Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Thứ năm, ngày 28 tháng 1 năm 2016 | 3:52

Nâng cao chất lượng gà đồi Yên Thế gắn với thương hiệu

“Để hội nhập và khẳng định là sản phẩm chủ lực, tiếp tục duy trì và phát triển bền vững, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng, đầu tư quản lý tốt thương hiệu “Gà đồi Yên Thế”, việc này chúng tôi tự tin là sẽ làm được”. Đó là khẳng định của ông Vũ Trí Hải, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang).

Tới đây Yên Thế sẽ nghiên cứu tem nhãn thương hiệu gắn vào từng con gà, tiến tới phải truy xuất được nguồn gốc khi đưa ra thị trường.

Theo ông Hải, thương hiệu gà đồi Yên Thế đã gây tiếng vang trong và ngoài nước, huyện xác định đây là sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã xác định, tập trung cho phát triển bền vững thương hiệu gắn với tiêu chuẩn VietGAP, tức là nâng cao chất lượng gắn với thương hiệu.

Để làm được việc này, trước hết phải chuẩn hóa được con giống và cung cấp đủ giống cho bà con. Bên cạnh đó, phải kết hợp vừa tuyên truyền vừa hướng dẫn nông dân chăn nuôi theo quy trình an toàn sinh học, hướng tới tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Hải cho biết, huyện Yên Thế đã thành lập HTX sản xuất và tiêu thụ gà đồi Yên Thế. Đây là mô hình điểm trong hoạt động khép kín, quản lý từ con giống đầu vào liên kết với các hộ chăn nuôi với số lượng lớn, trong đó có doanh nghiệp cùng tham gia. Các hộ tham gia phải cam kết với HTX chăn nuôi đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP, nuôi đủ số lượng, chăm sóc theo đúng quy trình… Đến thời điểm hiện tại, Yên Thế đang xây dựng trung tâm cung cấp con giống, đồng thời tiến hành thuê đất xây dựng nhà máy giết mổ cung cấp cho các siêu thị, nhà hàng cũng như chế biến một số sản phẩm từ gà.

Hiện, Viện Chăn nuôi và Cục Chăn nuôi đang khảo sát tìm giống gà gốc Yên Thế. Sau đó, lai tạo đưa ra một giống mới mang đặc thù của gà đồi Yên Thế. Theo ông Hải, huyện đang nghiên cứu tem nhãn thương hiệu gắn vào từng con gà, tiến tới phải truy xuất được nguồn gốc của từng con gà.

Trước việc đùi gà Mỹ được nhập ồ ạt vào Việt Nam với giá rẻ, ảnh hưởng tới sản phẩm gà đồi Yên Thế, ông Hải cho biết, đây là thách thức không nhỏ, đòi hỏi ý thức và trình độ của người chăn nuôi phải được cải thiện, phải nắm vững tiến bộ kỹ thuật, từ đó nâng cao giá trị và chất lượng của sản phẩm. Có như vậy mới duy trì, phát triển bền vững thương hiệu “Gà đồi Yên Thế”.

Ông Hải nhấn mạnh: “Để hội nhập và khẳng định là sản phẩm chủ lực, tiếp tục duy trì và phát triển bền vững, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng, đầu tư quản lý tốt thương hiệu “Gà đồi Yên Thế”. Việc này huyện khẳng định là làm được vì điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng của Yên Thế phù hợp với mô hình nuôi gà thả vườn, người dân Yên Thế có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, phòng trừ bệnh cho gà.

Hiện, Yên Thế đã thông qua đề án phát triển bền vững thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” theo hướng VietGAP. Trong đề án nêu rất rõ nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cần phải làm. Tới đây, huyện ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực này cho bà con để làm sao mỗi hộ chăn nuôi khi vào HTX đều được quản lý trên hệ thống mạng internet. Khi đó, bà con tự biết cần phải nuôi, quảng bá thương hiệu như thế nào?

Trước những khó khăn của người chăn nuôi, ông Hải kiến nghị, Trung ương có thể đưa Yên Thế vào chương trình an toàn vùng không dịch; hỗ trợ Yên Thế xây dựng trung tâm ấp nở giống gà chuẩn bởi hiện nay cơ sở ấp nở của huyện chưa đáp ứng đủ giống và chưa có nguồn giống chuẩn hóa. Bên cạnh đó, cần có cơ chế hỗ trợ quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường...

Hoàng Văn

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.

  • Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.

  • Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tỉnh Thanh Hóa, sự đồng lòng hiến đất, đóng góp từ sức người, tài sản đã lan tỏa khắp từ thành thị đến các xã, huyện miền núi và những con em xa quê hương.

  • Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024.

Top