Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 28 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 11 tháng 11 năm 2016 | 1:58

Cao Phong, mùa cam ngọt

Có mặt ở Cao Phong (Hòa Bình) từ những năm 1960, đã từng được xuất khẩu sang các nước Đông Âu, trải qua bao thăng trầm, đến nay, cam, quýt đã trở thành cây làm giàu của người dân nơi đây. Vụ cam năm nay, thời tiết thuận lợi nên cam cho sản lượng cao, thị trường đang rộng mở. Hiện, người dân Cao Phong đã chuẩn bị sẵn sàng  cho vụ cam mới và Lễ hội cam Cao Phong diễn ra từ 13 - 20/11/2016.

Người dân Cao Phong phấn khởi vì vụ cam năm nay vừa được mùa vừa được giá.

Do có nền nhiệt trung bình thấp hơn so với các vùng trong tỉnh là 3 độ C, Cao Phong hội tụ đủ mọi điều kiện thuận lợi cho cây cam, quýt phát triển. Toàn huyện hiện có 2.078ha cây có múi, trong đó diện tích cây ở thời kỳ kinh doanh trên 900ha, sản lượng ước đạt 23.000 tấn. Cây có múi được trồng hầu hết trên địa bàn huyện, nhưng tập trung tại một số xã, thị trấn như: thị trấn Cao Phong, các xã Tây Phong, Bắc Phong, Thu Phong, Nam Phong, Tân Phong, Dũng Phong, Yên Lập, Xuân Phong,… Cam, quýt được trồng ở Cao Phong gồm một số giống sau: Cam CS1 (giống chín sớm thu hoạch từ tháng 10 - 12, năng suất bình quân khoảng 30 tấn/ha, hiện chiếm khoảng 30% sản lượng); cam Xã Đoài (giống chín chính vụ thu hoạch từ tháng 11 năm trước đến tháng 1 năm sau, năng suất bình quân 35 - 40 tấn/ha, chiếm 40% sản lượng); quýt các loại (năng suất bình quân 25 - 30 tấn/ha, chiếm 15% sản lượng). Ngoài ra, còn có một số giống cam, quýt khác như: Cam V2, cam Sông Con, cam sành, quýt Cao Phong,…

Ông Quách Văn Ngoan, Phó chủ tịch UBND huyện Cao Phong, cho biết, xác định lợi thế về phát triển nông nghiệp, những năm qua, chính quyền và ngành chức năng huyện Cao Phong đã có nhiều chính sách giúp người dân phát triển vùng chuyên canh cam, như tăng cường chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, hỗ trợ giống, vốn cho bà con mở rộng diện tích. Bên cạnh đó, để hạn chế sự phát triển quá nóng về diện tích, huyện cũng quy hoạch vùng trồng cam ở những nơi phù hợp; nơi không phù hợp khuyến cáo bà con không trồng cam, quýt bằng mọi giá.

Công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu được huyện đặc biệt quan tâm. Năm 2014, chỉ dẫn địa lý “Cam Cao Phong” được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận, kể từ đó, tiếng vang về cam Cao Phong ngày càng vươn xa. Để không ngừng nâng cao chất lượng cam Cao Phong, ngành chức năng chủ động xây dựng các mô hình canh tác cam theo quy trình VietGAP, hiện đã đạt 180ha, dự kiến sẽ mở rộng trong thời gian tới bởi cam VietGAP luôn bán với giá cao hơn và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tuy nhiên, ông Ngoan cho biết, trên thị trường, có nhiều cơ sở treo biển bán cam Cao Phong. Để tránh mua phải cam không rõ nguồn gốc, người tiêu dùng nên liên hệ với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đang sản xuất cam tại huyện Cao Phong để mua như: Công ty TNHH MTV Cao Phong (địa chỉ liên hệ: ông Nguyễn Văn Ánh, khu 5A, thị trấn Cao Phong, SĐT:0912363131); Hội trồng cam Cao Phong (liên hệ: ông Phạm Minh Thái, khu 2, thị trấn Cao Phong, SĐT: 0916529729); nhóm sản xuất cam VietGAP Đác Tra (liên hệ: ông Nguyên Văn Hiến, khu 2, thị trấn Cao Phong), SĐT: 0979934096).  

Hiện nay, tuy đã có một số doanh nghiệp được thành lập và tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh như: Công ty cam Cao Phong Việt Nam, Công ty TNHH cam Cao Phong – Tây Phong, Doanh nghiệp tư nhân Quang Hà, Tổng công ty Sông Hồng,.. nhưng chủ yếu giá bán và sản lượng tiêu thụ vẫn phụ thuộc vào thương lái và thị trường tự do. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của cam, quýt Cao Phong là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nam Định, Nghệ An,… “Đây cũng là trăn trở lớn nhất của lãnh đạo huyện. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam, quýt Cao Phong đến với người tiêu dùng trên khắp cả nước; kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư để hình thành chuỗi sản xuất khép kín”, ông Ngoan nói.

Nhờ trồng cam, cuộc sống của người dân Cao Phong ngày càng khá giả. Theo thống kê sơ bộ, năm 2015, huyện có  379 hộ đạt thu nhập từ 100-500 triệu đồng; 122 hộ đạt thu nhập từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng; 44 hộ đạt thu nhập từ 1-3 tỷ đồng và 9 hộ trên 3 tỷ đồng.

Trong những năm tới, huyện Cao Phong sẽ cụ thể hóa quy hoạch vùng sản xuất cam cũng như định hướng phát triển từng loại giống đảm bảo rải vụ hợp lý; thực hiện quản lý tốt chỉ dẫn địa lý Cam Cao Phong, tổ chức cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh cam, quýt Cao Phong ký cam kết không vì hám lợi trước mắt nhập cam, quýt từ nơi khác vào địa bàn, trà trộn với cam Cao Phong để tiêu thụ kiếm lời làm ảnh hưởng đến thương hiệu cam, quýt Cao Phong; thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất và để xây dựng chuỗi giá trị, quy hoạch, xây dựng chợ đầu mối thu gom tập trung, trong đó có các kho bảo ôn để chứa sản phẩm; tiếp nhận có chọn lọc các loại phân bón và chế phẩm sinh học phù hợp với thực tế địa phương phục vụ cho việc trồng, chăm sóc, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch và chế biến phục vụ cho tiêu dùng và xuất khẩu. Nghiên cứu và xây dựng quy trình trồng và chăm sóc cho từng giống phù hợp với điều kiện của từng xã, thị trấn. Thường xuyên tổ chức có hiệu quả các lớp tập huấn cho người dân, khuyến khích các hộ nông dân, tổ hợp tác sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ sinh học.

Theo ông Ngoan, để chiến lược phát triển kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm cam, quýt hiệu quả, phải chú trọng ngay từ đầu khâu tuyển chọn cơ cấu giống rải vụ không chín tập trung vào cùng một thời điểm; làm tốt khâu quản lý và sản xuất giống chất lượng; sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, ASEAN GAP, Euro GAP để đảm bảo quy trình sản xuất khép kín.

Từ ngày 13 - 20/11/2016, Lễ hội cam Cao Phong lần thứ II và Hội chợ Nông nghiệp - Du lịch - Thương mại vùng Tây Bắc năm 2016 sẽ được tổ chức tại Nhà văn hóa huyện Cao Phong (khu 2, thị trấn Cao Phong) và Trung tâm Bảo tồn di sản tiến sĩ Việt Nam (xã Bắc Phong).

Sự kiện do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Hòa Bình, UBND huyện Cao Phong tổ chức.

Đây là dịp để quảng bá, giới thiệu thương hiệu cam của Cao Phong;  cơ hội cho các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại; nâng cao thương hiệu cam.

Dự kiến, có khoảng 300 gian hàng tham gia tại hai sự kiện này.

Anh Thơ

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top