Từ sau Tết đến nay, giá hành tím tại Sóc Trăng liên tục giảm giá khiến nông dân ngán ngẩm vì lỗ vốn.
Theo người trồng hành tím ở thị xã Vĩnh Châu, từ sau Tết Nguyên đán, giá hành tím liên tục lao dốc, giảm từ trên 16.000 đồng xuống chỉ còn 7.000 đồng-8.000kg/kg. Với giá này, người trồng hành chắc chắn lỗ vốn.
Anh Trần Kính Thọ ở ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải cho biết, trồng hành tím 12 công năm nay, mưa trái mùa, sâu bệnh, thất mùa, công được 1,5-1,8 tấn. Giá bán hiện nay 7000-8000 đồng/kg thì 1 công hành lỗ 6 triệu đồng.
Không chỉ mất giá, năm nay, thời tiết bất lợi khiến tình hình sâu bệnh, dịch hại diễn biến phức tạp còn ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và thu nhập của người trồng hành.
Theo thống kê, vụ hành chính vụ 2017 – 2018, thị xã Vĩnh Châu gieo trồng được gần 5.000 ha, đạt 83% kế hoạch.
Hiện nay, toàn thị xã còn khoảng 2.800 diện tích hành chưa thu hoạch, với việc giá củ hành tím đi xuống và sản lượng thấp khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Ông Trần Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi để có giải pháp phòng ngừa và trị sâu bệnh hại hữu hiệu, hạn chế bớt chi phí. Đồng thời, tìm hiểu thông tin từ các hợp tác xã, tổ hợp tác trồng hành để nắm bắt thông tin thị trường giá cả, đầu ra sản phẩm đảm bảo không bị lỗ vốn.
Hành tím là cây trồng chủ lực của bà con Khmer vùng bãi ngang, ven biển ở thị xã Vĩnh Châu. Trước những khó khăn về tình hình cung-cầu khiến giá hành tím lên xuống thất thường. Cùng với đó là diễn biến thời tiết bất thường, những vụ hành sắp tới, Thị xã Vĩnh Châu cần triển khai nhiều giải pháp quy hoạch vùng trồng hành. Qua đó, nhằm cân đối cung cầu, thực hiện các mô hình liên kết tiêu thụ đầu ra sản phẩm, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng phó với thời tiết dịch bệnh, làm giảm áp lực giá thành trong sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng củ hành và tăng giá trị sản phẩm./.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.