Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 27 tháng 6 năm 2016 | 2:25

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt hơn 15 tỷ USD trong 6 tháng

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng Sáu ước đạt gần 2,5 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 6 tháng qua đạt 15,05 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Thương lái thu mua cá của ngư dân ở Quảng Trị. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

Trong số đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 7,32 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2015; giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 3,07 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2015; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 3,33 tỷ USD, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2015.

Nhìn chung, các mặt hàng như càphê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản vẫn duy trì được sự tăng trưởng cả về sản lượng cũng như giá trị, song một số ngành lại có sự sụt giảm đáng kể như gạo, gỗ và sản phẩm gỗ, sắn và sản phẩm sắn…

Tăng trưởng mạnh nhất là càphê, tăng 39,8% về khối lượng và tăng 17,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Xuất khẩu càphê trong tháng Sáu ước đạt 158.000 tấn với giá trị đạt 289 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu càphê trong 6 tháng đạt 985.000 tấn và 1,71 tỷ USD.

Tiếp đến là ngành hàng hạt điều tăng 4,4% về khối lượng và tăng 11,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Cụ thể, xuất khẩu hạt điều trong tháng Sáu ước đạt 31.000 tấn với giá trị 245 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu hạt điều sáu tháng đầu năm 2016 đạt 156.000 tấn và 1,2 tỷ USD.

Ngành thủy sản cũng có sự tăng nhẹ, giá trị xuất khẩu thủy sản tháng Sáu ước đạt 553 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm 2016 đạt 3,07 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2015.

Trái ngược xu hướng tăng trưởng trong những tháng trước, kim ngạch xuất khẩu gạo lại có sự sụt giảm đáng kể, với mức giảm 9,8% về khối lượng và giảm 5,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Cụ thể, khối lượng gạo xuất khẩu tháng Sáu ước đạt 359.000 tấn với giá trị đạt 163 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 2,69 triệu tấn và 1,21 triệu USD.

Ngành hàng cao su và chè, mặc dù có sự gia tăng về số lượng, song lại sụt giảm về giá trị so với trước. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2015, cao su tăng 3,5% về khối lượng nhưng giảm 11,9% về giá trị, chè tăng 31,% về khối lượng nhưng giảm 2,7% về giá trị./.

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top