Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 30 tháng 3 năm 2016 | 2:7

Nhãn Edor rộng đường xuất khẩu

Nhờ áp dụng mô hình trồng nhãn an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm nhãn Edor của HTX nhãn Châu Thành (Châu Thành - Đồng Tháp) đã bước đầu thâm nhập thành công vào thị trường Mỹ và sắp tới có cơ hội xuất khẩu sang châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Từ mô hình VietGAP kiểu mẫu

Vốn là vùng trồng nhãn nổi tiếng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) có hơn 3.722ha đất canh tác với 3 giống nhãn phổ biến: da bò, xuồng cơm vàng và Edor. Những năm gần đây, cây nhãn tiêu da bò của địa phương bị dịch chổi rồng tấn công, người dân Châu Thành dần chuyển sang phát triển giống nhãn Edor. Nhãn Edor xuất xứ từ Thái Lan. có ưu thế cùi dày, ngọt, vỏ mỏng hạt nhỏ, khả năng chống chịu dịch bệnh tốt lại cho năng suất, lợi nhuận cao hơn so với các giống truyền thống. Do đó, tỉnh Đồng Tháp đã chọn thí điểm xây dựng mô hình HTX nhãn Châu Thành chuyên trồng nhãn Edor với mục đích cung cấp nguồn hàng cho thị trường xuất khẩu.

Những mùa nhãn bội thu của HTX nhãn Châu Thành. Ảnh minh họa

Thành lập năm 2013, HTX có 76 xã viên và tổng diện tích lên đến 107ha. HTX chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh thường xuyên tập huấn cho xã viên kỹ thuật trồng trọt, quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, từ cách chăm sóc, bón phân, tuân thủ quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đến các kỹ thuật khai thác giống nhãn Edor cho năng suất cao, nghiên cứu xử lý ra hoa rải vụ nhằm cung cấp sản lượng hàng hóa quanh năm cho thị trường. Bên cạnh đó, HTX cũng tích cực phối hợp với các nhà vườn liền kề, khuyến khích sản xuất nhãn Edor đạt tiêu chuẩn, tạo ra các vệ tinh cung ứng hàng hóa chất lượng cao…

Về liên kết tiêu thụ tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, đối với thị trường trong nước, HTX liên hệ với nhiều chợ đầu mối lớn như Thủ Đức, Bình Điền (TP.HCM)… để vận chuyển và tiêu thụ nguồn hàng đến các tỉnh, thành trong cả nước. Riêng với thị trường nước ngoài, HTX chủ động “bắt tay” với các công ty môi giới, tiến hành thu mua tại vườn với giá hợp lý phục vụ cho xuất khẩu.

Đến những hợp đồng xuất khẩu “bạc tỷ”

Tuy “tuổi đời” còn non trẻ nhưng HTX nhãn Châu Thành đã đạt được nhiều thành tựu trong việc nâng cao sản lượng và “mở đường” xuất khẩu đặc sản quê nhà. Ông Trương Văn Rồi, Giám đốc HTX cho biết: Năm 2015, HTX xuất khẩu sang Mỹ 150 tấn nhãn. Những tháng đầu năm 2016, chúng tôi ước tính xuất khẩu trung bình 8 - 10 tấn/tuần. Với giá bán trung bình 20.000 - 30.000 đồng/kg, lợi nhuận từ cây nhãn đạt hàng trăm triệu đồng/ha/năm.

Nói về việc mở rộng thị trường xuất khẩu, ông Rồi cho biết: HTX nhãn Châu Thành đang có kế hoạch mở rộng xuất khẩu nhãn Edor sang thị trường châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, tại thời điểm này, HTX mới chỉ canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, chưa đáp ứng được những quy định khắt khe của thị trường châu Âu. Vì vậy, HTX đang có kế hoạch song song với việc tiến hành lấy chứng nhận VietGAP thì sẽ bước đầu áp dụng các tiêu chuẩn GlobalGAP vào sản xuất. Trước hết là thiết lập một hệ thống kiểm tra và giám sát an toàn thực phẩm xuyên suốt bắt đầu từ khâu sửa soạn nông trại, canh tác đến khâu thu hoạch, chế biến và tồn trữ.

Ông Rồi cho biết thêm, hiện đã có một số đại diện công ty, doanh nghiệp của Anh và Hàn Quốc đến khảo sát và thực hiện cấp giấy chứng nhận vùng nguyên liệu sản xuất theo quy trình GlobalGAP. Đó là những tín hiệu vui, chứng tỏ các thị trường xuất khẩu hàng đầu đang dần chú ý và mở cửa đón nhận sản phẩm nhãn Edor của HTX. Điều này không chỉ góp phần khẳng định uy tín, chất lượng cho sản phẩm nông sản của địa phương mà còn là hiệu ứng tốt giúp ổn định giá cả và đầu ra thị trường, đảm bảo đời sống cho bà con nông dân.

Thu Phương

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top