văn bản quản trị, điều hành, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, quy chế hoạt động. Trong 6 tháng đầu năm 2016, BHTGVN đã ban hành được 12 văn bản và dự kiến đến hết năm, BHTGVN hoàn thành cơ bản việc xây dựng và ban hành các văn bản quản trị điều hành và hướng dẫn nghiệp vụ theo quy định của Luật BHTG.
Hoạt động cấp và thu hồi chứng nhận BHTG được BHTGVN thực hiện kịp thời, đáp ứng nhu cầu của 100% tổ chức tham gia BHTG. Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 1.252 tổ chức tín dụng (TCTD) được cấp Chứng nhận tham gia BHTG, bao gồm 92 ngân hàng thương mại, 01 ngân hàng Hợp tác xã, 1.156 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và 03 tổ chức tài chính vi mô. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, đã có 388 Chứng nhận và bản sao Giấy chứng nhận được cấp; có 59 Chứng nhận và bản sao Giấy chứng nhận được thu hồi và thay đổi thông tin 120 Chứng nhận của các TCTD.
6 tháng đầu năm, số phí BHTG thực thu từ các tổ chức tham gia BHTG đạt hơn 2.300 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2015. Các tổ chức tham gia BHTG đã thực hiện nghiêm túc việc tính và nộp phí theo quy định. BHTGVN đã tích cực đôn đốc, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc và xử lý kịp thời các vi phạm trong việc tính và nộp phí BHTG.
Công tác quản lý và đầu tư vốn được thực hiện đúng quy định, an toàn, hiệu quả, góp phần phát triển nguồn vốn, đem lại nguồn thu bổ sung cho quỹ dự phòng nghiệp vụ và nâng cao năng lực tài chính của BHTGVN. Tính đến 20/6/2016, tổng nguồn vốn hoạt động của BHTGVN là 30.666 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn lượng vốn tạm thời nhàn rỗi của BHTGVN đã được đầu tư vào trái phiếu Chính phủ. Trong 6 tháng đầu năm, tổng số lãi dự tính thu được là 1.092 tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2015). Hiện tại, BHTGVN đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kỹ thuật để trực tiếp tham gia đấu thầu trái phiếu Chính phủ.
Về chi trả tiền gửi được bảo hiểm, mặc dù thời gian qua không phát sinh nghiệp vụ này nhưng BHTGVN vẫn luôn bám sát diễn biến hoạt động của các đơn vị, phối hợp với Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và NHNN Chi nhánh các tỉnh để nắm tình hình và thống nhất biện pháp xử lý đối với một số QTDND nếu có nguy cơ lâm vào tình trạng phá sản. Điều này đã thể hiện được tâm thế sẵn sàng, chủ động của BHTGVN về các phương án giải quyết ngay khi phát sinh nghĩa vụ chi trả tiền gửi được bảo hiểm.
Công tác giám sát, kiểm tra được BHTGVN thực hiện định kỳ tháng, quý, năm đối với 100% các TCTD, từ đó đưa ra những đánh giá, phân tích tình hình hoạt động của các tổ chức này nhằm phát hiện kịp thời những yếu kém, vi phạm các quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng để báo cáo NHNN. Theo số liệu mới nhất, 6 tháng qua, các tổ chức tham gia BHTG vẫn tồn tại một số vi phạm khác nhau, trong đó chủ yếu là vi phạm việc tính và nộp phí BHTG do tổ chức tham gia BHTG xác định không đúng loại tiền, đối tượng người gửi tiền được bảo hiểm.
Công tác thông tin tuyên truyền được BHTGVN triển khai đa dạng dưới nhiều hình thức như: phát tờ rơi, tặng vật phẩm tuyên truyền; tổ chức tuyên truyền tại tổ chức tham gia BHTG; viết bài trên các báo, tạp chí lớn và có uy tín; cập nhật kịp thời các hoạt động BHTG trong nước và quốc tế trên Website BHTGVN. Đặc biệt, lần đầu tiên BHTGVN đã tổ chức hoạt động giao lưu tuyên truyền về BHTGVN với sinh viên tại trường Đại học Hải Phòng, mở ra một kênh tuyên truyền mới với hiệu quả cao. Như vậy, chính sách BHTG được truyền thông tới nhiều đối tượng công chúng, giúp họ hiểu hơn những vấn đề có tác động trực tiếp tới người gửi tiền, chính sách BHTG, thông tin về tổ chức tham gia BHTG, phạm vi tiền gửi được bảo hiểm, thủ tục chi trả và khiếu nại trong trường hợp người gửi tiền có thắc mắc về quyền lợi...
Ngoài những hoạt động nghiệp vụ, các hoạt động hỗ trợ như đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; hoạt động nghiên cứu nhằm đề xuất chính sách, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm quốc tế luôn được BHTGVN chú trọng quan tâm. Về xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, BHTGVN đang từng bước nâng cấp các chương trình phần mềm để đảm bảo nâng cao hiệu quả hoạt động; một số cấu phần của Dự án Hiện đại hóa hệ thống ngân hàng (FSMIMS) đã được bàn giao và đưa vào triển khai vận hành.
Tập trung nguồn lực hoàn thành kế hoạch năm 2016
Phát huy những kết quả đạt được, BHTGVN đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm như: tham gia cùng NHNN xây dựng các dự thảo về Thông tư, Quy chế về cung cấp thông tin giữa NHNN và BHTGVN; tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển BHTGVN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 báo cáo Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ ban hành; tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các QTDND có vấn đề; chủ động triển khai Đề án hạn mức và phí Bảo hiểm tiền gửi sau khi được phê duyệt…
Ngoài các hoạt động nghiệp vụ, BHTGVN cũng tập trung xây dựng, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và các phần mềm ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Triển khai hiệu quả Dự án FSMIMS đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng và hợp tác quốc tế, từng bước áp dụng các chuẩn mực quốc tế vào hoạt động BHTG tại Việt Nam. Phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức Đảng, Đoàn thể trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tổ chức và động viên cán bộ, người lao động trong toàn hệ thống hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua, nỗ lực vì mục tiêu phát triển của hệ thống BHTGVN.
P.V
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.