Nén Bình Phú đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ khoa học và công nghệ) công nhận nhãn hiệu. Đây là niềm vui của chính quyền và người dân xã Bình Phú. Khi đã có thương hiệu, việc tiêu thụ củ nén ở Bình Phú sẽ thuận lợi hơn...
Hôm nay (27/2/2019), UBND xã Bình Phú (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức Lễ công bố quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nén Bình Phú”.
Ngày 16/11/2018, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ khoa học và công nghệ) đã ký Quyết định “về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu” cho nhãn hiệu Nén Bình Phú.
Theo đó, cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 308381 cho nhãn hiệu “Nén Bình Phú” cho Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Bình Phú (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).
Danh sách các thành viên được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể “Nén Bình Phú” gồm 174 hộ tham gia trồng nén của xã Bình Phú.
Cây nén thuộc họ hành tỏi (Liliaceae) còn gọi là hành tăm, thân giả, chiều cao cây tùy thuộc vào mức độ chăm sóc, trung bình từ 20-35cm. Lá nén hình mũi kim, củ màu trắng có vỏ mỏng bao bọc. Lá nén, củ nén nấu chè đường, nấu cháo, nấu canh cá vừa thơm ngọt, lại có tác dụng giải cảm tốt…
Nén là cây truyền thống được bà con nông dân xã Bình Phú trồng từ bao đời nay. Nén Bình Phú được trồng tại vùng đất đỏ Bazan đầy nắng, gió, khí hậu của biển nên không khí có vị mặn của nước biển và sự khô hạn của vùng đất miền Trung.
Người dân trồng nén sáng tạo, lựa chọn vùng đất cao, thoát nước nhanh và giữ được ẩm lâu. Chính vì vậy đã tạo cho sản phẩm củ Nén Bình Phú chất lượng rất tốt và vượt trội, có hương vị cay nồng rất đặc trưng và rất thơm, đáp ứng nhu cầu chế biến và thưởng thức ẩm thực.
Trước đây bà con nông dân Bình Phú trồng theo phong tục truyền thống, theo tính tự phát nhỏ lẽ, chỉ bán ở chợ địa phương. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, đầu năm 2017, địa phương đã xin hỗ trợ kinh phí để thực hiện mô hình thâm canh cây nén với qui mô 8ha, có 130 hộ tham gia.
Hiện nay, địa phương Bình Phú đã qui hoạch sản xuất củ nén với diện tích khoảng 20ha, bố trí tại 4 thôn: An Thạnh 1, An Thạnh 2, Phú Nhiêu 2 và Phú Nhiêu 3.
Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.
Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.
Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tỉnh Thanh Hóa, sự đồng lòng hiến đất, đóng góp từ sức người, tài sản đã lan tỏa khắp từ thành thị đến các xã, huyện miền núi và những con em xa quê hương.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội Làm vườn tỉnh Đồng Tháp chủ động chuyển từ sinh hoạt trực tiếp sang gián tiếp qua nhóm Zalo, Zoom..., vừa đảm bảo các hoạt động thường xuyên, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài việc tuyên truyền cho cán bộ, hội viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, Hội Làm vườn huyện Yên Thành (Nghệ An) còn chú trọng nhân rộng các mô hình VAC hiệu quả.
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng Hội Làm vườn và Nuôi ong tỉnh Hưng Yên vẫn cùng hội viên, nông dân vượt qua khó khăn, tiêu thụ được hàng nghìn tấn nhãn.