Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 23 tháng 10 năm 2021 | 20:41

Hà Nội kết nối tiêu thụ hơn 220.000 tấn nông, lâm, thuỷ sản

Theo thống kê, 10 tháng qua, kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm Hà Nội đã hỗ trợ kết nối, tiêu thụ lượng hàng hoá từ các tỉnh, thành phố với khối lượng trên 220.000 tấn.

Kết nối cung - cầu, giao thương nông sản với 3 miền

Hôm nay, 23/10, UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức Diễn đàn chia sẻ thông tin, kết nối giao thương nông lâm thuỷ sản giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Chương trình nằm trong chuỗi Diễn đàn kết nối nông sản 970 do Bộ NN&PTNT khởi xướng. 

Có khoảng 600 đại biểu tham dự, gồm: Đại diện lãnh đạo UBND, Sở NN-PTNT, Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến thương mại… của 41 tỉnh, thành phố; đại diện các cơ quan liên quan của Bộ NN&PTNT; các nhà mua nông sản: Hệ thống siêu thị, chuỗi bán lẻ, kênh phân phối, doanh nghiệp chế biến – bán lẻ - xuất khẩu; các nhà cung nông sản: Các chuỗi sản xuất nông sản, doanh nghiệp, HTX, trang trại, hộ nông dân…

20211023130016-104039_6_rau_cy_yang_bay_ban_tyi_hy_thyng_go_va_big_c.jpg
Hà Nội đã hỗ trợ kết nối, tiêu thụ lượng hàng hoá từ các tỉnh, thành phố với khối lượng trên 220.000 tấn

 

Thông tin tại Diễn đàn, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Hà Nội có diện tích đất nông nghiệp khoảng 189.000ha. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm hàng hóa thiết yếu tự sản xuất và cung ứng chỉ đáp ứng từ 30 - 65% nhu cầu phục vụ cho khoảng 10,3 triệu người dân sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn Thủ đô.

Nhu cầu và khả năng tự cung ứng của Hà Nội đối với một số nhóm ngành hàng chính trong một tháng cụ thể là: Gạo 92.970 tấn (khả năng tự cung ứng 56.338 tấn, đáp ứng 65,6% nhu cầu); thịt lợn hơi: 18.594 tấn (khả năng tự cung ứng 17.500 tấn, đáp ứng 94,1% nhu cầu); thịt bò 5.350 tấn (khả năng tự cung ứng 1.032tấn, đáp ứng 19,3% nhu cầu); thịt gia cầm 6.198 tấn (khả năng tự cung ứng 10.671 tấn); thủy hải sản tươi, đông lạnh 5.350 tấn (khả năng tự cung ứng10.350 tấn)…

Lượng hàng hóa còn thiếu, theo bà Phương Lan, hiện đang được các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, thương lái... khai thác từ các tỉnh như Sơn La, Bắc Giang, Hòa Bình, Yên Bái, Hà Giang, Hà Nam, Quảng Ninh, Lào Cai, Bình Thuận, Đồng Nai… Đặc biệt là kết nối sản phẩm thuộc chuỗi rau, thịt an toàn của 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng của 45 tỉnh, thành trên cả nước. 

Thống kê trong 10 tháng năm 2021, kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm Hà Nội đã hỗ trợ kết nối, tiêu thụ lượng hàng hoá từ các tỉnh, thành phố với khối lượng trên 220.000 tấn. Nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương cũng được kết nối, đưa vào tiêu thụ tại 35 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô.

Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho biết thêm, thành phố đã xây dựng phương án, bảo đảm cung ứng 11 nhóm hàng hoá chính phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô dịp cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2022. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thuỷ sản chỉ ở mức cầm chừng. Chính vì vậy, nhu cầu tiêu thụ hàng hoá từ các tỉnh, thành phố trên cả nước của Hà Nội là rất lớn.

Do nhu cầu tiêu thụ nông, lâm, thuỷ sản của Hà Nội trong giai đoạn cuối năm, cận Tết Nguyên đán rất lớn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền mong muốn các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm, kết nối với các sở ngành của thành phố nhằm cung ứng các mặt hàng thiết yếu, có chất lượng cao cho người dân Thủ đô. 

Nhằm tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn các tỉnh, thành phố tại thị trường Thủ đô, thời gian tới, Hà Nội sẽ nghiên cứu, triển khai các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid- 19. Một số chương trình dự kiến như: Tổ chức các Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh tại Hà Nội; Điểm bán sản phẩm các tỉnh tại các quận nội thành…

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, đơn vị các tỉnh, thành phố tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm các sản phẩm nông sản trên địa bàn; các hoạt động giới thiệu nguồn cung sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn đến các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm Hà Nội... 

Loại bỏ những chuỗi cung ứng không đảm bảo yêu cầu

Đánh giá cao những kết quả mà tổ công tác đã đạt được trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhận định, Diễn đàn 970 đã khẳng định được vị trí trong việc kết nối giao thương nông sản giữa các tỉnh, thành trong cả nước. Đây cũng là nguồn thông tin cho các cơ quan, cán bộ quản lý, chỉ đạo sản xuất của các bộ ngành cũng như các địa phương.

“Diễn đàn ngày hôm nay có 350 điểm cầu kết nối với hơn 1.000 người tham gia và đã kết nối được hơn 30 giao dịch ngay trong Diễn đàn. Ngoài ra, ngay sau Diễn đàn, Bộ NN&PTNT và TP. Hà Nội sẽ kí kết đưa ra những thỏa thuận, phối hợp triển khai những mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi giá trị ngành hàng nông sản”, Thứ trưởng thông tin.

Theo đó, lãnh đạo Bộ NN&PTNT yêu cầu các tỉnh, thành phải coi trọng chất lượng nông sản cũng như nắm được thông tin các đầu mối cung ứng, đồng thời yêu cầu các đầu mối này đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm để cung ứng cho thị trường Hà Nội.

f69260dcc4640d3a5475.jpg
Thứ trưởng Trần Thanh Nam và Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền ký kết Chương trình hợp tác "Đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2021- 2025".

 

“Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, ngoài việc biểu dương những chuỗi cung ứng đảm bảo được an toàn, chất lượng cũng cần loại bỏ những chuỗi không đảm bảo yêu cầu. Chúng ta tạo điều kiện để kết nối cung cầu nhưng cũng phải kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của các chuỗi cung ứng”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết thêm, sau diễn đàn này, sẽ tiếp tục tổ chức diễn đàn tại TP Cần Thơ về chủ đề liên kết vùng sản xuất và tiêu thụ tại Đồng bằng sông Cửu Long. Sau đó, tiếp tục tổ chức lễ ký kết, hợp tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nông sản cho thị trường TP. HCM, cũng như ký kết hợp tác về liên kết vùng trong sản xuất - cung ứng và tiêu thụ nông sản giữa TP. HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.
 
 

 

Thanh Xuân
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top