Đó là thông tin mà Ban tổ chức Lễ hội trái cây Nam bộ 2016 tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên, Q.9, TP. HCM cho biết trong buổi trao giải Hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây.
Ngày 9-6, Ban tổ chức (BTC) Lễ hội trái cây Nam bộ 2016 gồm: Sở Du lịch; Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền nam, Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp đã trao 2 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc, 2 Huy chương đồng và 2 giải khuyến khích cho các nghệ nhân có tác phẩm tạo hình trái cây đoạt giải trong tuần lễ đầu tiên của lễ hội năm nay.
Tác phẩm "Cội nguồn dân tộc" đoạt Huy chương vàng tại lễ hội năm nay thuộc về câu lạc bộ Nét VIỆT đến từ Bình Dương
Theo BTC, kể từ ngày khai mạc 28/5 đến ngày 09/6, đã tiêu thụ được 215 tấn trái cây, giảm 10% so với năm 2015. Lễ hội Trái cây Nam Bộ đã trở thành sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc của TP.Hồ Chí Minh tại Suối Tiên, một điểm đến thú vị với cảnh quan hữu tình và các công nghệ giải trí hiện đại, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch của thành phố với nhiều hoạt động hấp dẫn, độc đáo và ấn tượng.
Trong khuôn khỗ lễ hội đã diễn ra Hội thi “Trái ngon an toàn Nam Bộ” lần 8, có 440 nhà vườn tham gia với 593 mẫu trái ngon, 17 mẫu củ, quả lạ đến từ 13 tỉnh, thành. Kết quả có 72 giải trái ngon, 04 giải củ, quả lạ.
Năm nay, bộ sưu tập trái cây lạ, hiếm và củ quả khổng lồ có thêm một số chủng loại mới như: lộc vừng, sâm đất, gán bay, ngà voi, thiên điểu, lành canh và số lượng phong phú hơn như: bí đao khổng lồ nặng hơn 50 kg, bí ngô mỹ nặng 70kg, củ khoai mì nặng 35kg, chanh yên nặng 7kg, dưa lưới nặng 7kg.
Tác phẩm giành Huy chương vang thứ 2 có tên: Việt Nam khí phách hào hùng thuộc về nghệ nhân Phạm Thuần
Phố ẩm thực trái cây với 30 món ngon và lạ được chế biến từ trái cây cũng được du khách quan tâm, thưởng thức tại nhà hàng Phù Đổng Tiên Ngư. Đặc biệt, năm nay, 2 hoạt động mới là biểu diễn pha chế thức uống từ trái cây, thi ăn dưa hấu hào hứng, hấp dẫn luôn thu hút du khách và được cổ vũ, tán thưởng nồng nhiệt mỗi suất diễn.
Bên cạnh đó, BTC cũng đã tổ chức Tuần lễ trái cây Việt Nam. Chương trình thu hút được rất nhiều sự quan tâm tham gia của hệ thống phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố, cụ thể như: Chợ đầu mối và Chợ cấp 1, Hệ thống siêu thị Coop mart, Hệ thống bán lẻ Satra, Hệ thống siêu thị Auchan Việt Nam. Các hoạt động hấp dẫn và phong phú, các chương trình khuyến mãi đặc biệt được diễn ra xuyên suốt trong Tuần lễ phát động.
Chương trình Hỗ trợ nông dân miền Tây Nam Bộ gặp hạn hán, bị xâm nhập mặn được Sở Du lịch phát động vào Lễ Khai mạc, đã nhận được nhiều sự quan tâm hưởng ứng của các đơn vị, tổ chức, các mạnh thường quân. Đặc biệt, Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên hỗ trợ 500 triệu đồng và sẽ triển khai trao tặng các địa phương miền Tây Nam bộ.
Các thành viên của CLB Nét Việt, tỉnh Bình Dương nhận Huy chương vàng từ BTC
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ lễ hội trái cây Nam bộ đã diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ kết nối cung cầu giữa nhà cung cấp và nhà phân phối trái cây Việt Nam: chương trình là cầu nối giữa hệ thống phân phối và nhà cung cấp nhằm nâng cao uy tín thương hiệu cho hội thi trái ngon an toàn và góp phần nâng cao chất lượng trao đến tay người tiêu dùng.
Đặc biệt, một bộ môn nghệ thuật không thể thiếu trong mỗi mùa lễ hội trái cây Nam bộ, đó là tác phẩm nghệ thuật tạo hình trái cây. Ngoài các nghệ nhân đến từ TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, năm nay, hội thi còn chào đón các nghệ nhân đến từ những tỉnh rất xa về tham dự: nghệ nhân Phạm Thuần đến từ Thủ đô Hà Nội, nghệ nhân Lê Tuyên đến từ TP. Huế. Đặc biệt, nghệ nhân lớn tuổi nhất: ông Đặng Văn Út 73 tuổi nhiều năm liền tham gia cùng lễ hội.
Thông qua lễ hội, những sản vật, cây trái Nam bộ được giới thiệu, quảng bá rộng khắp, đồng thời với hội thi nghệ thuật tạo hình trái cây đã góp phần khôi phục và tôn vinh những giá trị văn hóa tinh thần của vùng đất và con người phương Nam; nâng cao hình ảnh du lịch của TP. HCM nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Q.M
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.