Chiều nay (23/11), khai mạc Hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh. Đây là cơ hội lớn để sản phẩm cam Hà Tĩnh đến gần hơn tới các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi cửa hàng, sàn thương mại điện tử và người tiêu dùng.
Hội nghị được UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Hội Nông dân Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh phối hợp thực hiện theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Trung tâm thương mại khách sạn BMC Hà Tĩnh, kết nối trực tuyến với 300 điểm cầu thông qua phần mềm VNPT Meeting và Zoom Meeting đến các đại biểu ở Trung ương, tỉnh bạn và các huyện, thành phố, thị xã trong cả nước.
Hà Tĩnh là một vựa cam đầy tiềm năng và lợi thế với hơn 7.700 ha trồng cam, trong đó cam chanh 6.257 ha. Sản lượng cam chanh toàn tỉnh năm nay uớc đạt gần 58.000 tấn. Ngay tại Trung tâm thương mại khách sạn BMC Hà Tĩnh có khu trưng bày, tháp cam bắt mắt, với những sản phẩm nổi bật, chất lượng của các huyện như: Cam Hương Sơn, Cam Hương Khê, Cam Vũ Quang...
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh: Cam là một trong 15 cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, mùa thu hoạch cam kéo dài từ tháng 10 năm này đến tháng 2 dương lịch năm sau. Sản phẩm cam Hà Tĩnh có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm, quy trình sản xuất được đầu tư thâm canh, đảm bảo kỹ thuật và được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm.
Trong thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ các cơ chế chính sách, chú trọng áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ nhằm mở rộng diện tích, tăng năng suất, chất lượng cây trồng. Cùng với đó, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây cam Hà Tĩnh tại địa chỉ https://camhatinh.gov.vn để minh bạch thông tin đến người tiêu dùng. Đến nay, hệ thống đã kết nối với 1.611 hộ dân và 278 hợp tác xã/tổ hợp tác trồng cam trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, tổng diện tích trồng cam trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 7.900 ha, tập trung chủ yếu tại 4 huyện: Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Can Lộc; diện tích cho sản phẩm đạt gần 5.600 ha; trong đó, diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP trên 1.657 ha, năng suất đạt trên 11,7 tấn/ha, tổng sản lượng cam năm 2021 ước đạt trên 65.000, ông Sơn thông tin.
Theo ông Đặng Ngọc Sơn, nhờ sự hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành, doanh nghiệp, đến nay, sản lượng cam tiêu thụ đạt 13.000 - 14.000 tấn, bước đầu thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại như Vinmart, Coopmart, sàn thương mại điện tử.
Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh thành trong nước, các doanh nghiệp khẳng định: Cam Hà Tĩnh không chỉ ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, sản xuất sạch theo tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ mà còn thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, bảo quản, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm qua nhiều kênh phân phối. Các đại biểu cũng khẳng định sẽ phối hợp với tỉnh trong quá trình sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Sau khi thảo luận các nội dung, siêu thị Vinmart, Co.opmart Hà Tĩnh, sàn thương mại điện tử Voso.vn, Postmart.vn và các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh cam trao đổi bản thỏa thuận ghi nhớ, hợp tác tiêu thụ sản phẩm cam Hà Tĩnh.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…