Để mở rộng thị trường Trung Quốc cho mặt hàng nông sản, thực phẩm, ngày 16-17/6, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm của Việt Nam với các đối tác của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.
Hiện tại, dịch Covid 19 đang được đẩy lùi ở cả Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, hoạt động giao thương theo các hình thức truyền thống giữa hai nước hiện vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc tham gia hội nghị giao thương được xem là một giải pháp quan trọng và thiết thực trong việc kết nối các doanh nghiệp hai bên.
Dự kiến có quy mô khoảng 60 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp tỉnh Sơn Đông sẽ gặp gỡ, trao đổi trực tuyến trong những phiên giao thương chia theo từng lĩnh vực, chủ đề hợp tác cụ thể, phù hợp với nhu cầu của từng doanh nghiệp.
Những sản phẩm được giới thiệu tại hội nghị gồm hàng nông sản (rau, củ, quả tươi, sấy khô, các loại hạt, gia vị…); các loại thực phẩm chế biến; bánh kẹo và đồ uống như cà phê, sữa đậu nành, nước ép trái cây...
Sơn Đông là tỉnh nông, công nghiệp lớn của Trung Quốc. Với dân số 107 triệu người, Sơn Đông có nhu cầu nhập khẩu đa dạng các sản phẩm nhu yếu phẩm như nông sản, thực phẩm. Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản của Sơn Đông đạt 230,8 tỷ NDT (tương đương 32,5 tỷ USD). Trong đó nhập khẩu 107,35 tỷ NDT (tương đương 15,1 tỷ USD), xuất khẩu 123,45 tỷ NDT (tương đương 17,34 tỷ USD).
Cũng vào năm 2019, địa phương này nhập khẩu lương thực đạt 4,93 tỷ USD, trong đó đậu tương nhập khẩu đạt 3,9 tỷ USD; thủy hải sản nhập khẩu đạt 3,22 tỷ USD; thịt các loại nhập khẩu đạt 2,42 tỷ USD. Thị trường nhập khẩu nông sản chủ yếu của Sơn Đông là châu Mỹ La tinh, EU và Australia.
Sau khi tham gia Hội nghị, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình, tìm hiểu đối tác, thị trường Sơn Đông nói riêng và Trung Quốc nói chung để có thể mở rộng thị phần tại thị trường tiềm năng này.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.