Sáng 15/9, tại Hà Nội, diễn ra khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 22 - AgroViet 2022, với quy mô gần 200 gian hàng đến từ 36 tỉnh, thành phố trong cả nước và 29 doanh nghiệp quốc tế.
Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cho biết, với việc chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, nông nghiệp Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ theo hướng tích hợp đa giá trị, thân thiện với môi trường, giảm thiểu chi phí sản xuất nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng về chất lượng, an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 22 - AgroViet 2022 thu hút đông đảo khách tới tham dự.
Trình độ chế biến nông, lâm, thuỷ sản ngày càng được nâng cao, với công nghệ và thiết bị tiên tiến; sản phẩm phong phú, chất lượng cao, được khách hàng nhiều nước ưa chuộng. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022 đạt 36,3 tỉ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Có 07 mặt hàng đã đạt giá trị xuất khẩu cao hơn 2 tỷ USD như Cà phê, gạo, tôm, điều, rau quả, gỗ và sản phẩm gỗ, cao su. Đồng thời, nông sản thực phẩm cũng đảm bảo đủ cung ứng cho thị trường trong nước với giá cả hợp lý, góp phần kiểm soát thành công lạm phát (2,58%) và giảm thiểu khó khăn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Trên cơ sở những tín hiệu khả quan của ngành Nông nghiệp, nhằm tiếp tục hiện thực hóa những mục tiêu lớn đặt ra về tăng trưởng, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT xác định nhiều giải pháp, trong đó là nhóm các giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ nông sản thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, kết nối tiêu thụ.
Với chủ đề: “Kết nối chuỗi giá trị - Hướng tới nền nông nghiệp xanh và phát triển bền vững”, Hội chợ là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên quan trọng được Bộ Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức từ ngày 15 đến 18/9/2022, nhằm mục đích: giới thiệu những thành tựu về phát triển nông nghiệp nhất là các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm thân thiện với môi trường; tạo cơ hội kết nối, giao lưu giữa các doanh nghiệp, các địa phương, đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong nước và Quốc tế; Hội chợ còn mở ra cơ hội cho các tỉnh, thành phố giới thiệu sản phẩm, tiềm năng, thế mạnh và kêu gọi thu hút đầu tư. Đặc biệt, Hội chợ năm nay góp phần triển khai Nghị quyết 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Agroviet 2022 có quy mô gần 200 gian hàng đến từ các ngành nông nghiệp địa phương, các doanh nghiệp, Hợp tác xã của 36 tỉnh, thành phố trong cả nước và đặc biệt có 29 doanh nghiệp quốc tế đến từ các nước Úc, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, New Zealand.
Bên cạnh hoạt động trưng bày và giao dịch, Ban tổ chức Hội chợ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Diễn đàn kết nối tiêu thụ Nông sản tại thị trường Hà Lan và các nước khu vực Bắc Âu, Diễn đàn “Tư vấn, cung cấp thông tin cho các startup trong Nông nghiệp”, Hội nghị tuyên truyền quảng bá hỗ trợ phát triển thương mại miền núi, hải đảo năm 2022; Hội nghị “Tư vấn thiết kế, mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường”; Hội thảo liên kết tiêu thụ sản phẩm “Hồng không hạt Bảo Lâm” tỉnh Lạng Sơn... Ban tổ chức hy vọng Hội chợ sẽ mang lại hiệu quả thiết thực đối với doanh nghiệp, HTX và khách thăm quan giao dịch.
Ngay trong ngày đầu mở cửa, hội chợ đã thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan và mua sắm. Bà Lê Thị Minh, ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết, nhà tôi gần đây nên mỗi khi có hội chợ là tôi ra tham quan, mua hàng. Năm nay, hội chợ quy mô lớn, với nhiều mặt hàng nông sản là các đặc sản của nhiều tỉnh, thành hội tụ về đây giúp người dân có nhiều sự lựa chọn. Thấy na và bí tươi, ngon, tôi mua luôn mấy ký về cho gia đình dùng dần.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất nghèo huyện Mường Lát (Thanh Hóa), từ chưa hiểu sản phẩm OCOP là gì, nhưng bằng nghị lực, sự táo bạo trong cách nghĩ, cách làm và được sự ủng hộ của chính quyền, chị Lương Thị Nồng ở xã Quang Chiểu đã đưa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện (năm 2021) và phát triển bền vững.